ลูกไม่กินนมแม่☹️

ตอนคลอดเราไม่มีน้ำนม 4 วันเลยค่ะเอาน้องเข้าเต้ากระตุ้นก็ไม่มาเลยต้องจำใจไห้น้องกินนมเสริมค่ะ แล้วพอน้ำนมมาเราเอาเข้าเต้าลูกกับไม่ลูกเต้าเมินหนีร้องตลอด เราเลยปั้มใส่ขวดไห้น้องกินแทน แต่ปั้มแล้วน้องก็ไม่กินนมเราค่ะแม่ แต่พอเอานมผสมไห้กินน้องกินปกติ แม่ๆมีวิธีไหนช่วยได้ไหมคะ เครียดมากค่ะกลัวน้องขาดสารอาหาร เราพยายามทุกทางก็ไม่กินเลยค่ะ แต่น้องกินนมผสมอึปกตินะคะ#ท้องแรกคะ #ขอบคุณสำหรับคำตอบค่ะ #คุณแม่ๆช่วยแนะนำหน่อยค่ะ

7 ตอบกลับ
 profile icon
เขียนข้อความตอบกลับ

แม่ใช้จุกนมแบบไหนคะ ใช่เเบบที่ต้องออกแรงดูดนมถึงจะไหลหรือใช้ที่ไม่ดูดนมก็ไหลออกมากันคะ เพราะนมแม่ต้องออกแรงดูดนมจึงไหลบางคนไปใช้จุกนมที่ไม่ได้บอกไว้ว่าเสมือนจุกนมมารดา มันจะทำให้น้องชินกับการไม่ต้องดูดน้ำนมก็ไหลค่ะ ตึงไม่อยากดูดนมแม่ เอานมแม่ใส่ขวดทีละสองออนซ์แซมช่วงกลางวันดูค่ะ คุณแม่กินอาหารกลิ่นแรงรึเปล่าคะ บางทีน้องอาขจะไม่ชอบกลิ่น บ้านนี้วันไหนกินมะระกระถิน สะเดา กระเทียมลูกจะไม่ค่อยชอบกินนมแม่ค่ะ สงสัยจะทั้งกลิ่นและรสชาติด้วย

อ่านเพิ่มเติม
2y ago

ทำไมไม่ใช้แบบคอกว้างจุกเสมือนนมมารดาคะ อันนี้ขวดนมให้ลูกนะคะไม่ใช่ที่ปั้ม เห็นบอกว่านมจะไม่ออก

น่าจะเกี่ยวกับท่าการให้นมนะ น้องคงงับแค่หัวนมเรยดูดม่ออก ลองเปลี่ยนใหม่ให้น้องงับถึงลานนมเรยแม่ใช้นิ้วกลางดันตรงฐานนมด้านล่างขึ้น น้องจะงับได้สะดวก สุ้ๆนะแม่

ค่อยๆเอาผสมนมผงค่ะ แรกๆลูกเราก็กินนมผงเพราะนำ้นมไม่มาอยู่2 วัน พอมาหน่อยนึงพยาบาลก็เอานมเราผสมกับนมผงป้อนให้ละค่อยๆเปลี่ยนเป็นนมแม่ล้วน

2y ago

ถ้าบ้านร้อนอย่าเกิน1 ชม.ค่ะถ้าเปิดแอร์2-3ชม.ได้อยู่ อยู่ที่อุณหภูมิบ้านเลย

เอานมผสมให้ดูดแป๊บๆ ดึงออกแล้วยัดเต้าหรือสลับขวดนมแม่ให้แทน ขวดนมดูดง่ายกว่าเต้าเด็กจะติดขวดไม่แปลก ต้องค่อยๆลดไปค่ะ ยังแก้ได้

2y ago

สลับได้ค่ะ เป็นวิธีที่พยาบาลแนะนำเวลาแม่จะเปลี่ยนให้ลูกกินนมชง เราเคยฟังคลิปในช่องพี่กัลนมแม่

ลองลดปริมาณนมชงดูนะคะแล้วลองให้เขากินนมแม่เวลาหิวคะหิวแค่ไหนก้อต้องกินแล้วเดี๋ยวเค้าจะกินเองค่ะ

2y ago

ลองแล้วค่ะแม่ น้องบ้วนออกหมดเลย ขนาดน้องหิวมากๆนะคะ แม่ไม่รู้จะหาวิธีไหนแล้วค่ะ เครียดมาก

เอานมแม่ที่ปั๊มได้ใส่ขวดให้กินแทนได้ค่ะ

ลองให้เค้ากินตอนเค้าหลับ