หัวนมแตกรุนแรงมาก

ตอนนี้มีปัญหาเรื่องการให้นมลูก เพราะหัวนมทั้งสองข้างแตกหนักมาก เครียดสุดๆเลยค่ะ ใครมีวิธีช่วยให้หัวนมหายแตก และสมานแผลเร็วๆมั้ยคะ เต้านมก็คัดตึงมาก ลูกก็ดูดไม่ได้เพราะแม่เจ็บหัวนมมาก ฝืนกให้กินก็ยิ่งถลอกเป็นแผลเจ็บหนักกว่าเดิม สงสารลูกมากเลยค่ะ ใครมีวิธีช่วยแนะนำหน่อยนะคะ

หัวนมแตกรุนแรงมาก
100 ตอบกลับ
 profile icon
เขียนข้อความตอบกลับ

เคยเป็นค่ะทรมานมาก ลูกดูดทีก็ร้องไห้ที เอาข้างที่เจ็บน้อยที่สุดแผลน้อยที่สุดให้ลูกดูดไปก่อนนะค่ะส่วนข้างที่เป็นแผลล่ะอักเสบ นมคัดต้องปั้มออกแต่แผลของแม่เหมือนเป็นหนองแนะนำให้ทิ้งนะค่ะ ปั้มเส้ดแร้วทำความสะอาดหัวนมเอาน้ำอุ่นเช็ด ล่ะบีบน้ำนมออกมาสัก2-3หยด ทาที่หัวนมปล่อยไว้ให้แห้ง 2-3วันจะหายค่ะ ทาน้ำนมบ่อยๆจะหายไวค่ะ แต่ทางที่ดีถ้ามันเจ็บมากหาหมอจะดีกว่าค่ะ

อ่านเพิ่มเติม
5y ago

ตอนนี้ไม่ได้ให้ดูดเต้าแล้วน่ะค่า บีบใส่ขวดเอาให้ลูกกินน่ะค่ะ ขอบคุณสำหรับคำแนะนำนะคพ

เคยเป็นเหมือนกันค่ะ เราให้ลูกดูดข้างที่เป็นแผลน้อยข้างที่เป็นแผลเยอะเราปั้มออกแล้วเอาน้ำนมทาทุกครั้งพยายามเอาลูกดูดให้ลึกเพราะหัวนมสั้นเหมือนกันแต่ว่าผลที่ตามมาคือข้างที่ลูกดูดใหญ่ข้างที่ปั้มเล็ก5555 เป็นอยู่เดือนกว่าก็เริ่มมีหัวนมลูกก็ดูดได้ดีแล้วก็ไม่เป็นแผลแล้ว อดทนจิกเท้าตอนลูกดูดนะคะ 😂

คุณแม่น่าสงสารมากเลยค่ะ เราเป็นน้อยกว่านี้ยังเจ็บปวดทรมานมากเลย สู้ๆนะคะ อยากให้คุณแม่ลองไปหาคุณหมอ สำหรับเรา นอกจากใช้น้ำนมทาแล้ว (ซึ่งไม่รู้สึกว่าดีขึ้นอะไรอย่างแม่ๆท่านอื่น) เราใช้แผ่นแปะหัวนมด้วยค่ะ ในแผ่นจะมียาช่วยอยู่ (เราเจ็บน้อยลงอย่างรู้สึกได้) และก็ยังสามารถให้นมน้องได้นะคะ 🙂 สู้ๆนะค้า

อ่านเพิ่มเติม

ถ้าแผลเยอะทั้ง2ข้างอย่าให้ลูกดูดเพราะกลัวเต้าคัดนะคะเพราะยิ่งทำให้แผลเยอะขึ้นเลื่อยๆปั๊มก็ไม่ได้นะคะเพราะเดี๋ยวเลือดออกทางที่ดีที่สุดใช้น้ำนมทารอให้แห้งค่อยใส่เสื้อในบีบนมใส่ขวดให้ลูกกินดีที่สุดค่ะแต่คุณแม่ต้องอดทนนะจะไม่ค่อยมีเวลาพักผ่อนเลย สู้ๆนะคะของเราเดือนกว่า กว่าจะหาย

แผลใหญ่ จังเลยคุณแม่ เห็นแล้วเจ็บแทนเลยจร้า คุณแม่คงเจ็บมากเลย เคยหัวนมเป็นสะเก็ด แล้วมันหลุด ไป เป็นแค่นิดเดียว ยังเจ็บและแสบมากๆ อาบน้ำยังแสบเลย นี่แค่เป็นนิดเดียว ยังกลัว มากๆเลยเวลาให้นมลูก คงจะเจ็บมากแน่ๆ น้องน่าจะดูดแรงเยอะแน่ๆเลย ขอให้หายไวๆน๊าจร้า 🥰

เราใช้วิธีเอาน้ำนมทาหัวนมที่แตก ข้างที่แตกมากๆก้ใช้ที่ปั้มนมปั้ม ข้างที่แตกน้อยก็ให้ลูกเข้าเต้า แต่แอบเจ็บอยู่เหมือนกัน แล้วลองปรึกษาคลีนิคนมแม่ดูนะคะ อาจเพราะให้นมผิดท่า ลูกถึงดูดนมแล้วหัวนมแตก เอาใจช่วยนะคะ

มันแตกหนักมากเลยแม่ เข้าใจความรู้สึกเลย ของเราขนาดแตกนิดเดียวเวลาลูกดูดยังน้ำตาไหลเลย แม่ลองบีบนมใส่ขวดให้น้องดูดลองดูนะคะระหว่างรอแผลหาย ขยันเอาน้ำนมทาอย่าให้แห้งตกสะเก็ดค่ะ เพราะมันจะยิ่งเจ็บ

5y ago

ใช่คร่าเจ็บปวดมาก แต่เจ็บปวดยิ่งกว่าก็คือมีน้ำนมแต่ให้ลูกดูดเต้าไม่ได้เนี่ยแหล่ะคร่า ตอนนี้ก็ทำอย่างที่แม่บอกอยู่ดหมือนกันค่า บีบใส่ขวดไปก่อนน่ะค่า

เข้าใจเลยเวลาเจ็บหัวนมมันเจ็บสุดๆ และอีกใจก้อเป็นห่วงเรื่องให้นมลูก+นมคัดเต้าอีก แต่เป็นขนาดนี้แล้วหาหมอเถอะค่ะ ก่อนที่มันจะเป็นเยอะกว่านี้ และถ้าน้ำนมออกมาไม่ได้ก้อเสี่ยงอักเสบอีก

อ่านเพิ่มเติม

ขอบพระคุณแม่ๆทุกคนมากๆเลยนะคะ ที่เข้ามาแนะนำวิธีต่างๆ ให้ แต่ตอนนี้ไม่ต้องเป็นห่วงแล้วนะคะหัวนมหายแตกแล้วค่ะ ลูกดูดเต้าเรื่อยมาจนตอนนี้ได้ห้าเดือนกว่าแล้วค่ะ 🥰❤️🤱🏻👼🏻

เคยเป็นช่วงแรกๆพยาบาลบอกเอาน้ำนมทา แต่คนที่บ้านให้เอาใบตำลึงมาตำเอาน้ำมาทาจะช่วยได้ อย่าพึ่งให้ลูกกินนมข้่างที่เจ็บรึจะไปหาหมอ เอายาแก้อักเสบมากินก็ได้

5y ago

อ่อคร่า ตอนนี้ให้ลูกดูขวดแล้วน่ะค่า

คำถามที่เกี่ยวข้อง