ขอสอบถามหน่อยค่ะ

ตอนนี้น้อง20วันแล้วลดปริมาณนมน้องยังไงบ้างคะบ้านนี้ร้องกินนมจนเหมือนจะเป็นโอเวอร์ฟีดดิ้งแล้วค่ะแต่คนที่บ้านคือร้องเมื่อไหร่เอานมยัดปากตลอดแถมไม่ให้ป้อนจุกหลอกน้องอีกค่ะบอกท้องจะอืดแต่ให้ดูดนมขวดเปล่าแทนค่ะบ้านไหนมีวิธีแก้อย่างไรบ้างคะ #ขอบคุณล่วงหน้านะคะ #คุณแม่ๆช่วยแนะนำหน่อยค่ะ

18 ตอบกลับ
 profile icon
เขียนข้อความตอบกลับ

บ้านนี้น้องก็เป็นค่ะ นี้ให้จุกหลอกเลยที่บ้านก็จะให้ดูดขวดเปล่าพูดบอกก็ดื้อเลยหาคลิปพยาบาลกับหมอที่ออกมาพูดเรื่องโอเวอร์ฟีดเปิดให้เขาฟังเพราะอธิบายยาก(คนแก่ขี้น้อยใจค่ะ) แต่พอฟังเขาก็เลิกทำแล้วมีอะไรก็มาถามเราเพราะพอทำตามน้องก็ไม่โอเวอร์ฟีดเลย ปล.เราจ้องน้องตลอดหาอ่านหาฟังเรื่องต่างๆเยอะๆพอเห็นท่าไม่ดีก็รีบเตือนเพราะว่าที่บ้านไม่เคยมีเด็กเล็กมาก่อน ปล.อีก พยายามอธิบายว่าโลกสมัยนี้กับสมัยก่อนมันต่างกันด้วยดูจากอุณหภูมิและฤดูกาลยังแปรปวนอย่าเอาวิธีเก่าที่บางบ้านเกิด10คนรอดแค่2แล้วมาพูดว่าเลี้ยงแบบนี้ไม่เห็นตาย

อ่านเพิ่มเติม
1y ago

ต้องใช้เวลาค่ะ แล้วก็ต้องสังเกตอาการน้องด้วย นี้รู้มาว่าเด็กบางคนไม่เอาจุกหลอกเลยค่ะ สังเกตน้องดีๆนะคะจะได้ไม่ฝืนตัวน้องเอง

บ้านนี้ผ่านมาได้ด้วยจุกหลอกและ อุ้มเล่นเบี่ยงเบนความสนใจค่ะ ช่วงแรกๆ น้องกินทุก 2 ชั่วโมงเลยค่ะ รอไม่ได้เลย ช่วงที่ยืดเวลาถึง 2 ชม.คือ จุกหลอกและอุ้มเล่นวนไป จนเข้าเดือนที่ 2 ถึงค่อยๆยืดเวลาออกเป็น 3 ชั่วโมง และสามารถอดทนรอได้บ้างค่ะ บ้านนี้ใช้จุกหลอกของ Bibs ค่ะ (ต้องให้ลองหลายๆยี่ห้อค่ะ วิธีคือ ป้อนและดันไว้ให้เวลาน้องสักพัก ถ้าน้องโอเค น้องจะเคี้ยวๆดูดๆเองค่ะ ถ้าไม่ดันไว้น้องจะบ้วนทิ้ง น้องแต่ละบ้านชอบไม่เหมือนกัน บางบ้านไม่เอาจุกหลอกเลยก็มี) สู้ๆนะคะ

