ท้องตอนอายุ20

คือเราท้องตอนอายุ20ค่ะตอนนี้ทำงานไม่ได้เรียนค่ะ ท้องแบบไม่ได้ตั้งใจแล้วคนที่ทำงานรู้​ ว่าให้เราเยอะมากค่ะ บอกว่าอายุยังน้อยไม่น่าพลาดเสียดายอนาคต​ เรายอมรับค่ะว่าเราพลาดที่ป้องกันไม่ดี​ แต่คนที่ทำงานพูดให้เราทุกวันจนเราร้องไห้​ละเครียดมาก​ไม่รู้จะทำยังไง​กับความคิดพวกนี้#คุณแม่ๆช่วยแนะนำหน่อยค่ะ

105 ตอบกลับ
 profile icon
เขียนข้อความตอบกลับ

เราผู้อยากมีสามีมีลูกตั้งแต่อายุ15เหมือนแม่ แต่ 20แล้ว 25แล้ว ยังไม่มี พึ่งจะมามี ตอน28-29ปี รุ้สึกแย่กว่าค่ะ จะด้วยความพลาดหรือตั้งใจ เราว่า จากที่เราผ่านมา ยังไงสะ เราก็ต้องทำงานหาเงินเลี้ยงปากท้องตัวเอง เลี้ยงคนในบ้านเลี้ยง รถ เลี้ยงสัตว์เลี้ยง คือ ยังไงต้องทำงานหาเงินเข้ากระเป๋าทุกวันอยุ่แล้ว เราเรียนจบปวช.แล้วตั้งตาทำงานเลย มีแฟนคนแรก อายุ21 ไม่คุมไม่อะไรเลย แต่ด้วยความที่เข้ากันไม่ได้ อายุ24 เรามีแฟนที่เปนสามีปัจจุบัน ก็ไม่คุมไม่อะไร แต่ตรวจโรคตรวจหาทุกอย่างทั้ง2คน ปลอดภัยดีพร้อมมีลูก แต่พึ่งจะมี รุ้สึกหวิวๆเพราะตอนนี้ต้องให้สามีทำงานเลี้ยงเราและลูกในท้อง เพราะอายุจะ30ร่างกายดี สุขภาพดีเลือดดี แต่อยากมีลูกมากจึงอยุ่นิ่งๆทำอะไรแค่พอตัว เราว่าตัวเองมีอายุ20กำลังพอดี ไม่ต้องสนใจใครนะคะคนดี จะพลาดหรือไม่ลูกไม่ได้ขออ้อนวอนเรามาเกิด เราจะตั้งใจหรือไม่ มันบ่งบอกว่า เราพร้อมจะยอมรับอนาคตแล้วเดินหน้าต่อ บอกเขาไปว่า มีช่วงนี้ดีแล้ว ถ้ามีตอน30ใครจะดูแล เสี่ยงเยอะนะ30อ่ะ ต้องเจาะหานั้นนี้เพลอๆ เจาะเลือดแล้วหมอบอกเสี่ยงยังต้องเจาะน้ำคล้ำอีก นอนเปนผักเลยนะ อย่าไปเชื่อเขาผู้แค่หวังดีแต่ลมปากเลยค่ะ อนาคตเราถ้าไม่มีลูกเราจะไปได้ไกลแค่ไหน ลูกคือแรงพลักดันมากค่ะ ตั้งใจมากด้วย

อ่านเพิ่มเติม

เรา 21 ท้องได้7เดือนแล้วค่ะ งานแต่ง13พ.ย. ผ่านมาวันที่ 21พ.ย. คัดนม ตรวจก็เจอเลย แต่ของเรามาด้วยความตั้งใจ เราปล่อยมานานแล้ว แต่ไม่มา ไม่เคยซีเรียสเลยเรื่องท้องก่อนหรือหลังแต่ง ที่ผู้ใหญ่เค้ามองมาแล้วบอกว่าเร็ว อาจจะเพราะด้วยประสบการณ์การทำงาน+การใช้ชีวิตน้อย หรือรู้สึกว่าเรายังเด็ก สำหรับเราของแบบนี้ขึ้นอยู่กับความพร้อมตัวบุคคลค่ะ สามีเรา 30 เงินเดือน 30,000+ ไม่รวมหุ้น เรา 21 เงินเดือน 25,000 + ไม่รวมขายของออนไลน์ ภาระมีผ่อนบ้าน ผ่อนรถยนต์ บัตรเครดิตนิดหน่อย รวมกันยังเหลืออีกเยอะค่ะ เราที่คุยกันว่าพร้อมทุกอย่าง พอน้องมาจริงๆ เราเป๋เลยค่ะ กลัวไปหมด ไม่เคยรู้สึกพร้อมอีกต่อไป แต่ยังไงก็ต้องจับมือกันและประคองกันไปให้ได้ ในเมื่อเค้ามาเกิดกับเราแล้ว ดูแลเค้าให้ดีนะคะ ไม่ว่าอะไรจะเกิดขึ้น คุณคือคนที่อยู่กับลูก ไม่ใช่คนอื่น เป็นแม่ต้องเข้มแข็งและอดทนค่ะ เป็นกำลังใจนะ อย่าคิดมาก ดูแลตัวเล็กในท้องให้ดีๆ

