ของสอบถามหรือคำแนะนำจากแม่ๆหน่อยค่ะ

คือเราท้องใกล้คลอดแล้วแต่ว่าไปหาหมอแค่2ครั้งเองค่ะ ครั้งแรกคือตอน12wค่ะแต่ไม่ได้ไปหาหมอที่รพ.เราไปแค่อนามัยไปฝากแล้วก้เอาแค่สมุดสีชมพูและยามากินแต่ไม่ได้ตรวจละเอียด ครั้งที่คือตอน22w+3ค่ะอันนี้คือไปฝากที่รพ.เค้าตรวจทุกอย่างแล้วก้ให้ยามากินแล้วหมอก้นัดเราอีกทีคือวันจันทร์หน้าให้ไปอัลตราซาว์แต่เราไม่ได้ไป.....หลังจากไปหาหมอครั้งนั้นเราก้ไม่ได้ไปหาหมออีกเลยแล้วเราก้ไม่ได้ฉีดวัคซีนป้องกันโรคต่างที่คนท้องเค้าฉีด....ตอนนี้39w+2เรากังวลมากเลยค่ะกลัวลูกออกมาแล้วจะเป็นอะไร#ขอคำแนะนำหน่อยค่ะ #ท้องแรกคะ #ขอบคุณสำหรับคำตอบค่ะ

32 ตอบกลับ
 profile icon
เขียนข้อความตอบกลับ

เข้าใจแม่นะยามไม่มีก็คือไม่มีจริงๆแหละต้องเก็บค่ารถไว้ทานเวลาไว้พักผ่อนกับหาเงิน ทั้งเหนื่อยทั้งเพลียทั้งท้อ ทั้งต้องเตรียมของให้พร้อม เตรียมเงินใช้วันที่ต้องหยุดรักษาตัว คนที่มีที่ให้พึ่งอยู่บ้างคงเข้าใจยากแหละ แม่ไม่ต้องกลัวน้องเป็นอะไรหรอกค่ะ ตามตรงนะส่วนตัวถามว่าวัคซีนจำเป็นมั้ยก็จำเป็นแหละแต่มองว่าน่าจะจำเป็นสำหรับแม่มากที่สุด เช่นใข้หวัดใหญ่ แม่เป็นแม่ถึงตายได้ ส่วนบาดทะยักเวลาคลอดจะเป็นแผลใหญ่หากเป็นขึ้นมาก็จะพรากชีวิตแม่เหมือนกัน แต่ที่ผ่านมาแม่น่าจะเคยฉีดบาดทะยักมาแล้ว ถ้าไม่เกินกี่ปีนี่แหละไม่ฉีดก็ได้เพราะยังมีภูมิอยู่ ส่วนใข้หวัดใหญ่ต่อให้แม่ฉีดพอเค้าคลอดออกมาก็ฉีดซำ้อีกอยู่ดีค่ะ ลูกไม่เป็นอะไรหรอก ถ้าจะเป็นน่าจะเสี่ยงที่แม่ที่สุดแหละค่ะ เด็กเกิดมามีอะไรฉีดใหม่หมดที่เราเคยฉีดเคยกินแต่เด็กพอลูกเกิดลูกยังต้องเริ่มต้นเหมือนเราทุกอย่างอยู่ดีค่ะ เราว่าภูมิที่ส่งถึงลูกคงไม่มากขนาดนั้นหรอกไม่งั้นน้องเกิดมาคงไม่ต้องฉีดหรือกินวัคซีนแล้ว แต่ยังไงก็ดูแลตัวเองดีๆนะค่ะ เพราะที่เสี่ยงก็ที่แม่แหละค่ะ วัคซีนไม่ได้รับประกันว่าฉีดแล้วลูกออกมาแข็งแรงสมบูรณ์ทุกคนนะคะอยู่ที่ยีนอาหารการกิน การดูแลตัวเองล้วนๆเลย

อ่านเพิ่มเติม
2y ago

ถ้าน้องออกปกติ ก็ถือว่าโชคดีค่ะ ที่ควรกังวลคือเรื่องดาวน์มากกว่า อย่างอื่นเข้าใจได้ว่าขึ้นกับการดูแลตัวเองล้วนๆ แต่อย่าลืมอีกเรื่องนะคะ รพสต หรืออนามัยชุมชนมันไม่เสียตังนะ ไม่ต้องไปไกลด้วย ทางเลือกมีให้ แต่เลือกแบบไหนต่างหาก แล้วถ้าน้องออกมา คุณแม่จะพูดเหมือนเดิมว่าไม่มีเงินพาน้องไปฉีดวัคซีนจำเป็นด้วยไหมนั่น