อ่านเพิ่มเติม

อายุน้องใกล้เคียงกันเลย​ เราให้กินตามที่คุณหมอคำนวณ​ให้ก่อนออกจาก​ รพ.ค่ะ​ และปรับตามหน้างานอีกที​ เพราะบางทีเค้าหิวและนอนไม่หลับก็ให้เพิ่มนิดหน่อย​ และให้กินเป็นเวลาค่ะแม่​ เราให้ทุก​ 3​ ชม.​ ถ้าให้เร็วสุดได้ที่ราวๆครึ่ง​ชั่วโมง​ แต่ถ้าน้องนอนได้ยาวกว่า​ 3​ ชม.ก็ไม่ปลุก ถ้ายังไม่ถึงเวลาให้นมก็พยายามถ่วงเวลาด้วยวิธีต่างๆไปก่อน​ หรือให้จุกหลอกเป็นครั้งคราว​ บางทีที่เค้าโยเยเพราะเค้าอิ่มจนนอนไม่ได้ก็เป็นไปได้นะคะ

อ่านเพิ่มเติม
1y ago

ตอนนี้เค้าเอาเข้าเต้าแทนแล้วค่ะแต่น้องกินเยอะอยู่ดี😅😂

ขวดเปล่าลมเข้าท้องแน่นอนค่ะ ต้องหาสาเหตุก่อนนะคะว่าลูกร้องเพราะอะไร ลองกำหนดเวลากินดูก่อนฝึกให้กินเป็นเวลา แล้วเวลาอื่นที่ลูกร้องจะได้รู้ว่าไม่ใช่หิวนมแน่ๆ เช่น แน่นท้อง ฉี่ ตด ปวดอึ แพสเต็ม อากาศร้อนค่ะ จุกหลอกแบบไม่มีลมเข้าท้องมีขายเยอะเลยค่ะสมัยนี้ลองเลือกซื้อดูนะคะ แถมลูกยังหลับได้สบายเวลาดูดจุกหลอก **สำคัญมาก ลูกเราเราเลี้ยงเอง อย่าฟังเยอะ อย่าเก็บมาคิด ทำตามที่เรารู้สึกว่าลูกเราโอเคที่สุดนะคะ สู้ๆค่ะ

อ่านเพิ่มเติม
1y ago

ตอนนี้เปลี่ยนมาเข้าเต้าแทนแล้วค่ะมีให้ขวดบ้างแต่ส่วนใหญ่ให้เข้าเต้าแล้วค่ะแต่น้องกินเยอะอยู่ดีค่ะมีวิธีแก้ไหมคะ

VIP Member

เวลาน้องร้องไม่ใช่หิวอย่างเดียวนะแม่จ๋า น้องพูดไม่ได้ แม่ต้องรู้ใจว่าอะไร แม่สรุปให้ 10 ข้อตามประสบการณ์ 🐒🐵😘 1. แพมเพิสแฉะตรูดหนู! 😏🙄 2.เค้าง่วงมากแล้วแม่กล่อมหนูหน่อย! 3.เค้าเหงา อยากให้มีคนกอด🥰 4.อยากให้อุ้มเดิน ไกวๆหน่อย 5.ร้อนนนน 🥵/ หนาววว🥶 6.เมื่อย ช่วยพลิกตัวโหน่ย 7.เจ็บหลัง ผ้ามันแข็ง ขอนิ่มๆ 🥴 8.ยุงกัด คันๆ มดกัดเจ็บๆ 9.ท้องอืด อยากเรอ จับหนูนั่งหน่อยยย 🤮 ***** อย่าให้หนูนอนหลังกินบ่อยเกิน 10.ฯลฯ🤯😵‍💫🥵🤧🤮🤕

อ่านเพิ่มเติม

ที่บ้านก็เป็นเหมือนกันค่ะน้อง 16 วัน แรกเกิดเลยน้องน้ำหนัก 4440 นมแม่ไม่ออก ป้าหมอ เขาเอ็นดูลูกเราให้น้องกินทีนึงเยอะมากด้วยน้ำหนักของเขาด้วย พอกลับมาบ้านร้องจะกินตลอด จนแน่นท้องปวดท้องก็ยังร้องกิน จุกหลอกก็ไม่ค่อยได้ผล จากที่เคยกินครั้งละ 4 ออนวันละ 10 ขวด เราเพิ่งเริ่มเมื่อคืนลดเหลือครั้งละ 2 ออน แล้วพยายามหาเล่นหรือกล่อม แรกๆจะร้องหน่อยแต่กลางคืน ไม่ค่อยงอแงคะ

