อายุ 24 ปี ต้องตรวจคัดกรองดาวน์ซิโดรมไหมค่ะ ขอความกรุณาแม่ ๆ หน่อยนะคะ 🥺🙏🏻

ตอนนี้อายุครรภ์ 11 สัปดาห์แล้วค่ะ อยากทราบค่ะว่า แม่ ๆ ที่รับการคัดกรองดาวน์ซิโดรม 1.ฝากท้องที่โรงพยาบาลรัฐ | โรงพยาบาลเอกชน | คลินิก ค่ะ 2.ค่าใช้จ่ายอยู่ที่ประมาณเท่าไหร่ค่ะ 3.แม่ ๆ อายุเท่าไหร่กันบ้างค่ะ #แม่บ้านนี้24ปีค่ะ #ขอบคุณสำหรับคำตอบค่ะ #ขอบคุณล่วงหน้านะคะ #ขอคำแนะนำค่ะ

อายุ 24 ปี ต้องตรวจคัดกรองดาวน์ซิโดรมไหมค่ะ ขอความกรุณาแม่ ๆ หน่อยนะคะ 🥺🙏🏻
80 ตอบกลับ
 profile icon
เขียนข้อความตอบกลับ

อายุ30ปี ฝากคลีนิคค่ะ ดาวน์เกิดจากความผิดปกติของไข่แม่ค่ะ ยิ่งอายุเยอะเลยยิ่งเสี่ยง แต่ส่วนใหญ่คิดว่าเป็นเพราะกรรมพันธ์เลยไม่ค่อยตรวจกันเพราะในครอบครัวไมรมีประวัติมาก่อน การตรวจดาวน์มีอยู่หลักๆ 2 ประเภท 3 แบบค่ะ ประเภทที่ 1 การตรวจคัดกรองค่ะ คือการตรวจแบบเจาะเลือด ค่าใช้จ่ายถ้า รพ.รัฐอาจจะฟรีถ้ามีโครงการช่วย แต่ที่คลินิคบ้านนี้เก็บ3500ค่ะ ผลการเจาะเลือดจะบอกว่าเราเสี่ยงสูงหรือต่ำ เป็นแค่การคัดกรองผลไม่ชัดเจน ถ้าเสี่ยงสูง เราต้องไปตรวจต่อประเภทที่ 2 ค่ะ คือการตรวจวินิจฉัย จะทราบผลเลยว่าเป็นหรือไม่เป็น เห็นโครโมโซมและรู้เพศเลยค่ะ แบ่งออกเป็น 2 แบบ แบบแรก เจาะน้ำคร่ำค่ะ รพ.เจาะเท่าไรไม่ทราบค่ะ แต่ที่คลินิคที่บ้านนี้ฝากท้องอยู่คิด 6000 บาท ข้อเสียคือ อาจเสี่ยงแท้ง ถุงน้ำคร่ำรั่ว แบบที่ 2 คือเจาะเลือดตรวจแบบนิฟตี้ค่ะ ข้อเสียคือแบบนี้ราคาแรงค่ะ มีตั้งแต่1-3หมื่น ดูโครโมโซมบางกลุ่มถึงดูทุกคู่ ถ้าดูทุกคู่เลยราคาก็จะแพงมากๆ บ้านนี้เลือกเจาะเลือดนิฟตี้ค่ะ ราคา12000 บาท ดูกลุ่มโครโมโซมบางกลุ่ม น่าจะคู่ที่ 13-18-21และคู่เพศค่ะ เนื่องจากบ้านนี้มีภาวะแท้งคุกคาม และมีเนื้องอกในมดลูก หมอไม่อยากให้เพิ่มความเสี่ยงแท้งในการเจาะน้ำคร่ำอีก เลยแนะนำให้ตรวจแบบเจาะเลือดแบบนิฟตี้ค่ะ ขอแนะนำให้คุณแม่ตรวจค่ะ ถ้าผลออกมาน้องผิดปกติ สามารถยุติการตั้งครรภ์อย่างถูกกฎหมาย ถ้าน้องเค้าเป็นต้องมีคนดูแลตลอดชีวิต ซึ่งเราไม่สามารถอยู่กับเค้าไปตลอดชีวิตได้ ผลการวิจัยพบว่าเด็กที่เป็นดาวน์ที่คลอดออกมา70เปอร์เซ็น เกิดจากแม่ที่อายุไม่ถึง 35 ปีค่ะ เนื่องจากอายุ35ปีเค้าตรวจหมด ถ้าน้องเป็นก็ยุติการตั้งครรภ์ ส่วนแม่ที่อายุไม่ถึง35ปี คิดว่าตัวเองไม่เสี่ยงเลยไม่ตรวจค่ะ มาทราบอีกที่ตอนน้องเกิด บ้านนี้หมอเพิ่งเจอไปค่ะ คุณแม่อายุแค่ 26ปี เอง คุณแม่เลือกไม่ตรวจเพราะคิดว่าอายุน้อย มาทราบอีกที่ก็ทำอะไรไม่ได้แล้ว แต่ถ้าคุณแม่ตั้งใจแล้วว่าไม่ว่าน้องจะเป็นยังไงก็จะเลี้ยงดู ก็ไม่ต้องตรวจค่ะ ข้อมูลที่ได้มาคือจากการศึกษาในเน็ตและปรึกษาหมอค่ะ อาจจะไม่ตรงกับที่คุณแม่หาข้อมูลได้ แชร์จากประสบการณ์ค่ะ

