การนัดตรวจของทางโรงพยาบาล

ตอนนี้ท้องได้29สัปดาห์แล้วค่ะ..เมื่อวานไปหาหมอตามนัดปกติ ทางโรงพยาบาลนัดรอบต่อไปตอนอายุครรภ์35สัปดาห์ เลยอยากทราบว่าแม่ๆท่านอื่นที่ท้องประมาณนี้ คุณหมอนัดถี่กว่านี้กันไหมคะ ทำไมของเราถึงนัดห่างมาก?? ข้ามไปถึง6สัปดาห์เลย นานไปไหมคะ??

34 ตอบกลับ
 profile icon
เขียนข้อความตอบกลับ

หมอคงไม่อยากให้แม่ไปบ่อยๆอะคะ โรคกำลังระบาด บ้านนี้ไปตรวจครรภ์ตอน35 w หมอนัดอีกทีก่อนคลอดแค่3วันเองคะ ตอนแรกก็ไม่เข้าใจคะ เพราะไกล้คลอดแล้วหมอต้องนัดถี่ๆรึป่าว แต่ก็เข้าใจหมอคะ หมอไมอยากให้ไปบ่อยคะ โรคเยอะคะ แต่ถ้ามีอาการผิดปกติ ก็ไปได้คะ แม่

ของเราไปหาครั้งที่แล้วเมื่อ 27 สัปดาห์ นัดครั้งถัดไปอีก 3 สัปดาห์คือ 30 สัปดาห์ นัดตรวจ ความสมบูรณ์ของเม็ดเลือด, HIV และซิฟิลิสค่ะ ของเราโรงพยาบาลเอกชนค่ะ ไม่แน่ใจว่าทำไมโรงพยาบาลของคุณแม่ถึงนัดยาวไปถึง 6 สัปดาห์ แต่น่าจะเป็นเพราะโควิดหรือเปล่าค่ะ

ไม่นานค่ะบ้านนี้หาล่าสุด31วีค หมอนัดอีก36-37วีคเลยค่ะ มาแพลนคลอดทีเดียวเลยเสี่ยงต่อการติดเชื้อโควิดค่ะ ระหว่างนี้คุณแม่ทานยาให้ครบ ดูแลตัวเองให้ดีอย่าให้ป่วยก็พอแต่ถ้าเกิดมีอาการอะไรที่แลเสี่ยงอันตรายจะไปหาหมอก่อนหมอไม่ว่าหรอกค่ะ

ช่วงนี้มีโควิคค่ะ น้อง 29 สัปดาห์แล้ว ตรวจดูความสบูรณ์ครบแล้ว หมอประเมินแล้วน้องไม่มีความเสี่ยงอะไรอาจยืดเวลาออกได้ค่ะ ตอนนี้แค่รอบำรุงให้นน.เพิ่มขึ้นค่ะ แม่ไม่ต้องกังวล หากมีอาการผิดปกติใดๆ ก็ไปพบหมอก่อนเวลานัดได้ค่ะ

อาจจะเพราะช่วงนี้ต้องระวังโควิดด้วยมั้งคะ การไปหาหมอแต่ละครั้งค่อนข้างเสี่ยง หมอน่าจะเลี่ยง ปกติก่อน35สัปดาห์นัดห่าง4-5สัปดาห์ หลังจาก35ไปจะนัด2สัปดาห์ครั้งนึงจน1สัปดาห์ครั้งนึง

เพิ่งไปตรวจมาตอนครบ28วีค​ ปกติเค้าจะต้องนัดอีกทีตอน30วีค​ แต่หมอตรวจดูแล้วเคสเราไม่น่ามีปัญหาอะไร​ เลยนัดอีกที32วีคเลย​ จะได้ไม่ต้องมารพบ่อย​ เสี่ยงติดโควิดค่ะ

หมอจะดูความเปลี่ยนแปลงของร่างกายคุณแม่ค่ะ ถ้าแข็งแรง ปกติ ก็จะนัดห่างหน่อย ถ้ามีอาการผิดปกติ แม่ก็สามารถไปก่อนได้เลยนะคะ บ้านนี้นัด37 วีค อีกทีก็40วีคเลยค่ะ

VIP Member

ช่วงนั้นเราก็ถูกนัดห่าง​ 6 วีคเหมือนกันค่ะ จาก​ 26​ นัดมาอีกที​ 32​ วีค​เลยค่ะ เพราะการตั้งครรภ์ช่วงต้นไตรมาสสุดท้ายจะไม่ค่อยน่าเป็นห่วงแล้ว

ก็นานนะคะ บ้านนี้ฝาก2ที่คลินิคกับรพ. คลินิคเริ่มนัดห่างแต่รพ.จะนัดถี่ขึ้นช่วงใกล้คลอดตอนนี้33นัดอีกที35วีค แต่พอดีคุณหมอเป็นคนเดียวกันค่ะ

VIP Member

บ้านนี้หมอก้นัดข้ามเดือนเลยค่ะ ใปหาหมอเมื่อวันที่ 30 เมษา นัดอีกที 5 มิถุนาเลยค่ะ เพราะทางรพ.กลัวคนท้องติดโรคกันเลยนัดยาวๆเลยค่ะ

คำถามที่เกี่ยวข้อง