ตรวจครรภ์ครั้งแรก เตรียมตัวอย่างไร หมอตรวจอะไรบ้าง 👩‍⚕️

📁 ตรวจครรภ์ ฝากครรภ์ ครั้งแรกของคุณแม่ ตอนกี่สัปดาห์คะ ตื่นเต้นไหม ไปตรวจที่ไหนกันบ้าง ราคาเท่าไร แล้วคุณหมอซักถามอะไรบ้างคะ มาแชร์ไว้เป็นความรู้ เพื่อว่าที่คุณแม่มือใหม่จะได้เตรียมตัวกัน ใครรู้ว่าท้อง แต่ยังไม่ไปฝากครรภ์ ลองอ่านประสบการณ์ของคุณแม่ๆ ดูนะคะ รีบไปฝากให้เร็วที่สุด เพื่อความปลอดภัยของลูกน้อยและคุณแม่เองด้วยค่ะ #แชร์ประสบการณ์ #ตรวจครรภ์ครั้งแรก #ฝากครรภ์ #ไตรมาส1

ตรวจครรภ์ครั้งแรก เตรียมตัวอย่างไร หมอตรวจอะไรบ้าง 👩‍⚕️
141 ตอบกลับ
 profile icon
เขียนข้อความตอบกลับ

ท้องแรกตอนอายุ 29 ท้องสมบูรณ์คลอดออกมาเป็นบุตรตรีน่ารัก แต่หลังคลอดเกิดภาวะตกเลือดขูดมดลูกถึง2ครั้งรักษาตัวอยู่ รพ.เกือบ2เดือน เลยคิดว่าขอมีคนเดียวพอ หลังจากน้องคนแรกอายุ7ปี อยากมีเพิ่มอีกสักคนจะได้เป็นเพื่อนกัน ได้ตั้งท้องอีกถึง4ท้อง ทุกครั้ง พบถุงตั้งครรภ์ เจอตัวอ่อน แต่ไม่พบการเต้นของหัวใจ ตัวอ่อนก็เล็กลงๆ จนเสียชีวิตไปทััง4ท้อง ขณะนี้คุณแม่อายุ 42แล้วขอโอกาสอีกสักครั้ง ขณะนี้ตั้งครรภ์และไปฝากครรภ์กับโรงพยาบาลเรียบร้อยแล้วตั้งแต่7สัปดาห์ คุณหมออัลตราซาวด์ ให้ครั้งแรกพบถุงตั้งครรภ์ พบตัวอ่อน แต่ยังไม่พบการเต้นของหัวใจอีกแล้ว คุณหมอน่ารักมากแจ้งว่า ขอลุ้นอีกสักอาทิตย์นะคะ พอครบ เวลาก็ไปตรวจและอัลตร้าซาวด์ อีกครั้ง ครั้งนี้พบหัวใจน้องแล้วว คุณแม่ดีใจมาก รอน้องมานานแต่ก็ยังมีอุปสรรคอีกหลายด่าน เนื่องจากคุณแม่อายุเยอะแล้ว และก่อนจะตั้งครรภ์ครั้งนี้คุณแม่เป็น Covid-19 ประกอบกับ เคยแท้งมาหลายครั้งและทุกครั้งต้องขูดมดลูกทุกครั้ง ครั้งนี้ต้องฉีดยากันแท้งทุกอาทิตย์ อายุครรภ์ครบก็ต้องรอผลตรวจน้ำคร่ำดูความผิดปกติของน้อง ตอนนี้คุณแม่ก็มีอาการแพ้มาก คลื่นไส้และอยากอาเจียนตลอดเวลา เหม็นทุกอย่าง คุณแม่น้ำหนักลงทุกวัน เนื่องจากทานอะไรไม่ได้ คุณหมอแนะนำว่าคุณไม่ต้องกังวล ให้ทานเท่าที่ทานได้ คุณแม่จะมีอาการแพ้ได้ถึง20สัปดาห์ ตอนนี้อายุครรภ์ 9สัปดาห์ 3วัน แม่จะอดทนเพื่อหนูนะ🤰 อยากเป็นกำลังใจให้คุณแม่ๆทุกท่าน อย่าเพิ่งหมดหวังสู้ๆกันต่อไปนะคะ🥰

