เป็นพาหะพาลัสซีเมียทั้งเราและสามี

ตอนนี้เราตั้งครรภ์ได้ประมาณ22สัปดาห์แล้ว..หมอบอกว่าทั้งเราและสามีเป็นพาหะพาลัสซีเมียด้วยกันทั้งคู่หมอเลยแนะนำให้เราเอาเด็กออก???เราควรจะทำยังงัยดีค๊ะแม่ๆทุกคน..ขอคำปรึกษาหน่อยค่ะ!!

13 ตอบกลับ
 profile icon
เขียนข้อความตอบกลับ

แปลว่าพ่อกับแม่เป็นธาลัทซีเมียชนิดเดียวกันใช่ไหมคะ มันจะส่งผลให้ลูกเป็นในขั้นรุนแรงถึงขั้นเสียชีวิตตั้งแต่ในครรภ์หรือคลอดออกมาแล้วเสียชีวิตได้ค่ะ หมอตรวจเลือดลูกหรือยังคะ ถ้าตรวจแล้วแปลว่าการวินิจฉัยถึงที่สุดแล้วนะคะแม่ การจบการตั้งครรภ์ถือว่าเป็นเรื่องที่ช่วยน้องนะคะ น้องจะไม่อยู่แบบทรมาน(ในกรณีที่ไม่เสียชีวิตตั้งแต่คลอด) เพราะพวกนี้รพ.จะเป็นบ้านอีกหลังของเค้า ให้เลือด—>ขับเหล็ก วนเวียนอยู่เท่านี้ ตั้งแต่เกิดจนตาย คุยกับหมออีกทีว่าที่สุดแล้วหรือยัง มีทางอีกไหม แล้วหลังจากนั้นแม่ค่อยตัดสินใจค่ะ ขอให้โชคดีนะคะ

อ่านเพิ่มเติม
5y ago

ค่ะ..ขอบคุณค่ะ

เราเป็นพาหะชนิดเดียวกันกับแฟนค่ะ ชนิดรุนแรงด้วย หมอแนะนำเจาะน้ำคร่ำค่ะ ผลออกมาลูกเป็นพาหะเหมือนพ่อกับแม่ค่ะ หมออธิบายว่า เด็กจะเสี่ยงเป็นธารัสซีเมียเลยมีแค่ 25% เท่านั้นค่ะ อีก 75% นั้นคือสมบูรณ์ดี หรือเป็นพาหะเหมือนพ่อกับแม่ค่ะ เราทั้งซาวด์ ทั้งเจาะน้ำคร่ำ เด็กมีพัฒนาการที่ดี ตรงตามอายุครรภ์ หมอเลยให้ตั้งครรภ์ต่อพร้อมกับกินยาบำรุงเลือดไปด้วยตลอดการตั้งครรภ์จ้า ยังไงคุณแม่ลองเปลี่ยนโรงพยาบาลดูค่ะ เพราะเราไปทั้งคลีนิค ไปทั้งโรงพยาบาลรัฐและโรงพยาบาลเอกชนเลยจ้า

อ่านเพิ่มเติม
5y ago

ค่ะ..ขอบคุณสำหรับคำแนะนำน๊ะค๊ะ

พี่คะ หนูกับแฟนเป็นพาหะเบต้าเหมือนกันแต่คนล่ะชนิด หนูต้องเจาะน้ำคร่ำเจาะผลออกมาแล้ว ลูกเป็นพาหะแบบหนู ตอนนี้ 26w แล้วดิ้นเก่ง หนูอยากบอกว่าจริงๆตอนที่รู้ว่าต้องเจาะน้ำคร่ำก็กลัวแท้งค่ะ แต่โอกาสแท้งร้อยล่ะ5 (1:200) แต่โอกาสที่ลูกจะเป็นโรค 25% มันเสี่ยงมากกว่า แต่ถ้าคุณแม่รับได้เรื่องน้องออกมาแล้วเป็นโรคก็ไม่ต้องเจาะค่ะ ไม่แน่ลูกคุณแม่อาจไม่เป็นโรคหรือเป็นแค่พาหะแบบพ่อหรือแม่ค่ะ สู้ๆนะคะ😊 หนูเข้าใจความรู้สึก กว่าหนูจะผ่านมาได้ใช้เวลานานพอสมควร

อ่านเพิ่มเติม
5y ago

ขอบคุณมากๆคร่า..

