ตอนนี้กำลังลังเลอยู่ค่ะว่าจะคลอดแบบธรรมชาติหรือผ่าคลอดดี คุณแม่ท่านไหนมีประสบการณ์บ้างไหมค่ะ ช่วยแชร์หน่อยได้ไหมค่ะว่าอันไหนดีว่ากันค่ะ

35 ตอบกลับ
 profile icon
เขียนข้อความตอบกลับ

คลอดเองดีที่สุดค่ะ เพราะลูกจะได้รับจุลินทรีย์ที่เป็นประโยชน์ ถือเป็นภูมิคุ้มกันให้กับลูกค่ะ มีเฉพาะคุณแม่คลอดเองเท่านั้น แต่สำหรับตัวเราเอง เราผ่าคลอดค่ะ เพราะปัจจัยหลายๆอย่าง แต่จากประสบการณ์ผ่าคลอด ผ่าก็เจ็บประมาณอาทิตย์หนึ่งค่ะ วันแรกก็จะเจ็บหน่อย ขยับตัวไม่ได้ เเต่วันที่ 2 ต้องพยายามขยับตัว และลุกขึ้นเดินค่ะ เพื่อให้ลำไส้ได้ทำงานและจะช่วยฟื้นฟูให้แผลหายเร็วด้วยค่ะ เป็นกำลังใจให้นะคะคุณแม่ สู้ๆค่ะ

อ่านเพิ่มเติม

ขออนุญาตแชร์ประสบการณ์นะคะ บ้านนี้ผ่าคลอดค่ะ จิ้มวันไว้เลย พอวันคลอดเดินไปสวยๆ เจาะเลือดนุ่นนี่ แอทมิทรอเข้าห้องผ่าตัด บล็อกหลังสอดสายฉี่ หมอลงมีดผ่า สักพักก็เห็นหน้าลูกแล้วค่ะ ชิวมาก พักฟื้นจริงๆประมาณ1สัปดาห์ ก็เดินเหินสะดวกค่ะ ถ้าจะผ่าคลอดแนะนำเดินเยอะๆ ช่วงแรกทรมาณนิดนึง แต่ไม่นานก็หายปกติค่ะ

5y ago

สอบถามคุณเเม่นะคะ คุณเเม่ผ่าตอนกี่วีคคะ เเล้วพอผ่าน้ำนมมาช่วงไหนคะ พอดีบ้านนี้จะผ่าเหมือนกันค่ะ

คลอกเองดีกว่าเยอะเลยค่ะเพราะแผลจะหายไวกว่าผ่าคลอดค่ะแต่คลอดเองจะทรมานตอนปวดท้องส่วนผ่าคลอดจะไม่เจ็บตอนคลอดแต่จะเจ็บมากตอนหมดฤทธิ์ยาชาค่ะข้อดีอีกข้อของการคลอดเองคือลูกมีภูมิต้านทานดีกว่าเด็กที่ผ่าคลอดค่ะ

ความเจ็บก็เท่าๆกัน หากคลอดเองแผลหายเร็วกว่าไม่ถึง2สัปดาห์แต่เลือกเวลาไม่ได้ แผลผ่าก็1เดือนขึ้นไปแต่เลือกได้ว่าจะผ่ากี่โมง เอาที่เราสะดวกและเหมาะกับเราที่สุดคะ แต่ส่วนตัวเลือกคลอดเองเพราะไม่อยากรักษาแผลหน้าท้อง

คลอดเองก้อดีนะค่ะ แผลหายไว แต่ก็ต้องดูเหตุอันสมควรหรือความคิดเห็นจากหมอค่ะว่า ถ้าคลอดเองไม่ได้ก้อต้องผ่า ของพลอยอยากคลอดเองค่ะ แต่คลอดไม่ได้ เพราะปากมดลูกไม่เปิด และครบกำหนด 40 สัปดาห์เลยต้องผ่าค่ะ

คลอดเองดีกว่าค่ะ ฟื้นตัวเร็วมาก แต่ถ้าผ่าต้องบล็อคหลัง แรกๆอาจจะไม่เป็นอะไร แต่ทั้งน้องสาวและลูกพี่ลูกน้องบอกว่านานๆไปปวดหลังมาก สาเหตุเพราะบล็อคหลังนี่แหละค่ะ

2 ท้องแรกคลอดเองคลอดง่ายมาก ปากมดลูกก็เปิดไว ส่วนท้องคนที่ 3 ดันคลอดเองไม่ได้ต้องผ่า เลยผ่านประสบการณ์ทั้งคลอดเองและผ่าคลอด ยืนยันว่าชอบการคลอดเองมากกว่าค่ะ

ด้วยเหตุผลหลายๆอย่าง คลอดธรรมชาติดีกว่าเยอะค่ะแม่ น้องจะได้มีภูมิต้านทานตั้งแต่แรกคลอดค่ะ แต่ถ้าคุณหมอประเมินแล้วว่าคลอดธรรมชาติไม่ได้ก็ต้องผ่าคลอดค่ะ

VIP Member

เราผ่าคลอดเนื่องจากลูกไม่กลับหัว แต่ก็ไม่ได้เจ็บแผลนานนะคะ เจ็บตอนฉีดยาบล็อคหลัง และ หลังยาหมดฤทธิ์ นอกนั้นก็โอเคนะคะ แผลค่อยๆหาย ประมาณ 2-3เดือนก็ปกติแล้วคะ

5y ago

..รบกวนสอบถามคุณเเม่นะคะ คุณเเม่ผ่าคลอดเเล้วน้ำนมมาช่วงไหนคะ พอดีเราจะผ่สเหมือนกันค่ะ

บ้านนี้ก็จะคลอดเองคะ แต่น้องกลับหัวแต่ไม่ยอมค่ำหน้าเลยตัดสินใจผ่าคะ เพราะน้องเริ่มตัวใหญ่และกล้วน้องจะขาดออกซิเจนคะ ผ่าตอน39+4