อาการคันของคนท้อง แก้ยังไงได้บ้าง? 😫 แล้ว ผดร้อน ทารกเป็นผื่นแพ้ จะช่วยลูกยังไงดี?

🙋🏻‍♀️ คุณแม่หรือคุณลูกบ้านไหน มีผื่นคนท้อง ผื่นขึ้นหน้าทารก หรือปัญหาผดผื่นผิวหนังชนิดอื่นๆ กันบ้างคะ แล้วสงสัยกันไหมเอ่ย ว่าผื่นแดงขณะตั้งครรภ์นี่เป็นผดผื่นทั่วไป หรือเป็นผื่นแพ้ฮอร์โมน ตั้งครรภ์ PUPPP กันน้อ🤔 ผด ผื่น ทารก ยิ่งแล้วใหญ่เลย! 😰 ไหนจะผดร้อน ผื่นแพ้อาหาร ผื่นผ้าอ้อม หรือผื่นคัน ตุ่มเล็กๆ ใสๆ อีกล่ะ แม่ๆ สามารถฝากคำถาม เกี่ยวกับ ผด ผื่น คัน ตามผิวหนัง ไว้ในคอมเมนต์ได้เลยค่ะ 📲 แล้วหมอจะมาตอบในช่วงเวลากิจกรรมนะคะ 📅 วันพฤหัสบดีที่ 16 มีนาคม 2566 เวลา 13.00-14.00 น. มาพูดคุยกับ ❤️ หมอแคท ❤️ กันนะคะ 👩🏻‍⚕️ พญ.ปิ่นเกศ รสนิ่ม - แพทย์ผู้ชำนาญการทั่วไปประจำ DA Clinic 📌 อย่าลืมกดไลค์ กดติดตามโพสต์นี้ไว้ด้วยนะคะ เพื่อให้แอปแจ้งเตือนคุณแม่ในตอนที่กิจกรรมเริ่ม แล้วเจอกันนะคะ 🥰🥰 #TAPAskTheExpert ❓ คุณแม่ท้องอ่อนๆ คันตามตัว ใช้ยาทาแบบไหนได้บ้างที่ไม่มีผลกับลูก? ❓ ผื่นขึ้นหน้าทารกแรกเกิด ต้องทายาอะไร? ❓ ลูกเป็นผื่นแพ้ ผื่นแดง รักษายังไง? 💡 คำถามยอดฮิตเหล่านี้ หมอได้ตอบไว้หมดแล้ว สามารถตามอ่านในคอมเมนต์ได้เลยค่ะ หมายเหตุ: - ขอสงวนสิทธิ์ในการตอบคำถาม เฉพาะเนื้อหาในสาขาของผู้เชี่ยวชาญที่มาให้คำปรึกษาเท่านั้น (การดูแลผิวหนังของแม่ท้องและทารก เมื่อเกิดผดผื่นและอาการคัน) - ขอสงวนสิทธิ์ในการตอบคำถาม เฉพาะท่านที่คอมเมนต์ถามภายในช่วงเวลากิจกรรมเท่านั้น - หากมีคำถามเข้ามาเป็นจำนวนมาก ผู้เชี่ยวชาญขอสงวนสิทธิ์ในการตอบเพียงบางคำถามเท่านั้น โดยไม่จำเป็นต้องแจ้งให้ทราบล่วงหน้า

อาการคันของคนท้อง แก้ยังไงได้บ้าง? 😫 แล้ว ผดร้อน ทารกเป็นผื่นแพ้ จะช่วยลูกยังไงดี?
36 ตอบกลับ
 profile icon
เขียนข้อความตอบกลับ
VIP Member

เป็นตอน13สัปดาห์2วันค่ะ ผื่นแดงขึ้นที่แขนแระก้อที่น่าอก เราก้อไม่รุ้ว่ากินรายแร้วแพ้รึป่าวอ่ะ แต่เรากินลุกชิ้นทอดปัยพอกินเส็ดผื่นแดงก้อขึ้นเรย แต่พอสักพักผื่นแดงก้อหาย แต่ว่าม่ายคันนะค่ะ แต่แขนกับน่าอกที่ผื่นแดงขึ้นลองหั้ยพี่สาวมาจับแขนเราแขนเรามันร้อน แบบนี้มันเกิดจากสาเหตุรายค่ะ

เป็นผื่นขนาดใหญ่เหมือนผื่นลมพิษทุกวัน ตั้งแต่คลอดได้20วัน จนตอนนี้ลูกได้4เดือนยังไม่หายเลยค่ะ ต้องทาคาลาไมน์เพื่อลดอาการคันทุกวัน บางวันทนไม่ไหวต้องกินยาค่ะ อยากทราบว่าอาการแบบนี้เมื่อไหร่จะหายคะ ทรมานมากค่ะ