VIP Member

ถ้าเอาตามความจริงนะแม่ เราท้องคนแรก เงินก็ไม่มีแถมยังเรียนอีกต่างหาก พ่อกับแม่พูดเลยว่ากูไม่เลี้ยงแฟนทำงานคนเดียวหนี้สินท่วมหัว อย่างแรกที่ทำนะ ติดต่อทำสิทธิบัตรทองค่ะ ตรวจฟรี ฟรีแทบจะทุกอย่างจ่าย30บาทจบค่ะ ตอนคลอดจ่ายแค่600กว่า ไปหาหมอทุกรอบที่นัด นอนห้องธรรมดา ้เสื้อผ้าลูกไม่ซื้อเลย คนอื่นเมตรตาให้มา ขายโทรศัพท์เพื่อใช้อย่างอืน ในเมื่อเค้าเกิดมาแล้วแม่ต้องดูแลเค้าสิค่ะ ไม่ใช่เพิ่งมากห่วงเอาตอนจะคลอด มันไม่ทันแล้ว ลูกออกมายังไงต้องยอมรับแล้ว แล้วถ้าเกิดว่าคุณแม่เกิดมีภาวะแทรกซ้อน ใครจะเลี้ยงลูกให้แม่ค่ะ ขอให้ปลอดภัยนะคะ

อ่านเพิ่มเติม
2y ago

ขอบคุณค่ะ ในเมื่อเรามีเค้าแล้วก็ต้องทำให้ดีที่สุดถูกไหมค่ะ ท้องแรกว่าตื่นเต้นแล้ว ท้องนี้ยิ่งตื่นเต้นมากกว่าเดิมอีก🥰

เหตุผลอาจจะหลายๆอย่างที่ทำให้แม่ไม่ได้ไป แต่นี้เป็นการท้องแรกด้วย ควรไปตรวจนะคะ เพราะการที่กว่าจะใกล้คลอดมาขนาดนี้ ในระหว่างนั้นหมอจะนัดให้เราไปตรวจอย่างน้อยแค่เดือนละครั้ง มีทั้ง คัดดาวน์ คัดเบาหวาน ซาวด์ดูว่าเด็กปากแหว่งมั้ย เพดานโว่รึเปล่า แต่นี้เลยมาแล้ว แต่ถ้าแม่ห่วงน้องจริงพาไปหาหมอที่โรงบาลก่อนจะคลอดนะคะ หมออาจจะดุเรานิดหน่อย (มั้งนะคะ) แต่เขาก็จะซาวด์ดูให้ว่าเด็กมีอาการปากแหว่ง เพดานโว่ รึป่าวให้ได้ค่ะ แต่เรื่องดาวน์ซินโดหมอเขาคงดูให้ไม่ได้ เพราะแม่ไม่ได้เจาะเลือดไปนัดแต่ละนัด ยังไงขอให้น้องแข็งแรงสมบูรณ์นะคะ

อ่านเพิ่มเติม

ตัดภาพมาที่บ้านนี้ ไม่เคยผิดนัดหมอซักเรื่อง อยากไปหาหมอทุกวัน เงินไม่มีขนาดไหน ก็ต้องหา บางทีก็ยืมญาติบ้างอะไรบ้าง ยาไม่เคยขาดซักเม็ด ไปตรวจมันทุกอย่าง ขนาดคลีนิกเปิดเย็น ได้ตรวจ3ทุ่ม กลับบ้านเที่ยงคืนตลอด เพราะบ้านห่างจากคลีนิค60โล จนคนแถวบ้านบอกวิตกจริตเกินไป อ่าว ก็ลูกเราอะ ถ้าเปนอะไรมาก็ต้องโทษเราที่เราละเลยตั้งแต่อยู่ในท้อง ชีวิตเด็กคนนึงไม่จำเป็นต้องแขวนอยู่บนความละเลยของแม่ คนไม่มีเงิน อนามัย โรงบาล เสียอย่างมากก็30บาท