อ่านเพิ่มเติม

ตรวจปัสสาวะด้วยตัวเองก่อน 3 วัน และไปเจาะเลือดตรวจที่ รพ. เพราะอยากทราบว่าท้องแฝดหรือป่าว (ตัวเองเป็นฝาแฝด) ค่า hcg 3 หมื่นกว่า (7Week) แต่ก็ยังไม่ได้ฝาก เพราะอยู่ระหว่างตัดสินใจจะลาออกจากงาน กลับมาอยู่บ้านที่ ตจว.ดูแลพ่อแม่ แต่หลังจากตรวจได้ 2 วัน มีเลือดออกจางๆ จึงรับไปหาคุณหมอ คุณหมอบอกว่าภาวะแท้งคุกคาม หมออัลตราซาวด์ว่าน้องยังอยู่ไหม ซาวด์ผ่านช่องคลอด เจอถุงตั้งครรภ์ 2 ถุง และเห็นน้องเล็กๆ หมอฉีดยากันแท้งกับให้ยามาทาน และให้ลางานพักผ่อน 1 สัปดาห์ (เดินให้น้อยที่สุด) หลังจากครบ 1 สัปดาห์กลับไปพบคุณหมอ ซาวด์ผ่านหน้าท้อง หมอแจ้งเหลือ 1 คน ตอนนั้นน้ำตาคลอเลย ระหว่างรอรับยา ร้องไห้กับแฟนเลย คือท้องแรก ธรรมชาติ และอายุ 37 แล้วด้วย หลังจากนั้นก็ไปหาคุณหมอเรื่อยๆ ฝากครรภ์จริงๆ ตอน 10 Week เจาะเลือด ตรวจปัสสาวะ มีภูมิเกือบครบ ขาดลาดทะยัก และ 12 Week ไปเจาะเลือดตรวจ Nifty ทราบผลตรวจเกือบ 14 Week ผลตรวจปกติ ความเสี่ยงต่ำ หลังจากนั้น 20 Week ย้ายมาฝากที่ คลีนิคนอกเวลา รพ.น่าน (เพราะคลีนิคทุกที่เต็ม) ที่นี่จะนัดเดือนละครั้ง แต่ซาวด์ทุกครั้ง น้องปกติแข็งแรง ตอนนี้ 35+6 Week แล้วค่ะ

อ่านเพิ่มเติม
VIP Member

ไปตรวจเลือดที่รพ.เจ้าพระยา ตอนที่ประจำเดือนขาดไป 2 วัน ไม่ได้ตรวจปัสสาวะเอง ผลHCG สามร้อยกว่า เจาะเลือดตรวจหาภูมิหัดเยอรมันด้วย เปิดแอพแจ้งวันที่รอบเดือนมาครั้งสุดท้าย คุณหมอประมาณอายุครรภ์ให้เป็น 4 วีค 2 วัน เนื่องจากคุณแม่อายุเกือบ 41 ท้องแรก และเป็นท้องธรรมชาติ มีประวัติเป็นไทรอยด์ และดื้ออินซูลิน คุณหมอที่รพ.เจ้าพระยาแนะนำให้ฝากท้องกับคุณหมอสูติฯ ที่เป็นคุณหมอ MFM (เวชศาสตร์มารดาและทารกในครรภ์) เลยเลือกไปฝากที่รพ.พญาไท3 คุณหมออดิศร เชี่ยวชาญทาง MFM - ไปฝากครรภ์ตอน 5 วีค 3 วัน เตรียมประวัติการฉีดวัคซีน, การรักษาโรคประจำตัว, ยา/วิตามิน/อาหารเสริมที่กินประจำ เตรียมคำถามถึงการปฏิบัติตัวที่ถูกต้องเหมาะสม การเลือกทานหรือเลี่ยงอาหารประเภทไหนบ้าง ประมาณนี้ - อัลตร้าซาวด์ทางช่องคลอดตอน 5 วีค 5 วัน เห็นหัวใจเต้นตุ๊บๆ ได้ฟังเสียงหัวใจ เอาบันทึกอาการต่างๆ ที่เกิดขึ้นตั้งแต่พบคุณหมอครั้งแรกจนถึงปัจจุบัน มาเล่าให้คุณหมอฟัง และเล่าคร่าวๆ ถึงอาหารที่ทานได้และทานไม่ได้ เพื่อปรับแก้ ให้ได้โภชนาการที่เหมาะสมกับอายุครรภ์ค่ะ