อ่านเพิ่มเติม

ไม่ได้ว่านะคะคุณ แต่ถ้าคุณแม่ใช้ชีวิตแคร์คำคนอื่นชีวิตก็ไม่มีความสุขนะคะ หนูท้องตั้งแต่15 คลอด16 ตอนนี้17กำลังจะ18แล้ว อายุไม่สำคัญหรอกค่ะ อยู่ที่เราจะเลี้ยงเขาได้ดีไหม ตอนหนูท้องก็มีสายตามากมายมองมาแต่หนูไม่รู้หรอกค่ะเขาคิดยังไงกันบ้าง ตอนนี้หนูเลี้ยงลูกได้ดีในระดับหนึ่ง ไม่ได้มั่นหน้าค่ะแต่หนูมั่นใจมากค่ะว่าหนูเลี้ยงเขาได้ดี เลี้ยงแบบคุณแม่สมัยใหม่ใครพูดยังไงหนูไม่สนใจ ลูกของหนูหนูมีสิทธิ์ในตัวเขา จนคนที่บ้านยอมรับในวิธีที่หนูเลี้ยง คนแถวบ้านก็ชมว่าหนูเลี้ยงได้ดีกว่าผู้ใหญ่บางคนอีกด้วย หนูไม่แคร์ค่ะว่าใครจะพูดยังไงวันนี้หนูเลี้ยงลูกให้ดีก็พอ อนาคตไม่มีอะไรสายไปเกินแก้ค่ะ เราโตไปพร้อมลูกได้ เรายังกลับไปเรียนได้ ยังเริ่มต้นใหม่กับลูกได้ ในวันที่ลูกโตพอแล้ว หนูให้กำลังใจแม่นะคะ หนูเข้าใจว่าอารมณ์คนท้องอ่อนไหวง่ายกับคำพูดต่างๆ แต่แม่ต้องเข็มแข็งนะคะ

อ่านเพิ่มเติม

ลองคิดแบบนี่นะคะ อายุมันไม่ใช่เรื่องบ่งชี้ความถูก/ผิดที่ท้องนะคะความรับผิดชอบต่างหากค่ะที่สำคัญ คนอายุเยอะท้องไม่มีความรับผิดชอบก็เยอะแยะ แม่พี่ก็ท้องพี่ตอนอายุ 20 แต่เขาก็เลี้ยงพี่กับน้องพี่จบปริญญาได้ พี่มองว่าอายุมันไม่ได้สำคัญ (แต่ส่วนตัวก็ไม่ได้สนับสนุการท้องในวัยเรียน หรือท้องไม่พร้อมนะคะ ยังมองว่าอยากให้น้องๆมีโอกาสได้ใช้ชีวิตวัยรุ่นเป็นช่วงที่สนุกที่สุด บอกตามตรง แต่สมัยนี้วุฒิภาวะ วัดไม่ได้จากอายุแล้ว คนอายุน้อยบางคนมีความรับผิดชอบสูงก็มีเยอะแยะ ดังนั้นถ้าถามว่าถ้าท้องแล้วตัวเองรับผิดชอบได้ ก็ไม่ใช่เรื่องที่ผิดค่ะ เป็นเรื่องน่ายินดี)

อ่านเพิ่มเติม

ถ้าเป็นเค้าน่ะตัวเองด่ากลับไปเลยเขาได้เเต่เสือกเรื่องเราค่ะอย่าไปสนค่ะเขาไม่ได้มาเลี้ยงลูกเราซะหน่อยเสือกเก่งงท้องตอน20เเล้วไงอคติย่ำเเย่มากอายุขนาดนี้ได้ไงนี่สมัยไหนเเล้วค่าาาไม่ใช่ยุคหินเเบบป้าๆๆมารยาทไม่มีสมองยังไม่มีอีกอย่าคิดเยอะคุงเเม่ถือสะว่าเรื่องเราดีเกินจนมีคนสนใจอย่าไปยอมค่าาตราบใดถ้าเป็นลูกจ้างด้วยกันด่าไปเถอะหัวหน้าเงียบๆไปก่อนถ้าลูกจ้างด้วยกันด่าไปเถอะเราไม่ได้ขอข้าวขอเงิยเขากินพ่อเเม่ก็ไม่ใช่😱เลิกคิดมากค่ะเเม่ๆสู้ได้สู้กลับเลยค่ะเเค่มีลูกไม่ได้ทำให้ใครตายนะคะ✌️✌️

