โรคธารัสซีเมีย

ตอนนี้เราท้อง​ได้​ 20​ week + แล้วตรวจพบว่าน้องในครรภ์เป็นโรคธารัสซีเมียชนิดรุนแรง​ คุณแม่ท่านไหนมีประสบการณ์​การรักษาช่วยแนะนำโรงพยายาลให้หน่อยได้มั้ยค่ะ?

14 ตอบกลับ
 profile icon
เขียนข้อความตอบกลับ

คุณแม่เจาะน้ำคร่ำตรวจน้องรึยังคะ ของเราก็เป็นคู่เสี่ยงชนิดเบต้าลูกมีโอกาสเป็นโรค25% คุณหมอให้เจาะน้ำคร่ำตรวจผลจะออกมาแน่นอนว่าน้องเป็นโรคหรือไม่เป็น ถ้าเป็นโรครุนแรงคุณหมอจะให้เราตัดสินใจว่าจะยุติการตั้งครรภ์หรือเก็บน้องไว้ โรคนี้ถ้าน้องเป็นอาการน้องจะออกตอนอายุ1ขวบขึ้นไปคะ เราตรวจที่จุฬา ลองตรวจให้ละเอียดก่อนนะคะค่อยตัดสินใจ สู้ๆคะ

อ่านเพิ่มเติม
4y ago

ตอนนี้คลอดน้องได้จะ5เดือนแล้วค่ะ เจาะเลือดน้องไปตรวจ2ครั้งแล้ว ครั้งแรกผลเลือด​ปกติ ครั้ง​ที่​2เลือดจางลงแต่ไม่ถึงขั้นให้เลือดค่ะ ครั้ที่3นัดอีกตอน6เดือน ***บ้านนี้ไปฝากท้องตั้งแต่7สัปดาห์​ที่ศิริราช การจะตรวจอะไรเบ็ดเสร็จ​ก้ได้5เดือนกว่าแล้วและไม่สามารถ​ยุติการ​ตั้ง​ครรภ์​ได้ ตรวจผ่านการเจาะน้ำคล้ำตั้งแต่ในท้องค่ะ

เคยมีเพื่อนค่ะ หมอแนะนำให้ยุติการตั้งครรภ์แต่เพื่อนไม่ยอม เลือกสู้ต่อไป ตอนนี้น้องอายุใกล้จะขวบแล้วค่ะ น่ารักแข็งแรงดี ไม่เห็นต้องเติมเลือดทุกเดือนอาการไม่ร้ายแรงเหมือนที่หมอบอกตอนนั้นเลย เพื่อนยังพูดเลยว่าดีนะที่ตัดสินใจแบบนี้..สู้ๆนะคะบางทีเราอาจโชคดีแบบนี้ก็ได้ค่ะ

4y ago

ขอบคุณ​ค่ะ ตอนนี้น้องได้5เดือนแล้ว เจาะเลือดไป2ครั้ง ผลคือเลือดจางลงนิดหน่อยค่ะ

ไปเจาะน้ำคร่ำมาแล้วหรอคะถึงรู้ว่าน้องเป็นชนิดรุนแรง ของเราหมอก็แจ้งเหมือนกันค่ะ เราและแฟนเป็นพาหะทั้งคู่ ลูกมีสิทธิ์เป็นโรค 25% หมอเลยส่งไปตรวจเลือดที่ศิริราช คุณแม่ลองไปปรึกษาแพทย์ที่นี่ดูนะคะเผื่อมีทางออกที่ดีกว่านี้ค่ะ สู้ๆนะคะ

4y ago

ของเรายังไม่รู้เลยค่ะว่าลูกจะอยู่ใน 25% มั้ย ก่อนนัดเจาะน้ำคร่ำหมอตรวจดีเอ็นเอดูชนิดก่อน เลยโชคดีไปค่ะ ถึงจะอยู่ใน 25% ก็ไม่รุนแรงแต่ยังไงก็ภาวะนาให้เค้าอยู่ใน75% ยังไงก็สู้ๆนะคะ

ลองเข้าไปขอคำปรึกษาจากเพจ ศิลากับจินตนาการดูคะ ลูกของเจ้าของเพจนี้เป็นทาลัสซีเมียชนิดรุนแรงคะ และรักษาโดยการปลูกถ่ายไขกระดูกจากคนน้องคะ ปลูกถ่ายสำเร็จ ตอนนี้อยู่ในขั้นพักฟื้นคะ

2y ago

ขอบคุณนะคะ เราพึ่งเข้ามาเห็นคอมเม้นท์ เดี๋ยวเราจะตามไปดูไปศึกษานะคะ🙏🙏

บ้านนี้ก็เป็นค่ะทั้งเราและสามีเป็นพาหะ ตอนนี้รอผลตรวจหาชนิด กังวลมากกลัวมันรุนแรง สู้ๆนะคะขอให้ปลอดภัย

4y ago

ขอบคุณค่ะ😊

VIP Member

ชนิดรุนแรงควรยุติการตั้งครรภ์นะคะ น้องเกิดมาจะได้ไม่ทรมาน เติมเลือดทุกเดือน

4y ago

ขอให้น้องแข็งแรงๆนะคะ สู้ๆค่ะ

VIP Member

เราเป็นพาหะชนิดไม่รุนแรง ตอนนี้รอผลตรวจเลือดของสามี กังวลมากเลยค่ะ

เหมือนกันเลยแม่น้องเป็นชนิดรุนแรง25%แต่เราเลือกไม่ยุติตอนนี้29วีค4วัน

2y ago

ตอนนี้น้องมีอาการอะไรบ้างไหมค่ะ บ้านนี้หมอให้กินโฟลิคทุกวัน ปัจจุบัน 2.5 ขวบแล้วครับ

ถ้าเป็นชนิดรุนแรง คุณหมอจะให้ยุติการตั้งครรภ์นะคะ

5y ago

ขอบคุณ​นะคะ

VIP Member

ชนิดรุนแรงต้องยุติการตั้งครรภ์ไม่ใช่เหรอค่ะ

2y ago

ขอบคุณนะคะ ค่าใช้จ่ายสูงจริงๆ แต่ก้จะพยายามหามาให้ได้ค่ะ

คำถามที่เกี่ยวข้อง