อ่านเพิ่มเติม

ของเรา ช่วงนั้นหมอนัดเพื่อตรวจดูดาวน์ซินโดมน้อง เราทะเลาะกับพ่อน้อง เราทะเลาะกับทางบ้านเราด้วย เราไม่มีเงินติดตัวซักบาท เราก้มหน้ากลับไปขอความช่วยเหลือที่บ้านค่ะ ยืมตังค์มาได้ 80 บาท เพื่อหาทางไปหาหมอในตัวอำเภอ จะได้ดู ว่าน้องเป็นยังไง อยากให้คุณแม่ใส่ใจกว่านี้นะคะ มันผ่านมาแล้ว จะคลอดแล้ว โฟกัส สิ่งที่กำลังจะเกิดนะคะ สู้ๆค่ะ เราเป็นกำลังใจ

อ่านเพิ่มเติม

ท้องแรกเราก็มีน้องแบบไม่พร้อม ตอนนี้ท้องสองแล้วก็มาแบบไม่พร้อมเหมือนเดิม แต่เรากับแฟนก็ทำทุกอย่างให้ลูกอย่างดีที่สุด เราฝากท้องเอกชนเลยค่ะ ถึงแม้ว่าเงินจะน้อย แต่เพื่อน้องพ่อน้องก็ยอมหาเงินมาทุกเดือนเพื่อพาเราไปหาหมอตามนัดตลอด ค่าใช้จ่ายนัดนึงก็ตก สองสามพัน เราก็มีหนี้ พ่อน้องก็ทำงานคนเดียวตลอด เราไม่ได้ทำงานตั้งแต่มีลูกคนแรกแล้ว

อ่านเพิ่มเติม

จริงค่ะ บ้านนี้ท้องตอนไม่พร้อมพอรู้ว่าท้องเราทำงานกับแฟนจนคลอดเลยค่ะ แถมไปหาหมอของเราไม่มีสิทธิหรือประกันอะไรเลยคนละพื้นที่ เสียเดือนนึง 2000-3000 เรายังยอมไปเลยค่ะ เราเจอภาวะเบาหวานขณะตั้งครรภ์อีก เรากับแฟนก่อนท้องกินเที่ยวไปวันๆยังต้องหันกลับมาโฟกัสครอบครัวทันที ตอนนี้ใกล้จะคลอดแล้วค่ะ สู้ๆค่ะ เรื่องเงินเข้าใจเลยมันหายากจริง 🥲

อ่านเพิ่มเติม

ไม่ต้องกังวลค่ะ ในเมื่อคุณแม่ไม่ห่วงน้องเลย อย่างน้อยควรไปเดือนละครั้ง คุณแม่ไม่สะดวกก็ไปอนามัยที่ใกล้บ้านได้ วัคซีนในตอนท้องก็สำคัญ รพ.ฉีดฟรี แต่คงสายไปแล้วน้องใกล้คลอดแล้ว ขอให้ตัวน้องออกมาแข็งแรง สมบูรณ์

2y ago

ถ้าการติดตามตัวเองตามกูเกิ้ล มันดี คนคงไม่ต้องไปหาหมอกันค่ะแม่

แม่มีเหตุจำเป็นอะไรถึงไม่ได้ไปล่ะคะ ปกติต้องหาหมอทุกเดือนเพื่อติดตามพัฒนาการลูก แล้วยาทานตลอดหรือเปล่าคะ หากแม่อายุยังน้อย ไม่มีโรคประจำตัวอะไร ลูกดิ้นดี ก็ไม่มีอะไรน่าห่วงค่ะ แต่ถ้าเป็นไปได้อยากให้ไปหาหมอตามนัด เดี๋ยวพยาบาลบ่นเอานะคะ

2y ago

ยาทานตลอดค่ะแล้วพยายามหาอย่างอื่นบำรุงเพิ่มด้วย ลูกก็ดิ้นดีไม่ต่ำกว่า10-15ครั้งต่อวันค่ะ

กังวลทำไมอีกคะ ดูคุณแม่ไม่ได้สนใจน้องเลยค่ะ คนอื่นเขาอยากไปหาหมอทุกครั้งที่นัดเพื่อดูพัฒนาการของลูก และบำรุงลูก นี่แม่เล่นไม่ไปเลย ลูกทั้งคนนะคะ ทำไมละเลยขนาดนี้ ฝากครรภ์จำเป็นนะคะ ถ้าน้องมีพิการหรือผิดปกติหมอจะได้ช่วยทัน

2y ago

เรานี่ท้องไม่พร้อมแบบสุดๆเลยค่ะยังเรียนอยู่ด้วยแต่เราก็ทุ่มเงินให้ลูกสุดๆเลยค่ะพยายามดูแลเค้าไปหาหมอตามนัดตลอดเราคงโชคดีตรงที่ที่บ้านโอเคไม่บ่นไม่ด่าสักคำค่ะ