ตอนนี้ลูกหนึ่งขวบหนึ่งเดือน ลูกกินข้าวนิดหน่อยก็ไม่ค่อยจะยอมกิน ยายเลยโทษว่าเพราะเก้าอี้ทานข้าวที่ลูกนั่งมาตั้งแต่หกเดือนให้เอาลงมาเดินป้อนแทนซะนี่. พอเดินป้อนเขายอมกิน เลยทำให้ยายโทษเก้าอี้และบอกว่าเด็กมันไม่อยากนั่ง. มันใช่เหรอ เฮ้อ เราให้ลูกนั่งมาตั้งแต่หกเดือน ทะเลาะกันเรื่องนี้ตลอด เบื่อมาก อธิบายว่าเดินทานข้าวมันไม่ดีเท่าไหร่. ก็ไม่ฟัง. อยากจะบ้าตาย

3 ตอบกลับ
 profile icon
เขียนข้อความตอบกลับ

ปกคินะคะที่น้อง 1 ขวบ เค้าเริ่มทำอะไรได้เอง จะไม่ค่อนอย่กนั่งกินให้เป็นระเบียบ ฝเหมือรเมื่อก่อน ยิ่งถ้าเล่นด้วยมีคนตามป้อนยิ่งถูกใจเพราะได้รับการตอบสนองทุกด้าน แต่ไม่เป็นผลดีแน่ค่ะ เพราะการกินที่ถูกต้องควรนั่งกินให้ดป็นที่เป็นทาง เกมือนผู้ใหญ่เรากิน ควรฝึกคั้งแต่เด็กๆจะได้มีระ้บีนบสินัย แบะถ้าเราพาออกไปกินข้าวรอกย้านจะได้ไม่ต้องลำบากเดินตามป้อน เกะกะร้านเค้าด้วยค่ะ ค่อยๆคุยกับยายนะคะ ไม้อ่อนดัดง่ายค่ะ ทนฟังเค้างอแงซักหร่อย ถ้าเราไม่ยอมเค้าก้จะรู้ตัวส่าต้องรั่งกินให้เรียบร้อยค่ะ ถ้าลวเก้าอี้คือหนุดกิน ไม่มีการป้อนใดๆจนกว่าจะถึงมื้อถัดไป

อ่านเพิ่มเติม

วัฒนธรรมบ้านเราเลี้ยงลูกไม่เหมือนฝรั่ง แต่ควรนำข้อดีเขามาใช้ การให้ลูกนั่งกับที่ทานข้าวเป็นเรื่องดี แต่ต้องสู้รบกับคนรุ่นก่อนสักหน่อย เราต้องหนักแน่นในแนวทาง เพราะจะช่วยเรื่องฝึกวินัยและการดูแลตนเองของเด็กด้วยคะ แต่นอกจากนั่งเก้าอี้แล้วต้องให้ทานเองนะคะ และเป็นเวลาเลยกำหนดเก็บข้าว ปล่อยหิว รอมื้อต่อไปคะ ไม่มีของจุกจิกนอกรอบ

อ่านเพิ่มเติม

จับน้องนั่งเก้าอี้ต่อไปคะ อย่าเดินป้อนเด็ดขาดคะ เด็กวัยนี้เริ่มมีโลกของตัวเอง

คำถามที่เกี่ยวข้อง