อ่านเพิ่มเติม
4y ago

ยังไม่ให้ทานค่ะ เพราะค่ายังอยู่ในrange แต่จะมีเจาะเลือดดูค่าไทรอยด์ตอน 12 วีคค่ะ

VIP Member

ฝากครรภ์ครั้งแรกตอน 13 week กว่าๆค่ะ พอตรวจครรภ์เองรู้ว่าท้อง อย่างแรกเลยคือหาข้อมูลที่ฝากครรภ์ว่าจะเป็นคลินิกหรือรพ. สรุปเลือกฝากรพ.เอกชน และก็หาข้อมูลของหมอที่จะฝากครรภ์อีกค่ะว่าประสบการณ์ดีไหม ประวัติยังไง ควรเลือกฝากครรภ์กับหมอคนไหนดี หลังจากข้อมูลแน่น ก็จูงมือพ่อของลูกไปฝากครรภ์ ไปถึงรพ.เขาจะขอบัตรประชาชน ข้อมูลส่วนตัวในการทำประวัติทั้งของแม่และพ่อ ต่อมาพยาบาลจะพาแม่มาชั่งน้ำหนัก วัดความดัน วัดไข้ จากนั้นก็พบคุณหมอที่เลือกไว้ คุณหมอจะถามประวัติต่างๆ เช่น ปจด.มาครั้งแรกและครั้งสุดท้ายเมื่อไหร่ เคยแท้งหรือเคยท้องนอกมดลูกไหม มีโรคประจำตัวไหม แพ้ยาไหม จากนั้นก็จะให้เก็บฉี่ไปตรวจเพื่อเช็คอีกทีว่าท้องไหม พอท้องก็จะซาวด์ดูถุงการตั้งครรภ์ จากนั้นก็ให้เจาะเลือดตรวจหาธารัสซีเมียทั้งแม่และพ่อ แต่คุณหมอยังไม่รับฝากครรภ์ ยังไม่ทำสมุดฝากให้ เพราะยังไม่เห็นตัวเด็ก (จำได้ว่าคุณหมอรับฝากตอน 6 week เพราะเจอตัวเด็กเป็นเม็ดเล็กๆกับได้ยินเสียงหัวใจแล้วค่ะ)😊หลังจากพบคุณหมอ เจาะเลือดเรียบร้อย ก็รอรับยาบำรุงครรภ์ค่ะ

อ่านเพิ่มเติม

ท้องแรก 8 สัปดาห์ โรงพยาบาลบำรุงราษฎร์ครับ หมอสูติเป็นน้าสาวของคุณพ่อเองได้คุยอะไรกันหลายๆอย่างเลยครับสนุกสนานน่าดูเลย แต่ตอนนั้นคุณพ่อคุณแม่ไม่สนุกด้วยเลยครับไม่ได้ตั้งใจจะมีลูกด้วยซ้ำไปน้อง 2 คนทะลุยาคุมมาเกิดคิดไม่ออกบอกไม่ถูกเลยครับทั้งตกใจทั้งเครียดทั้งตื่นเต้นยังไงก็ไม่รู้ ค่าใช้จ่ายทั้งหมดตั้งแต่ฝากครรภ์จนน้องคลอดรัฐบาลอังกฤษเป็นผู้รับผิดชอบให้ทั้งหมดครับเป็นรัฐสวัสดิการของเขาอยู่แล้วเลยไม่แน่ใจในค่าใช้จ่ายต่างๆครับ พอมาท้อง 2 ไปฝากตอน 10 สัปดาห์ครับ โรงพยาบาลเดิมคุณหมอคนเดิม รอน้องท้อง 2 มานานครับร่วม 2 ปีได้ ปรึกษากับน้าสาวซึ่งเป็นหมออยู่มานานครับในเรื่องนี้พอไปฝากท้อง น้าสาวถึงกับแซวคุณพ่อมาเลยครับว่า นึกว่าน้ำยาจะหมดอายุซะแล้ว ท้องนี้ดีใจตื่นเต้นกันทุกคนในบ้านเลยครับโดยเฉพาะพี่สาว 2 คนโตดีใจออกน่าออกตายิ่งกว่าคุณพ่อคุณแม่เสียด้วยซ้ำไป แถมเป็นหอกระจายข่าวที่ดีด้วยครับเที่ยวป่าวประกาศให้ใครรู้โดยทั่วกันไม่กี่วันคนก็รู้กันทั้งคอนโดแล้ว

