ผ่าคลอดกับคลอดธรรมชาติเลือกคลอดแบบไหนดีค่ะ

ตอนนี้อายุครรภ์ประมาณ32สัปดาห์แล้วค่ะยังตัดสินใจไม่ได้เลยว่าจะคลอดแบบไหนดี. แม่บ้านไหนมีประสบการผ่าคลอดหรือคลอดธรรม์ชาติ มาแนะนำบ้างค่ะ

27 ตอบกลับ
 profile icon
เขียนข้อความตอบกลับ

ประสบการณ์การผ่าคลอดนะคะ ผ่าคลอดมาเมื่อ4 มิถุนายน 2562 #เช้าวันผ่า -ตี5 สวนอุจระ เย็นวาบ ปวดท้องอึมวนๆท้องมาก -6 สวนฉี่ เเสบๆขัดๆฉี่จะไหลตามสายที่สวนเองเเบบไม่รู้สึกตัว ช่วงเเรกจะเเสบๆขัดๆ -7โมงเช้า มีเตียงมารับไปห้องผ่าตัด เมื่อถึงห้องก็รอหน้าห้อง พยาบาลจะมาสอบถามข้อมูล บอกอาการหลังจากบล็อคหลัง ฉีดยาเเก้ปวด ห่มผ้าห่มอุ่นให้ วัดความดัน รอประมาณเกือบชั่วโมง -8โมงเกือบ9โมง เข็นเข้าห้องผ่า เตรียมอุปกรณ์ บอกการปฏิบัติตัวขณะบล็อคหลัง ถอดเสื้อผ้า (บล็อคหลัง ไม่เเน่ใจว่าโดนกี่เข็ม เข็มเเรกรู้สึกเจ็บจี้ดๆ เข็มสองเเปร้บๆ เริ่มชายิบๆจากเท้าขึ้นมาเรื่อยๆ จนถึงหน้าอก ลิ้นปี่ เหมือนจะขาดใจ หายใจไม่ออกเเน่นหน้าอก เป็นผลของการบล็อคหลังคือเรื่องปกติ เป็นประมาณ10นาที เเล้วจะหายไปเอง จะมีผู้ช่วยหมอมาทดสองความรู้สึก ทุกอย่างตอนนั้นเร็วมาก) #หมอจะบอกว่าจะทำความสะอาดหน้าท้อง รู้สึกเหมือนมีอะไรมาถูๆที่หน้าท้อง หลังจากนั้นไม่ถึง5นาที ก็ได้ยินเสียงลูกตัวเอง 09:23น. คือทุกอย่างเร็วมากๆ หมอทำหน้าที่เย็บเเผล ผู้ช่วยจะเอาลูกมาให้เราดู หลังจากทำอะไรในห้องผ่าเสร็จ ออกไปรอที่ห้องพักฟื้นประมาณ 1 ชั่วโมง รอจนยาหมดฤท ถึงเข็นไปห้องพัก #คืนเเรกจนถึงวันนี้ ขยับตัวเเทบไม่ได้ เพราะปวดเเผล เเต่ยังดี ที่ได้ยาเเก้ปวดฉีด จึงไม่ค่อยปวดมาก คืนต่อๆมาอาการค่อยดีขึ้นเรื่อยๆ เราใช้เวลาประมาณ10วันถึงทำอะไรด้วยตัวเองคล่อง #ตอนนี้ได้12วัน

อ่านเพิ่มเติม
5y ago

ขอบคุณมากค่ะที่มาแชร์ประสบการณ์ให้กันค่ะ

คลอดเองดีที่สุด เเผลหายเร็วมาก ฟื้นตัวเร็ว เด็กได้รับจุรินทรีที่มีประโยชน์ต่อร่างกายจากธรรมชาติ คลอดเสร็จสามารถเดินได้เลย เเต่ผ่าจะอยู่ในกรนีที่เด็กไม่กลับหัว เด็กตัวใหญ่ หรือเราคลอดเองไม่ได้เท่านั้นจ่ะ เฟี้ยวสุดคลอดเองได้อารมณ์คุณเเม่มาเต็มมม

ถ้าคลอดเองได้ ก็อยากจะแนะนำให้คลอดเองค่ะ เพราะฟื้นตัวเร็ว แต่ส่วนตัว ผ่าคลอดค่ะ ตอนแรกจะคลอดเอง แต่ปากมดลูกไม่เปิด เลยต้องผ่า แต่การผ่าคลอด ไม่ได้น่ากลัวอย่างที่คิดเลยค่ะ ชิวมากกก

5y ago

ไม่เจ็บไม่น่ากลัวเลยค่ะ. ส่วนตัวเราว่าคลอดเองเจ็บกว่า นอนสลบไปแป๊บเดียว ตื่นมาก็เจอลูกแล้ว เราแค่กลัวไปเอง แต่ความเป็นจริง ไม่ได้น่ากลัวอย่าที่เราคิดเลยค่ะ เรา 3 วัน พยายาลก็ให้ลุกเดินแล้ว อาจจะเจ็บแค่ตอนพักฟื้นในช่วงแรกๆ แต่ไม่ได้เจ็บมากหรอกค่ะ

คลอดเองได้ควรตลอดเองดีสุด นี้เคยคลอดเองและผ่าคลอด คลอดเองสบายมากปวดวันเดียว ผ่าคลอดนี้ทรมานมากตั้งแต่ในห้องคลอดยันออก3วันถึงจะชินชากับความเจ็บปวด คือเข็ดไม่อยากท้องอีกเลย

เราผ่าคลอดค่ะ วันเดียวลุกขึ้นเดินได้แล้ว เราชอบที่ไม่ต้องรอปวดท้องนี่ละคะ พยาบาลคลอดรพ.ที่เราฝากดุมากกก เห็นดุคนคลอดเองน่ากลัว ดีที่เราฝากพิเศษเลยได้รับการต้อนรับดี 😂

บ้านนี้อยากคลอดเองมากๆคะ แต่ตอนนี้ท้อง39+3ยังเงียบๆยุเรยหมอนัดตรวจภายในวันพฤหัสนี้ กลัวๆไม่รู้จะต้องผ่าไหม แต่น้องกลับหัวนานแล้ว ท้องแรกกว่าจะคลอดปาไป40+4 หมอฉีดยาเร่ง

คลอดธรรมชาตจ้า ตอนนี้เราผ่าคลอดอยู่รพ.เจ็บปวดทรมานมาก ตอน2คนแรกคลอดเอง ถ้าคลอดเองได้คลอดเองจ้า ส่วนเราน้ำคร่ำน้อยเลยโดนผ่าฉุกเฉิน

คลอดธรรมชาติดีกว่าจ้าฟื้นตัวง่ายสะดวกมาก ถ้าผ่าแผลข้างนอกหายแต่แผลข้างในใช้เวลาเกือบปีถึงจะหายดีแม่บางคนแผลนู้นด้วยคะ

คลอดธรรมชาติดีกว่าค่ะ ภูมิคุ้มกันลูกจะได้แข็งแรง คุณแม่ฟื้นตัวเร็ว และเจ็บแค่ตอนจะคลอด ลูกออกปุ๊บ หายเจ็บเลยค่ะ

คลอดธรรมชาติแผลหายเร็วกว่าผ่าคลอดธรรมชาติออกมาเดินได้เลย เจ็บแผลน้อยกว่า

คำถามที่เกี่ยวข้อง