อ่านเพิ่มเติม

ถ้าฝากท้อง รพ รัฐ ฝากฟรีตรวจดาว์นฟรี คลอดฟรี ยกเว้นนอนห้องพิเศษเสียเงิน ถ้าอยากประหยัดค่าใช้จ่ายก็เลือก รพ รัฐ แม่มีเงินก็ รพ เอกชน แต่รพ รัฐที่บ้านบริการดีมากตั้งแต่รับฝากถึงยันคลอดนอน รพ บริการดีมาก พยาบาล หมอ ผู้ช่วย ไม่ด่าคนไข้ พูดจาไพเราะมาก นี้ที่ รพ รัฐ บ้านเรานะคะ ยุคนี้ยิ่งต้องประหยัดยุคโควิคด้วยเก็บเงินไว้ซื้อของให้ลูกดีกว่า ถ้าเดือนไหนมีเงินก็ไปอัลตราซาวด์เองก็ได้เสียประมาณ300-1000บาท รพ รัฐ ก็อัลตราซาวด์ให้นะหมอดูให้ทุกส่วนของร่างกายคะ

อ่านเพิ่มเติม

ดาวน์​ซินโดรมไม่เกี่ยวกับอายุของแม่นะคะ​ ควรตรวจทุกช่วงอายุจ้า​ วิธี​ตรวจมีหลายแบบค่ะ​ 1.ตรวจเลือดธรรมดา​ รพ.รัฐ​ไม่เสียเงิน​ 2.เจาะน้ำคร่ำเสียเงิน4,500++ค่าใช้จ่ายแต่ละโรงบาลอาจะไม่เท่ากัน​ 3.ตรวจแบบนิฟตี้ จะโรงบาลรัฐ​ก็เสียเงินจ้า​ 13000++แล้วแต่โรงบาล​ ส่วนแม่ตรวจแบบนิฟตี้ที่คลินิก​เสียเงินหมื่นแต่แม่สบายใจ😊(ตอนท้อง34++ตอนคลอด​35😁😁)​ปัจจุบัน​จะ36

อ่านเพิ่มเติม
3y ago

ขอบคุณค่ะ 😊

บ้านนี้อายุ 35 ตรวจ Thai NIPT ค่ะ -โรงพยาบาลรัฐเรียกว่า Quad test ตรวจฟรี ผล 80% -Thai NIPT ค่าใช้จ่ายอยู่ที่ 9,500ขึ้นไป ผล 98-99% ตรวจโครโมโซม 3 คู่ 21,13,18 และโครโมโซมเพศ -NIPT ส่งlab ต่างประเทศ ค่าใช้จ่าย 18,000-25,000 บาท ผล 98-99% -เจาะน้ำคร่ำที่โรงพยาบาลถ้าฝากครรภ์ที่คลีนิคนอกหมอจะทำเรื่องส่งตัวให้ค่ะ ผล 100% ตรวจโครโมโซมทุกคู่ ค่าใช้จ่าย 5,000+