อ่านเพิ่มเติม

มีอาการปวดท้องหน่วงๆ เจ็บคัดเต้านม เหมือนตอนจะเป็นเมน แต่ไม่เป็น รุ้สึกเพลียตลอดเวลาเหมือนคนทำงานหนัก (เหมือนแบตร่างกายหมด)นอนหลับง่ายมากทั้งๆที่ปกติเป็นคนหลับยาก หิวตลอดเวลากินเก่งมาก ตอนนั้นกินยาลดน้ำหนักด้วยก็โทษว่ายาเค้าไม่ดีกินแล้วหิวตลอดเวลา😅😅 รู้สึกร่างกายมันผิดปกติก้เลยซื้อที่ตรวจครรภ์มาตรวจ กะว่าตรวจเล่นๆ ขึ้นมา2ขีด ช็อคมากก ไม่เชื่อตาตัวเองด้วยซ้ำ เลยรอตรวจเช้าอีกวัน ก็ 2 ขีดอีก ยังไม่เชื่ออีก ตรวจอีกตอนสายๆ สรุปตรวจไป3 ครั้ง กว่าจะเชื่อตาตัวเอง😂 เช้าอีกวันก็ไปตรวจเลือดที่โรงพยาบาลพร้อมอัลตราซาวด์หมอบอกตั้งครรภ์ได้6วีค ตอนนั้นเห็นแค่ถุงกับเสียงหัวใจ ยังไม่เห็นตัวเลย หลังจากนั้นหมอก็ให้ยาบำรุงมากิน แต่ไม่ได้ฝากท้องรพ.ที่ไปตรวจนะ เอกชนแพงเกิน ตรวจอค่นั้นโดนไป เกือบ5พัน เลยไปฝากรพ.รัฐใกล้บ้านแทน แม่แฟนทำงานอยู่ที่รพ.พอดี

อ่านเพิ่มเติม

ประจำเดือนขาด1เดือนจะสองเดือนไม่เอะใจเลยคะ555คุยกับพี่สาวของเเฟนว่าประจำเดือนขาดพี่สาวเลยบอกให้ซื้อที่ตรวจมาไปซื้อมาสองอันขึ้น2ขีดเเดงเเจเลยจ้าเเต่ยังไม่มั่นใจตอนเช้าตรวจอีกขึ้นเหมือนเดิมไม่มั่นใจอีกเลยซื้อเพิ่มอีก3อันสรุปขึ้น2ขีดเหมือนเดิม เเม่เเฟนให้รีบไปฝากท้องเลยจ้ากลัวหลานไม่เเข็งเเรง พออไปถึง รพ. คืองงต้องทำอะไรรอผลฉี่กว่าจะรู้นานมากๆหมอบอกผลบวกตอนเเรกตกใจนึกว่าเป็นเอดส์เเต่หมอบอกท้องไม่ได้เป็นเอดส์น้ะ555 ตอนนี้คือชำนาญมากคะไปถึง รพ. รู้เลยต้องทำอะไรหมอจำหน้าได้เเล้วจ้าล่าสุดเพราะเราเป็นคนขี้สงสัยสุดๆมีอะไรนิดน่อยถามหมอ ตอนนี้35+4แล้วจ้ากุมภานี้ใกล้จะออกเเล้ว❤❤