2y ago

คุณแม่ต้องลองหาสาเหตุของการเกิดผื่นค่ะ เพราะถ้ายังมีการกระตุ้นด้วยสารหรือสิ่งที่แพ้ ผื่นก็จะยังคงขึ้นเรื่อยๆ ถ้าเรารู้สาเหตุของการขึ้นของผื่นและหลีกเลี่ยงสาเหตุนั้น ก็จะสามารถป้องกันไม่ให้ผื่นขึ้นอีกได้ค่ะ

ขออนุญาตสอบถามค่ะตอนนี้ท้องได13สัปดาห์6วันค่ะแม่ๆคนไหนมีอาการแบบเราบ้างมั้ยค่ะมีอาการใจสั่นหน้ามืดหูดับบ้านหมุนพอมีอาการแบบนี้ทีไรจะอาเจียนแล้วก็ถ่ายเหลวจนหมดเเรงเลยค่ะแม่ๆบ้านไหนเป็นแบบนี้บ้างมั้ยค่ะ

เป็นผื่นที่ท้องขณะตั้งครรภ์ ส่งผลต่อทารกในครรภ์มั้ยค่ะ ควรใช้ยาตัวไหน ไปหาหมอ หมอแนะนำให้ฉีดยาแต่แม่ไม่กล้าฉีด เลยได้แต่ยาทามาทาก็ไม่หายค่ะ

2y ago

เคยไปหาหมอ ทายาแล้วไม่หาย เลยลองเปลี่ยนสบู่ค่ะ 2-3 วันอาการก็หายค่ะ เพราะสบู่บางยี่ห้อทำให้ผิวแห้งค่ะ

เป็นผื่นคันขณะตั้งครรภ์เหมือนกันค่ะ ขึ้นทั่วตัวเลย ทายาตามหมอสั่งแล้ว ยังไม่ดีขึ้นเลยค่ะ เป็นตั้งแต่ท้องได้4เดือนตอนนี้ท้องได้6เดือนแล้วค่ะ..กวนใจมากๆเลย

2y ago

บ้านนี้เปลี่ยนสบู่ 2-3 วันอาการก็หายเลยค่ะ ( แล้วแต่คนด้วยมั้งคะ☺️)

ลูกเป็นผื่นแดงที่แก้ม เป็นๆหายๆ บางทีเป็นเหมือนแผลสด มีน้ำเหลืองซึมออกมา ตอนนี้อายุ7 เดือนแล้วก็ยังเป็นอยู่ ไม่มียาทา หมอแนะนำให้ใช่น้ำเกลือชุบสำลีเช็ด

2y ago

คุณแม่ลองสังเกตเรื่องอาหารนะคะ ผื่นลักษณะนี้ในเด็กวัย 7 เดือนมักเกิดจากการแพ้อาหารค่ะ การรักษาคือ ใช้น้ำเกลือเช็ดอย่างที่คุณแม่ทำอยู่เป็นวิธีที่ดีแล้วค่ะ ผิวเด็กจะผลัดเซลล์ได้เร็ว ถ้าหยุดอาหารที่คิดว่าลูกแก้ ผื่นจะไม่เกิดขึ้นใหม่ค่ะ

เป็นที่ขาพับด้านหลังค่ะ เป็น 2 ข้างเลย คันมากๆ ทายาตัวไหนก็ไม่ดีขึ้นเลยค่ะ ตอนนี้ท้องได้ 32 สัปดาห์แล้ว เป็นจุดแดงๆยิ่งเกายิ่งคันค่ะ

สวัสดีค่ะคุณหมอ ตอนนี้หนูเพิ่งท้องอ่อนๆ คันตามตัวบ่อยค่ะ เกาจนแดงเป็นผื่น ใช้ยาทาแก้ผื่นคันสำหรับคนท้องแบบไหนได้บ้างคะที่ไม่มีผลกับลูก

2y ago

ให้ใช้ยาทาที่ไม่มีส่วนประกอบของวิตามินเอ และสเตียรอยด์ค่ะ หลีกเลี่ยงการอาบน้ำร้อนเกินไป และสามารถทาครีมบำรุงผิวสำหรับคนท้องเพื่อเพิ่มความชุ่มชื้นได้ จะช่วยลดอาการคันได้ค่ะ

เป็นตอน6เดือนค่ะเป็นที่ข้อมือที่ขาคันมากทายาตอนนี้เริ่มดีขึ้นแต่ยังมีคันๆอยู่บ้างค่ะท้องก่อนๆไม่เคยเป็นเลยมาท้องนี้ทำไม่รู้

เราเป็นตั้งแต่ท้อง2เดือน ตอนนี้8เดือนยังคันอยู่เลยค่ะ เปลี่ยนหลายครีมอาบน้ำ ก็ไม่หาย ทำได้ตอนนี้คือเดี๋ยวรอคลอดเผื่อจะหายค่ะ