อ่านเพิ่มเติม
3y ago

ขอบคุณค่ะ 🙏🏻🥰

การตรวจดาวน์ไม่เกี่ยวกับอายุและกรรมพันธุ์ค่ะแม่ หญิงท้องทุกคนหมอเเนะนำให้ตรวจหญิงตั้งครรภ์ทุกคนมีความเสี่ยงหมดอยู่ที่ว่าจะความเสี่ยงมากหรือน้อยเท่านั้นเองค่ะ ของเราฝากคลีนิคค่ะคลอดข้ามเขต ต้องจ่ายให้หมอ6,000 และให้ รพ.อีก4-5,000ไม่ค่อยเเน่ใจค่ะรวมๆประมาณไม่ต่ำกว่า1หมื่นบาทค่ะ

แต่ก่อนอายุ35ถึงต้องตรวจแต่เดียวนี้ มีการคัดกรองดาวน์ซินโดรมในแม่ที่มีอายุต่ำกว่า35 บ้านนี้อายุ31ฝากคลินิกคุณหมอส่งไปคัดกรองที่โรงพยาบาลรัฐด้วยวิธีการเจาะเลือดเพื่อตรวจโคโมโซมที่21 ถ้ามีความเสี่ยงสูงต้องเจาะน้ำคล่ำ ถ้าเสี่ยงต่ำก็ไม่ต้องเจาะ บ้านนี้ไม่เสียค่าใช้จ่ายค่ะ

3y ago

ขอบคุณค่า😊

เราก็ได้ตรวจจ้า ตรวจฟรี ผลออกมาไม่เป็นอะไรคะ ท้องแรกไม่ได้ตรวจ แต่ทุกวันนี้มันได้ตรวจทุกอายุคะ เพราะรัฐบาลเขาให้ตรวจฟรี ดีกว่าไม่รู้นะคะ เพราะการตรวจเลือดคัดกรองดาว์นี้ จิงๆมีค่าใช้จ่ายสูง สำหรับคนต้องการอยากตรวจ #ของเราฝาก คลีนิคจ้า แต่หมอส่งไปตรวจเลือดที่โรงบาล

3y ago

ขอบคุณค่า 🙂

VIP Member

เราอายุ22ค่ะ อายุครรภ์13สัปดาห์ ทีแรกคิดว่าไม่ได้ตรวจคัดกรอง แต่หมอบอกว่าสมัยนี้อายุน้อยก็เสี่ยงเหมือนกัน เลยได้ตรวจวันที่22ใกล้จะถึงนี้ค่ะ ตื่นเต้น เราฝากครรภ์โรงพยาบาลรัฐ ไม่เสียค่าใช้จ่าย หมอ พยาบาลใจดีมาก

3y ago

ตรวจค่ะ ตอนนี้คลีนิคบางที่มีตรวจฟรี ช่วง15-16สัปดาห์ค่ะ หรือตรวจค่าใช่จ่ายอยู่ที่5000บาท ค่ะ

หมอเเนะนำอยู่นะคะเเต่มันเสียค่าตรวจเยอะหมอบอกอายุ20ต้นๆมีเปอร์เซ้นน้อยมาก1ใน100เลยที่เด็กจะเป็นดาวหมอเเนะนำว่าจะตรวจรึไม่ตรวจก็ได้เราเลยเลือกที่จะไม่ตรวจบ้านนี้เเม่อายุ22นะคะ

3y ago

รพตากสินที่กรุงเทพคะ

ตรวจเถอะค่ะเสี่ยงน้อยใช่ว่าจะไม่เป็นเราท้องก่อนอายุ23ตรวจค่ะหมื่นกว่าบาท(คลินิกเอกชน)ยอมเสียค่าตรวจเพื่อความสบายใจพอท้องนี้ฝากรัฐอายุ25เองค่ะแต่ดีมีตรวจฟรีปกติ4000+