กินกล้วยกินอาหารเสริมก่อนวัย!!!

#คุณคือคนที่โดนป้อนกล้วยก่อน_4_เดือนหรือไม่ #ถ้าใช่_คุณคือ_ผู้โชคดีที่รอดชีวิต คุณรู้จัก Super-Food ในสายตาของคนไทยในอดีตที่ชื่อว่า "กล้วย" ไหมครับ ... กล้วย ที่มักเป็นอาหารมื้อแรกของเด็กไทยในสมัยก่อน เอะอะ ๆ กล้วย เอะอะ ๆ ข้าวบดกล้วย ... โดยมีหลากหลายวิถีมาก ไม่ว่าจะป้อนกันตั้งแต่แรกเกิด จนหมอแผนปัจจุบันร้อง #ว๊าว (แบบเสียงต่ำ) หมอต่างประเทศร้อง #Oh_My_Godddd หมออินเดียร้อง #อิหนิ_อินิ 555 ร้องอะไรกัน 555 ... คุณคือ คนหนึ่งหรือไม่ที่ถูกป้อนกล้วยกันตั้งแต่อ้อนแต่ออก ? ถ้าใช่ ... คุณแข็งแกร่งมากครับ คุณคือ ผู้รอด ที่รอดชีวิตจากลำไส้อุดตัน และลำไส้เน่ามา แต่เด็กหลายคนก็ไม่ได้ไปต่อ ตายไปก็เยอะ เกือบตายก็เยอะ ในอดีตเราก็คงได้แต่ทอดถอนใจแล้วบอกไปว่า "เด็กคงทำบุญมาแค่นี้"​ ซึ่งมันไม่ใช่นะครับ เด็กในช่วง 6 เดือนแรก ควรกินนมแม่เป็นอาหารเพียงอย่างเดียว (ไม่ได้กินนมแม่ ก็นมผสมตามวัย) ... จากนั้นกินนมแม่ร่วมกับอาหารตามวัยที่เหมาะสมไปได้ยาว ๆ ถึง 2 ปีหรือมากกว่านั้น ... โดย 6 เดือนแรก น้ำไม่ควรหยอด กล้วยต้องไม่กิน ... อย่าหาทำ ว่าซั่น ... แต่มันมี 'ดอกจัน' อยู่เรื่องของการเริ่มอาหารตามวัยอีกเล็กน้อยว่า ... จะเริ่มก่อนอายุ 6 เดือนก็ได้ครับ แต่ต้องไม่ก่อนอายุ 17 สัปดาห์ และต้องประเมินเด็กด้วยว่า 'พร้อม' หรือยัง เริ่มก่อนนั้น ลำไส้จะไม่พร้อม เกิดการติดเชื้อ #ลำไส้อุดตัน และ #เสียชีวิต ได้ ... เตือนแล้วนะ !!! ... แต่ถ้าเด็กพร้อมจริงก็เริ่มได้ แต่ต้องเริ่ม 'อาหารตามวัยที่เหมาะสม' นะจ๊ะ ไม่ใช่กล้วย ... ถ้าจะเริ่มก็เริ่มให้ครบ 5 หมู่ 3 มื้อ จะมาเทสต์อาหารกันยาวนาน หรือกินแต่ข้าวบดนมแม่ ข้าวบดกล้วย หรือกล้วยล้วน ๆ ไม่ได้เน้อ ... เพราะนั่นคืออาหารที่ไม่เหมาะสมสำหรับเด็ก ในไทย อาหารตามวัยที่เหมาะสม จะต้องมี ข้าว + เนื้อสัตว์/ไข่/โปรตีนอื่น + ผัก/ผลไม้ กินเป็นมื้อ กินให้เยอะจนอิ่ม และต้องกินให้ตรงกับคอนเซปท์ที่เหมาะสมตามวัยด้วย นั่นแหละที่จะทำให้เด็กเติบโตอย่างสมวัยแข็งแรง ... ไม่ใช่เอะอะ ๆ กล้วย เอะอะ ๆ หมูหยอง ปลาหยอง ... ก็ขาดสารอาหารแย่เลย กล้วยเป็นอาหารที่มีคุณค่าในแบบของมัน กินง่าย ให้พลังงานดี มีวิตามิน ปลูกก็ง่าย ราคาก็น่ารัก (แต่เมื่อครั้งก่อนเดินไปตลาดซื้อกล้วยน้ำว้า ราคาเริ่มไม่ค่อยน่ารักละ 555 นี่ปลูกบนยอดเขาแอลป์ รดด้วยน้ำแร่เอเวียงเรอะ 555 รู้สึกแพงกว่าอดีตมาก) แต่มันหวานนะ โปรตีนต่ำ ... ดังนั้น กล้วยจะจัดอยู่ในหมวด 'ผัก/ผลไม้' ไม่ใช่อาหารหลัก และการบดข้าวกับกล้วยไม่ได้ทำให้สัดส่วนอาหารดีขึ้นแต่อย่างใด มีแต่คาร์บ ห้ามเริ่มก่อนอายุ 4 เดือนโดยเด็ดขาด เตือนแล้วนะ ... จ๊ะ ... #หมอวินเพจเลี้ยงลูกตามใจหมอ เครดิตต้นโพสต์จากหมอ https://www.facebook.com/1312969582133356/posts/3136178763145753/

กินกล้วยกินอาหารเสริมก่อนวัย!!!
2 ตอบกลับ
 profile icon
เขียนข้อความตอบกลับ

เราไม่เคยป้อนก่อนวัย..กลัวลูกตาย..คนโน้นบอกโบราณว่ามา..ลูกฉันใช้หลักเลี้ยงตามความเป็นจริง..แต่ฉันก็โชคดีที่แม่ฉันไม่ป้อนกล้วย..แก่เลี้ยงสมัยใหม่..สงสัยถามหมอ..😊😊

4y ago

ใช่ค่ะ เดี๋ยวนี้ความรู้จากหมอหาง่าย ๆ แต่ยังมีคนป้อนตั้งแต่ 2 เดือนบ้าง 3 เดือนบ้างโดยใช้เหตุผลว่า คนแก่ที่บ้านบอก อันตรายต่อลูกจริง ๆ ในเรื่องนี้ บ้านนี้เน้นเลี้ยงตามหมอ

สาระดีๆ