ตอนนี้ตั้งครรภ์ 5 เดือนนะค่ะ อยากสอบถามว่า - เบ่งอึได้มั้ยค่ะ ท้องผูกมากค่ะ ประมาน 3 วัน ตอนนี้เบ่งอยู่แต่ไม่ได้แรงมากค่ะกลัวอันตราย - เวลานอน นอนตะแคงขวาหรือนอนหงายบ้างได้มั้ยค่ะ จำเป็นต้องตะแคงซ้ายตลอดมั้ยค่ะ เห็นเค้าว่าถ้าหันทางอื่น ลูกได้รับอากาศน้อย กลัวจังค่ะ

12 ตอบกลับ
 profile icon
เขียนข้อความตอบกลับ

เบ่งอึได้ ตามสบายค่ะ จะให้ดีหลังตื่นนอนควรกินน้ำอุ่น 1-2แก้วก่อนแปรงฟัน จะได้ล้างแบคทีเรียในช่องปากลงลำไส้ช่วยกระตุ้นให้เกิดการขับถ่าย และน้ำจะทำให้อึนิ่มไม่แข็งด้วยค่ะ กินอาหานที่มีกากใยสูงๆผักใบเขียวเข้ม ข้าวกล้อง ช่วยให้ขับถ่ายง่ายค่ะ ส่วนการนอน นอนท่าไหนก้ได้ที่ถนัด เพียงแต่ตัแครงซ้ายจะได้ไม่ไปกดเส้นเลือดดำใหญ่ที่ทำหน้าที่ส่งออกซิเจนและสารอาหารผ่านสายสะดือจากแม่สู่ลูกค่ะ แต่ถ้านอนท่าเดียวนานๆก้เหมื่อย สามารถพบิกเปลี่ยนท่าได้ค่ะ

อ่านเพิ่มเติม
8y ago

ขอบคุนค้าาาา

เบ่งพอดีๆนะค่ะ เบ่งมากมันจะปวดท้องแบบจุกๆหน่วงๆ ( เคยแอบได้ยินคนท้องพูดกัน เย่งมากลูกอาจหลุดได้ ไม่รุ้จริงไหม ) ถ้าท่านอนหมอบอกใฟ้นอนตะเเคงซ้ายดีที่สุดค่ะเพราะเลือดเเละอากาศจะไปเลี้ยงลูกได้ดี แต่ท่าที่อันตร่ยคือนอนหงาย นอนได้บ้างแต่อย่างนาน เดี๋ยวเด็กขาดออกซิเจนจ้า บ้านนี้นนได้แต่ตะเเคงซ้ายบ้างขวาบ้างนอนหงายไม่ได้เลย

อ่านเพิ่มเติม

ไม่แนะนำให้เบ่งนะค่ะแนะนำให้คุณแม่ทานผักผลไม้เช่น มะละกอ แก้วมังกร แครอท ผักกาดขาว ผักบุ้งเน้นตัวที่มีไฟเบอร์ค่ะ จะช่วยของการขับถ่ายให้ดีขึ้นและเรื่องของการนอนคุณแม่สามารถในท่าใดก็ได้ที่คุณแม่รู้สึกสบายและมีความสุขค่ะคุณแม่สบายและมีความสุขน้องก็สบายและมีความสุขไปด้วยค่ะไม่จำเป็นต้องตะแคงซ้ายตลอดค่ะ😊😊😊

อ่านเพิ่มเติม

เบ่งอึเราทำบ่อย แต่ต้องเบ่งไม่แรงและไม่นานเกินไป เพราะจะปวดท้อง ส่วนการนอน จะตะแคงซ้าย ขวา หรือนอนหงายก็ไม่ได้เป็นอันตรายกับลูกมาก นอนท่าที่แม่สบายที่สุด เพียงแต่การนอนตะแคง ออกซิเจนจะไปเลี้ยงลูกได้สะดวกมากกว่านอนหงาย และการนอนหงายอาจทำให้แม่หน้ามืด หายใจลำบาก และอาจเป็นตะคริวได้ง่าย หมอเลยแนะนำนอนตะแคงค่ะ

อ่านเพิ่มเติม

เราก็ท้องได้5เดือนแล้ว แต่ถ่ายทุกวันไม่ท้องผูกเลย ก่อนท้องเป็นคนท้องผูกค่ะ พอรู้ว่าท้องเลยทานผลไม้มากขึ้น ทานทุกมื้อหลังอาหารเลยค่ะ ส่วนใหญ่จะเป็นพวกมะละกอ แคนตาลูป ฝรั่ง สตเบอร์รี่ กล้วย ฝรั่ง สลับกันไป ลองดูนะคะคุณแม่

เคยนอนตะแคงขวาแต่ก็ต้องกลับมาตะแคงซ้ายเหมือนเดิมค่ะ เพราะหายใจไม่ออก ยิ่งนอนหงายยิ่งไม่ได้เลยค่ะ

เบ่งได้คะ ทานผลไม่และผักเยอะๆ นอนตามที่คุณแม่นอนแล้วหายใจสะดวก นอนตะแคงดีสุดสำหรับสรีระคะ

8y ago

แต่ตะแคงขวาได้ใช่มั้ยค่ะ ปกตินอนๆๆแล้วรู้สึกตัวว่าตะแคงขวาจะต้องหันกลับมาตะแคงซ้ายตลอดเลยค่ะทั้งคืน

อยากทราบว่า มีเปนเหมือนเลือดสีน้ำตาลออกมาติดกางเกงใน แต่ไม่เยอะ จะเปนไรไหมคะ

บ้านนี้ก็ท้องผูกค่ะ.ขนาดถ่ายวันเว้นวันยังถ่ายยากค่ะ..😂.ต้องเบ่งถึงจะออกค่ะ.😂😂

เราตะแคงทุั้งสองทาง วันไหนรู้สึกสบายข้างไหนกว่าก็ข้างนั้นละคะ

คำถามที่เกี่ยวข้อง