คุนแม่ๆค่ะ พอดีน้องโดนยุงกัด พอตุ่มยุบทำไมเปนเปนดำๆ เหมือนแผลเปนทำไงดีค่ะ เหมือนขาน้องจะเปนน็อตเลย

4 ตอบกลับ
 profile icon
เขียนข้อความตอบกลับ

แพ้น้ำลายยุงค่ะ คุณหมอเคยแนะนำให้รีบแต้มยาจำพวกสเตียรอยด์ 0.01-0.02% (ยาอ่อนๆ) บางๆ ตอนโดนยุงกัดใหม่ๆ ค่ะ (ที่ยังเป็นตุ่มแดงๆ อยู่) ตุ่มจะยุบเร็ว และจะไม่เป็นรอยดำค่ะ พอตุ่มยุบแล้วให้หยุดทา (ปกติทาแค่ 1-2 ครั้ง เวลาที่น้องโดนยุงกัดค่ะ) ถ้าเป็นรอยดำแล้วอาจจะใช้ระยะเวลานานหน่อยกว่ารอยดำจะหายค่ะ ปล. จำชื่อยาที่คุณหมอให้มาไม่ได้ค่ะ ตอนนี้เวลาโดนยุงกัดใช้ อริสโตคอร์ท 0.02% ซื้อได้ตามร้านขายยาทั่วไป (เคยถามคุณหมอแล้ว คุณหมอว่าใช้ยาตัวนี้ได้ค่ะ เพราะมันอ่อนมาก พวกยาลดแดงทั่วไปจะมีส่วนผสมคล้ายๆกันแต่ไม่ค่อยได้แจ้งไว้ค่ะ)

อ่านเพิ่มเติม

เมื่อพบว่ามีรอยยุงกัดให้รีบล้างด้วยน้ำสะอาด เพื่อบ้างน้ำลายยุงออกให้มากที่สุด แล้วค่อยใข้น้ำเกบือ NSS ,ล้างซ้ำ ถ้าแม่มีน้ำนมให้บีบนมแม่ทาจะช่วยไม่เกิดรอยดำค่ะ หรือบางทีใช้ขมิ้ยชัญทาถ้าหาได้ก้ไม่ทิ้งรอยค่พ แต่ถ้าเป็นยาทา เราแนะนำใช้ Muhi ชนิดน้ำค่ะ ถึงแม้ตุ่มนุ่งกัดจะเป็นตุ่มน้ำก้แห้งยุบไว ไม่มีรอยดำค่ะ

อ่านเพิ่มเติม

Promo terbesar expert care sudah dimulai, diskon hingga Rp.100.000 sedang berlangsung di shopee, ada juga voucher diskon 100% alias gratis bagi bunda yang beruntung. Buruan cek di https://shope.ee/9UfEMMqqTg (id-26646)

ทำตามคแนะนำแม่โน๊ตได้เลยครา่า หายคะ ลองแล้ว