เราเป็นทั้งคู่ค่ะ มาตรวจตอนรุ้ว่าท้องค่ะ ลุ้นเหมือนกัน เป็นพาหะตัวเดียวกัน หมอบอกไม่ทำให้เกิดโรค ไม่มีผลกับลูก แต่เคยถามหมอว่ากรณีถ้าลูกเป็นละค่ะ บางคนพร้อมที่จะให้ลูกเกิดมาค่ะ แต่ผลที่ตามมาคือ ลูกต้องไปให้เลือดที่รพ.ทุกอาทิตย์ และมีผลต่อการไปโรงเรียนเพราะเด็กจะป่วยบ่อย คือร่างกายอ่อนแอกว่าคนอื่น คุณแม่ลองปรึกษาหมอดูค่ะ ถ้าแม่พร้อมมีและรับลูกที่เกิดมาได้ หรือ ถ้ามีใหม่ลูกคนต่อไปมีโอกาสจะไม่เป็นมั้ย

อ่านเพิ่มเติม
5y ago

ค่ะ..ขอบคุณสำหรับคำแนะนำค่ะ

หมอไม่เจาะน้ำคร่ำให้เหรอค่ะ​ ทำไมถึงบอกให้เอาออกเลยอ่ะ​ เราก้เป็นคู่เสี่ยงทั้งพ่อแม่​ โดนให้ไปเจาะน้ำคร่ำค่ะ​ ผลออกมาลูกเป็นชะนิดที่ไม่รุนแรงค่ะ​ สามารถ​ตั้งครรภ์​ต่อได้​ แต่อาจารย์​หมออีกคนกลับบอกว่าส่วนมากตัวที่ลูกเราเป็นมันจะเป็นชะนิดที่รุนแรง​ เพราะอาจารย์​หมอเจอมาเยอะในเด็กที่เป็นชะนิดนี้​. แต่เรากะสามีก้ตั้งใจจะเอาไว้​ เพราะมีลูกยากค่ะ​ ตอนนี้ได้29วีคแล้วค่ะ​ ดิ้นเก่งมากค่ะ​

อ่านเพิ่มเติม
5y ago

ค่ะ..ขอบคุณสำหรับคำแนะนำน๊ะค๊ะ

เราก้เปนคู่เสี่ยงทั้งคู่ ผ่านกับจุดนั้นๆมาแล้ว เจาะสายสะดื้อก้ทำมาแล้ว ผลออกมาหมอก้แนะนำให้เอาออกจะดีกว่า ถ้าจะท้องต่อก้ได้แต่ลูกจะเปนโรคธารัสซีเมียนะ แต่เรากับแฟนตัดสินใจเกบลูกไว้ ทำไม่ลงจิงๆยิ่งเหนลูกดิ้นยิ่งทำไม่ได้ ตอนนี้ลูกได้26w 3d แล้วจ้า #สู้ๆๆ ค่อยๆตัดสินใจ เปนกำลังใจให้ค่ะ

5y ago

ค่ะ..ขอบคุณค่ะ

โทษนะค่ะ ตอนก่อนจะไปฝากท้อง ไม่ได้ตรวจเลือดของพ่อและแม่ก่อนหรอค่ะ ของเราก้เป็นนะเราเป็นธาลัสซีเมียแต่แฟนเราเป็นพาหะ หมอก้ตรวจเลือดก่อน สรีปหมอบอกเลือดพ่อกับแม่เข้ากันได้ ลูกออกมาถ้าไม่เป็นพาหะก้เป็นโรค แต่ก้ไม่ได้เข้ากลุ่มเสี่ยงที่รุนแรง

5y ago

มั่ยได้ตรวจเลยค่ะ..

เรากับสามีก็พาหะทั้งคู่ค่ะ​ หมอให้ไปเจาะเลือดที่โรงพยาบาลใหญ่เพื่อหาสายพันธ์ค่ะ​ ถ้าคนละสายกันก็ไม่ต้องกังวล​ แม่ลองไปดูนะคะ​ สิทธิ์30บาท​ แทบไม่เสียเงินเลย

5y ago

ค่ะ..ขอบคุณสำหรับคำแนะนำค่ะ

เรากะแฟนเป็นพาหะ​แต่หมอแนะนำเจาะน้ำคร่ำก่อน​ว่าลูกมีโอกาส​เป้นเหมือนเราไหม ตอนนี้​เจาะแล้ว​ ลูกไม่เป็นอะไรเลยค่ะ​

5y ago

ค่ะ..แต่ของเราหมอบอกว่าถ้าเจาะจะมีโอกาสแท้งได้เราเลยม่ะกล้าเจาะค่ะ

ถ้าเป็นทั้งคู่ ลูกมีสิทธิ์เป็นแน่นอนค่ะ แต่มันร้ายแรงขนาดต้องเอาออกเลยหรอคะ หรือพ่อแม่เป็นชนิดรุนแรงคะ

5y ago

ค่ะ..ก้อหวังแบบนั้น..ขอบคุณค่ะ