โรคเลือดจาง

ตอนนี้14wแล้วค่ะหมอนัดไปเมื่ออาทิตย์ก่อน คุณหมอบอกน้องเหมือนจะเป็นโรคเลือดจาง และเสี่ยงเป็นโรคคาลัสซีเมีย คุณพ่อกับคุณแม่ไม่เคยเป็นโรคเลือดจาง เจ้าตัวน้อยจะเป็นอะไรมั้ยคะ ลูกคนแรก

6 ตอบกลับ
 profile icon
เขียนข้อความตอบกลับ

ธาลัสจะส่งต่อผ่านพันธุกรรมค่ะ เป็นไปไม่ได้ที่ทั้งสองบ้านจะไม่มีใครเป็นแล้วอยู่ ๆ ลูกเป็น พ่อแม่อาจจะเป็นพาหะนะแต่ไม่เคยรู้ตัว การตรวจเลือดสุขภาพทั่วไปมันไม่บอกโรคทางพันธุกรรมค่ะ อย่างเรา แม่พาหะ พ่อปกติ ความเสี่ยงก็ไม่มากค่ะ แต่หลานเราพ่อพาหะเป็นแม่ไม่เป็นพาหะพึ่งมารู้หลังขวบ เพราะตอนท้องไม่ได้ตรวจเลือดเลยทั้งสองฝ่าย ต่างฝ่ายต่างก็บอกว่าตัวเองปกติ แต่ต้องดูชนิด ดูความเข้ากัน ด้วยนะ พาหะมีหลายชนิด ความรุนแรงของโรคมี 3 ประเภทใหญ่ ๆ 1.แค่ซีดจาง 2.ซีดจางต้องกินยาให้เลือด รักษาได้แต่ค่าปลูกไขกระดูกแพงมากและหาไขกระดูกที่เข้ากันยาก 3.ชนิดรุนแรง ชนิดนี้ไม่มีโอกาสค่ะ ให้ดีก็รอผลเลือดอีกทีนะคะแม่

อ่านเพิ่มเติม
1y ago

ขอบคุณมากไปนะคะ รอเดือนหน้าคุณนัดฟังผลเลือดอีกค่ะ

พ่อกับแม่ต้องเป็นค่ะลูกถึงจะเป็น ถ้าคนใดคนนึงเป็นพาหะอีกคนปกติ ลูกอาจจะไม่เป็น หรือเป็นแค่พาหะค่ะ อันนี้ยังไม่น่าห่วง ต้องดูผลเลือดว่าเป็นขนาดไหน ชนิดไหนอีกทีค่ะ แต่ไม่น่าจะเป็นไปได้ที่พ่อแม่ไม่เป็นแต่ลูกเป็น เพราะเป็นโรคทางพันธุกรรมค่ะ

ถ้าพ่อแม่ไม่เป็นพาหะธารัสซีเมีย ลูกไม่เป็นคะ หรือถ้าคนใด คนหนึ่งเป็นลูกอาจเป็นได้ เลือดจางไม่ได้น่ากลัวคะ กินดีอยุ่ดี กินยาบำรุงเลือด มันแทบดูไม่ออกคะ เเค่จะซีดเท่านั่น😊

1y ago

มีโอกาศจะเป็นพาหะ และเป็น ธารัสซีเมีย และไม่เป็นเลยคะ ต้องตรวจคัดรองอีกรอบ

เราเลือดจางค่ะ ได้ยาบำรุงเลือดเยอะมาก ธาลัสซีเมียปกติจะมาผ่านทางพันธุกรรมนะคะ ตรวจเลือดพ่อแม่แล้วถ้าผลพ่อแม่ปกติก้ไม่น่าห่วง

บ้านนี้ก็เป็นเลือดจางค่ะ + G6PD หมอให้ยาบำรุงเลือดมาทาน ตอนนี้จะ7เดือนแล้วยังทานยาไปเรื่อยๆ

เหมือนกันเลยค่ะ คุณหมอให้ยาบำรุงเลือดมาตั้งแต่ฝากครรภ์ครั้งแรกเลยค่ะ

คำถามที่เกี่ยวข้อง