อ่านเพิ่มเติม
1y ago

ของเค้าร้องงอแงตอนดึกค่ะกลางวันหลับสบายเลยทีแรกคิดว่าน้องเป็นโคลิคแต่น้องไม่ได้ร้องเวลาเดิมซ้ำๆเลยคิดว่าน้องโอเวอร์ฟีดแล้วแน่ๆกำลังจะหาวิธีลดนมน้องลงค่ะ

3 เดือนแรก เฉลี่ยชม.ละ 1 ออนซ์ค่ะ เว้นช่วง 2-3 ชม. ไม่ถึงรอบอย่าป้อนแม่ ใช้จุกหลอกได้ ใจแข็งหน่อย เรานี่ใจอ่อนเอะอะให้กิน overfeeding ค่ะ บันเทิงมาก ไม่ได้หลับไม่ได้นอน 🤣 วิธีสังเกตคือน้องจะพุงกางเป็นน้ำเต้า พุงกางออกด้านข้างอ่ะแม่ ถ้ากางแล้วต้องปรับรอบนมเท่านั้นค่ะ

1y ago

บ้านนี้จุกหลอกคือน้อยมากที่จะดูดแถมช่วงกลางวันน้องหลับดีกินปกติไม่มากไปนะคะแต่พอดึกชอบร้องจะกินไม่หยุดเลยค่ะ

บ้านนี้เลี้ยงลูกเองสองคนค่ะ เราต้องกำหนดการกินของน้องนะคะไม่งั้นท้องอืดหรือกินจนแหวะนมได้เลยค่ะ แม่ต้องใจเเข็งต้องอธิบายกับคนในครอบครัวด้วยค่ะ จุกหลอกด้วยได้ค่ะแม่ อย่าให้น้องดูดขวดเปล่าค่ะ การร้องไห้ของเด็กไม่ได้อยากจะกินนมเสมอไปนะคะ

1y ago

จุกที่บ้านนี้ซื้อมาน้องไม่ค่อยดูดเลยค่ะแม่ใช้ยี่ห้อไหนหรือแนะนำยี่ห้อไหนบ้างคะ

ดูดขวดเปล่าทำให้ท้องอืดนะคะ ใช้จุกหลอกคือดีที่สุดแล้ว เด็กบางคนก็เลือกจุก บางคนก็ง่าย แต่บางคนก็ยาก ถ้าโอเวอร์ฟีดดิ้งแล้วลูกจะทรมานนะคะ ถ้าไม่ได้จำกัดนม ลูกที่บ้านเป็นอยู่ค่ะ ตอนนี้ดีขึ้นแล้วค่ะ

1y ago

แก้ยังไงคะอันนี้เปลี่ยนจากขวดมาเป็นกินเต้าแทนแล้วค่ะ

คนเป็นแม่ต้องใจแข็งนะคะ ลูกเราเรามีสิทธิตัดสินใจ มีสิทธิห้าม มีสิทธิไม่ให้คนอื่นมาตัดสินใจในตัวลูกค่ะ ถ้าพูดดีๆแล้วไม่ฟังหาว่าเถียงผู้ใหญ่ก็อุ้มลูกออกมาเลี้ยงเองซะ อย่ายอมไปซะหมด

1y ago

เด็กอายุเท่านี้ยังไม่รู้จักอิ่ม แม่ต้องเป็นคนกำหนดปริมาณนมให้น้อง ห้ามให้เกิน และต้องจับเรอหลังดื่มนมทุกครั้ง เด็กจะงอแงอยากดูดเพราะเป็นทางเดียวที่ทำให้เขาผ่อนคลาย ลองหาซื้อจุกหลอกหลายๆแบบดูว่าน้องชอบอันไหน จุกแบบกลางวันกับจุกแบบกลางคืนก็ต่างกัน เลือกขนาดของจุกให้เหมาะสมกับอายุน้อง แรกๆเขาอาจจะยังไม่ดูดแต่เดี๋ยวก็ดูดเองค่ะ