ลูกไม่ถ่าย ต้องทำยังไงค่ะ

คือลูกบ้านนี้ไม่ถ่ายมา5-6วันแล้วค่ะ น้องอายุ3เดือน7วันค่ะ ทำมาเกือบทุกวิธีแล้วน้องก็ไม่ถ่าย ไห้กินน้ำส้มแล้วก็ไม่ถ่ายแม่กินส้ม กินนมเปรี้ยวก็ยังไม่ถ่ายอีก ตอนนี้กังวลมากเลยค่ะกลัวน้องจะท้องอืดค่ะ รบกวนขอคำแนะนำคุณแม่ๆๆหน่อยค่ะ หนูเป็นคุณแม่มือไหมค่ะ

ลูกไม่ถ่าย ต้องทำยังไงค่ะ
38 ตอบกลับ
 profile icon
เขียนข้อความตอบกลับ

ถ้ากินนมแม่ ลองโยเกิร์ตนะคะ (แม่เป็นคนกิน) มะละกอสุก ถ้าแม่กังวนมากก้สวนคะ เอาสบู่สวน (เหลาสบู่ให้เป็นจรวดเล็กๆเท่าปกา ไม่ต้องยาวมากคะ เท่าข้อนิ้วมือแม่ แล้วเอาน้ำทำให้ก้นลูกเปียก พอใส่เข้าไปให้แม่กดไว้ก่อนเดียวน้องจะเบ่งออกมาคะ)บ้านนี้หมอบอกมาคะ แต่ห้ามทำบ่อยคะ

น้องไม่ถ่ายได้เป็นสัปดาห์เลยค่ะ แต่ที่ต้องกังวลมากๆคือให้น้องกินน้ำส้มและป้อนข้าวค่ะ กระเพาะและลำไส้น้องยังไม่แข็งแรง หากลำไส้อักเสบจะแย่นะคะ ยิ่งเป็นคุณแม่มือใหม่ก่อนจะทำอะไรกับน้องควรศึกษาเยอะๆ ไม่เช่นนั้นจะกลายเป็นทำร้ายน้องทางอ้อม

อ่านเพิ่มเติม

กินนมแม่ไหมค่ะ บ้านนี้2อาทิตย์ถ่ายครั้ง ถ้าน้องไม่ร้องงอแง ก็ปกติ เด็กไม่ควรกินน้ำส้มนะค่ะ กินนมแม่ 6 เดือน อย่างเดียวค่ะ แม่ๆรักลูกกันทุกคนอย่าพึ่งให้น้องกินอะไรนอกจากนม น้องเค้ายังพุดไม่ได้ สงสารน้อง ทามหาหิงค์ นวดท้อง ช่วยแก้ท้องอืดได้

น้องกินนมแม่มั้ยคะ​ ถ้านมแม่นัองสามารถไม่ถ่ายได้หลายวันเพราะย่อยง่าย​ เคยมีปันหาเหมือนกันค่ะน้องไม่ถ่าย5วัน​ ไปหาหมอคุณหมอบอกไม่เป็นไรถ้าน้องไม่งอแงท้องอืดและจ่ายยาแก้ท้องอืดให้​ แม่ห้ามให้น้องทานส้มนะคะ

4y ago

ถ้าทารเฉพาะนมแม่ 3-5 วันก็ยังปกติค่ะ ถ้าไม่งอแง แต่3เดือนไม่ควรป้อนข้าวนะคะ เด็กควรทานแต่นมแม่อย่างเดียวจนถึง6เดือน กะเพาะและระบบย่อยยังทำงานไม่สมบูรณ์นะคะ

VIP Member

น้องพึ่ง3เดือนไม่ควรกินน้ำส้มค่ะแม่ ลูกบ้านนี้ไม่ถ่ายท้องอืด ให้กินเบบี้ดอล กับทามหาหิง ส่วนตัวเเม่เอง ชอบกินนมเปรี้ยว แต่นานๆทีกิน ลูกก็ถ่ายปกติ ค่ะ ไม่ทราบนะคะว่าช่วยรึ้เปล่า แต่กินทีไรน้องก็ถ่ายค่ะ

หมอเด็กบอกว่าถ้าทานนมแม่ล้วนน้องไม่ถ่ายแต่ไม่งอแงท้องไม่อืดน้องไม่เบ่งหรือมีอาการปวดท้องคือปกติค่ะ น้องสามเดือนให้กินน้ำส้มแล้วเหรอคะ กินข้าวแล้วด้วยระวังน้องลำไส้อุดตันนะคะ พาน้องไปหาหมอเถอะค่ะ

4 เดือนกว่าถ่ายอาทิตย์ละครั้ง ถ่ายไม่แข็ง เป็นมาตั้งแต่ 3 เดือน หมอบอกว่าปกติ กินข้าวบด น้ำส้ม กล้วย ไข่แดง ผลไม้สุกได้แล้ว เพราะตอน 6 เดือน เจาะ hct จะได้ไม่ซีด กินนมแม่อย่างเดียวส่วนใหญ่จะซีดเกือบทุกราย

น้องยังเล็กมากอย่าเพิ่งให้กินน้ำส้มหรือนมเปรี้ยวเลยค่ะ ไม่ทราบว่าน้องกินนมแม่หรือนมชงคะ บ้างครั้งต้องดูด้วยว่าน้องได้รับนมเพียงพอหรือป่าวด้วยนะคะ สูตรคำนวนนมแม่ต่อน้ำหนักตัวค่ะ

Post reply image

ถ้ากินนมแม่ไม่ถ่ายหลายวันก็ไม่เป็นไรค่ะ อย่าพึ่งกังวลค่ะแม่ ถ้าน้องไม่มีอาการเบ่งหรือปวดท้องให้เห็น เด็กบางคนกินนมแม่ไม่ถ่ายเป็น 10วันก็มีค่ะ คุณหมอบอกนมแม่ย่อยง่ายค่ะ

4y ago

น้องกินนมแม่ค่ะ แต่ที่กังวลคือน้องป้อนข้าวแล้วค่ะ

ต่ำกว่า​6เดือน​ไม่ควรป้อนอะไร​ทั้งนั้นค่ะนอกจาก​นมแม่​ ถ้าน้องกินนมแม่แล้วไม่ถ่าย​ถือว่า​ปกติ​ค่ะเพราะนมแม่​ย่อย​ง่าย​ น้องสามารถ​ไม่ถ่ายสูงสุด​อยู่​ที่3อาทิตย์​

คำถามที่เกี่ยวข้อง