อ่านเพิ่มเติม

ตอนนี้เราก็ท้องค่ะ20เหมือนกันแต่ไม่ได้พลาด ตั้งใจอยากจะมีมานาน แต่งงานกันก็ยังไม่ถึง2เดือน ญาติพี่น้องก็ว่าทำไมมีเร็วจังทำไมไม่หาเงินให้ได้เยอะๆก่อนพึ่งเริ่มต้นเองนะ เรากับทางบ้านแฟนทำงานส่วนตัว ในความคิดเรา เราคิดว่าถ้าอยากมี มีเลยขอแค่เลี้ยงเขาให้ดี ไม่ให้ขาดตกบกพร่องอะไร จนเราไม่สนใจคำที่พี่น้องว่าให้ จนตอนนี้จะ2เดือน ดีใจกันบ่นว่าให้ได้ผู้หญิง ทั้งวัน#สู้ๆนะคะคิดซ่ะว่าเพื่อลูก ใครจะว่าอะไรก็ได้แค่ว่า มันทำให้เราเสียใจก็จริงค่ะ แต่เพราะคำๆเดียวเพื่อลูก💗✌️✌️

อ่านเพิ่มเติม
1y ago

ยิ้มหน้าบานเลยค่ะทุกวันนี้ยิ่งเห่อกว่าเราอีก555

ถ้าท้องแล้วเลิกเรียน มันก็น่าเสียดายค่ะ แต่ก็คนท้องไปแล้ว ความกล้าในการจะเลี้ยงลูกคนนึง รับผิดชอบชีวิตที่เกิดขึ้นมา เราว่าน่าชื่นชมนะคะ เพราะแม่ก็ทำงานด้วย ไม่ได้เป็นภาระใคร จะตำหนิก็ไม่ควรตำหนิซ้ำไปซ้ำมา เป็นเราครั้งแรกที่ฟังคงเสียใจ ครั้งถัดๆไปคงจิกตาใส่ขมวดคิ้วแน่นอนค่ะ จะถามด้วยว่า จะให้ย้อนเวลากลับไปยังไงเหรอคะ ตอนนี้อยู่กับปัจจุบันค่ะ... แม่เลือกมองแต่พลังบวกนะคะ พลังลบก็ผ่านๆไปค่ะ ถือว่าคัดกรองคนที่เราควรคบ

อ่านเพิ่มเติม

อย่าไปสนใจเลยค่ะ สนใจสภาพจิตใจของแม่ดีกว่า เราจะเก้บคำพูดทุกคนมาใส่ใจไม่ได้นะค่ะ ยิ่งเป็นแม่ท้องอยู่ด้วยไม่ได้เลยจริงๆมันกระทบ บางคนท้องตอนอายุน้อยกว่านี้ก็มีนะค่ะ เขาก็เลี้ยงลูกได้ดีเยอะแยะไป ลองมองย้อนกลับไปบางคนอยากมีลุกลงทุนไปเปนล้านๆก็ไม่มา อย่าไปสนใจคำพูดคนอื่นเลยค่ะคิดซะว่าทำเพื่อลูก เพราะท้องแก่แม่ก็ต้องออกจากงานอยู่แล้ว เพิ้ลรวมงานก้เอาแค่คนที่ทัศนคติดีๆพอนะค่ะ สู้ๆค่ะ✌️💗

อ่านเพิ่มเติม

นี่ก็อายุ 20 แต่ตั้งใจปล่อยมีค่ะแต่งงานเกือบ 2 ปีแล้วปล่อยตลอดแท้งไปรอบนึง รอบนี้ปกติค่ะ ได้ 16+5 วีค พอพี่ที่ทำงานรู้ว่าท้องเขาดูแลดีมากค่ะซื้อนมให้เป็นแพ็ค ซื้อนู้นนี่ให้กิน อยู่ที่สังคมรอบข้างค่ะ ถ้าคิดว่าเลี้ยงได้ไม่ต้องสนคำพูดใครค่ะ เพราะสุดท้ายเขาไม่ได้ช่วยเราเลี้ยง ท้องตอนอายุ20 ทำงานแล้วก็มีความพร้อมระดับนึงแหละไม่มีคำว่าเสียอนาคตค่ะ ปล่อยให้เป็นเสียงนกเสียงกาไปค่ะ

อ่านเพิ่มเติม

เราก็ท้องตอนอายุ20ค่ะ ไม่ได้เรียนและหันมาทำงานเหมือนกันเรายอมรับว่าเราพลาดมีน้อง มีคนรอบข้างบางคนก็พูดแบบนี้ใส่ เลือกที่จะไม่ใส่ใจคำพูดพวกนั้นแล้วหันมาดูแลตัวเองค่ะอย่าไปคิดอะไรที่บั่นทอนจิตใจจะส่งผลถึงตัวเล็กในท้องได้ ดูแลน้องและตัวเองให้ดีก็พอค่ะเรื่องอื่นช่างมัน ใครหน้าไหนพูดปล่อยไปค่ะไม่ได้ไปขอตังค์เขากิน สู้ๆค่ะเป็นกำลังใจให้นึกถึงตัวเล็กในท้องให้มากๆค่ะ

อ่านเพิ่มเติม