อ่านเพิ่มเติม

บ้านนี้ทำเด็กหลอดแก้วหมดตังไป2แสนผิดหวังคะ เลยหยุดพักร่างกายบำรุงร่างกายให้สั่งยาจีนมาทานได้เดือนเดียวน้องมาธรรมชาติ ไปหาหมอครั้งแรกที่ประจำเดือนขาดตื่นเต้นมากคะหมอบอกท้องแต่เราก็ยังไม่มั่นใจ100%นะคะกลัวท้องลมหรือท้องนอกมดลูกเลยชั่งใจไว้ก่อน ได้4wไปหาหมอใหม่ซาวดูเจอถุงตั้งครรว์กับถุงไข่แดงหมอบอกท้องในมดลูกแม่เริ่มชื่นใจขึ้นมาคะ หมอนัดไปอีกตอน9wไปซาวดูอีกเจอตัวน้องพร้อมเสียงหัวใจดวงน้อยๆแม่กับพ่อน้ำตาไหลเลยคะปลื้มใจมากหลังจากที่รอคอยมา5-6ปี ขอบคุณที่อ่านจบนะคะ และขอเป้นกำลังใจให้แม่ๆที่ยังรอน้องยูคะ น้องจะมาเมื่อร่างกายแม่พร้อมคะ

อ่านเพิ่มเติม
Post reply image

รู้ว่าท้องตอน 13 วีคคะ ปกติประจำเดือนมาไม่ปกติ ปีนึงมานับครั้งได้ ตั้งใจมีลูกมานานแต่ไม่ติด ลูกคนแรก 11 ปี มาครั้งนี้อยู่ๆก้อมาอาจเป็นเพราะพี่สะไภ้ท้องด้วยเด็กเลยพากันเกิด แฟนให้หาซื้อที่ตรวจมาตรวจเพราะเราอาการแปลกๆ กินน้อย เหม็นทุกอย่าง เวียนหัว อยากกินอะไรจะงอแงต้องได้กิน ตอนตรวจแล้วท้องเหมือนความฝัน ดีใจมาก แต่ก็ยังกลัวเพราะมีเลือดออก แต่ไปตรวจแล้วลูกแข็งแรงดี ตอนนี้จะแปดเดือนแล้ว มีภาวะเบาหวานขณะตั้งครรภ์ ฉีดอินซูลินเช้าเย็น ควบคุมน้ำตาล อยากกินโน้นนี่ไปหมด กลัวน้ำหนักไม่ลงลูก อยากเห็นหน้าลูกแล้ว

อ่านเพิ่มเติม

ตอน7weeks ค่ะ ไปเจาะเลือดรอผลตรวจ1ชม. ที่โรงบาลไทยนครินทร์ เสียเงินประมาณ3600มั้งคะไม่แน่ใจ แต่3000฿++ อาการที่ทำให้สงสัยว่าท้อง คือ เราเป็นคนที่นอนไว พักผ่อนเพียงพอ แต่พอไปทำงานก้มีอาการง่วงวู้บๆไป5555พักสายตาจ้าา , รู้สึกเหนื่อยง่ายทำอะไรนิดหน่อยก้เหนื่อย , ขึ้นรถไฟฟ้ารู้สึกเวียนหัวแบบเรายืนโหนอยู่ แต่เราไม่ได้เล่นโทสับนะ เราก้เลยแปลกใจ , ปวดสะบักหลังปวดเอว แล้วเราก้คิดว่าเอ๊เป็นเพราะนั่งคอมนานๆรึป่าววว แต่เราเดินบ่อยไงเวลาทำงานหน้าคอมก็จะชอบเดิน , ทำไรนิดหน่อยก้เหนื่อยหอบ , เดินขึ้นบันไดไม่กี่ชั้นก้เหนื่อย

อ่านเพิ่มเติม