อยากทราบประสบการณ์เกี่ยวกับการเจาะน้ำคร่ำ

คือตอนไปตรวจเลือดหมอบอกเป็นธารัสซีเมียแบบพาหะ พอตรวจแฟนก้อเปนธารัสซีเมียแบบพาหะเหมือนกัน. อยากทราบว่าถ้าเจาะน้ำคร่ำแร้วน้องจะปกติเหมือนเด็กทั่วไปไหมคะ หรือว่าจะต้องเป็นเด็กที่ต้องถ่ายเลือดทุกเดือน ตอนนี้กังวลมากเลยคะ?

12 ตอบกลับ
 profile icon
เขียนข้อความตอบกลับ

บ้านนี้อายุ26ปีค่ะเจาะน้ำคร่ำตรวจดาวซินโดรมลูกค่ะตอนอายุครรภ์18weeksค่ะ เนื่องจากผลตรวจเลือดมีความเสี่ยงสูง1:120 เลยได้เจาะน้ำคร่ำ วันที่ไปเจาะต้องพาสามีไปด้วยค่ะพยาบาลจะมีเอกสารให้เซ็นยินยอมในการเจาะน้ำคร่ำ. การเจาะน้ำคร่ำมีโอกาสแท้งหรือน้ำคร่ำรั่วแค่0.5%. เองค่ะ น้อยมาก บ้านนี้ไตรมาสแรกเป็นแท้งคุกคามตอน10weeksค่ะ ส่วนเรื่องถุงน้ำคร่ำโอกาสรั่วน้อยมากเพราะถุงน้ำคร่ำมีความเหนียวมากๆค่ะ ก่อนเจาะน้ำคร่ำหมอจะซาวดูเด็กก่อนว่าเด็กอยู่ท่าไหน น้ำหนักเด็กเท้าไหร่ ขนาดเด็กเท่าไหร่ ตอนซาวดูลูกสามีจะได้เข้าไปดูด้วยแต่ตอนเจาะน้ำคร่ำหมอจะไม่ให้เข้าไปค่ะ บ้านนี้ตอนเจาะจะใช้หมอ2คนพยาบาลอีก2คนค่ะ. เนื่องจากเด็กอยู่ในท่าที่ยากต่อการเจาะน้ำคร่ำเลยต้องใช้หมอสองคนในการมองตำแหน่งการเจาะเวลาเจาะค่ะ ตอนเจาะหมอจะให้พยาบาลเอาผ้าปิดตาเราไว้ค่ะ. เสร็จแล้วก็เอาเข็มเล็กๆยาวๆเจาะตรงหน้าท้องใต้สะดือเรา ถ้าเราเกร็งจะเจ็บๆหน่วงๆ ตอนเจาะหมอก็จะใช้เครื่องซาว ซาวดูเด็กไปด้วยป้องกันเข็มโดนตัวเด็ก เสร็จแล้วก็ดูดเอาน้ำคร่ำออก พยาบาลจะบอกเราเป็นระยะๆว่าดูดได้กี่ccแล้ว บ้านนี้หมอดูดไป15ccค่ะ เจาะแปบเดียวค่ะ เสร็จแล้วก็ให้เราลุกไปนอนพักอีกห้องหนึ่งค่ะ นอนพักประมาณ20-30นาทีก็กลับบ้านได้ค่ะก่อนกลับพยาบาลจะให้คำแนะนำต่างๆหลังการเจาะน้ำคร่ำและให้เราพักอยู่เฉยประมาณ1สัปดาห์ค่ะ การเจาะน้ำคร่ำทำให้ทราบเพศของลูกด้วยแบบไม่ต้องลุ้นเลยค่ะ. ผลน้ำคร่ำต้องรอประมาณ3-4สัปดาห์ บ้านนี้รู้ผลแล้วค่ะ โครโมโซมลูกปกติ ได้ลูกชายค่ะ. ตอนนี้29weeksแล้วค่ะ เป็นกำลังใจให้คุณแม่นะค่ะ.

อ่านเพิ่มเติม

ของเราเป็นทั้งคู่ภาวะครรภ์เสี่ยงด้วย ต้องเจาะเหมือนกันเจาะไปแล้วผลออกมาเป็นพาหะแบบเรา เด็กบางคนก็ไม่เป็นโรคไม่เป็นพาหะปกติ คุณแม่ต้องใจเย็นๆค่ะ เราเข้าใจค่ะ เราก็เจอมาแบบนั้นยอมรับว่าเครียดมาก วันฟังผลยังร้องไห้รอเลย เจาะน้ำคร่ำเสี่ยงแท้ง(1ใน200คน) แต่โอกาสลูกเป็นโรค 25% ค่ะ แต่ถ้าคุณแม่รับได้ถ้าลูกเป็นโรคไม่ต้องเจาะค่ะ #ขอให้คุณแม่พบเจอแต่เรื่องดีๆนะคะ เป็นกำลังใจให้ค่ะ #จากคนที่อยู่จุดเดียวกันมาก่อนค่ะ 😊😊

อ่านเพิ่มเติม

ตกลงแม่ถามเรื่องธาลัสซีเมีย หรือเรื่องเจาะน้ำคร่ำคะ ถ้าเรื่องธาลัสซีเมีย ถ้าพ่อแม่เป็นพาหะในกรุ๊ปเดียวกัน แล้วลูกรับส่วนที่เป็นพาหะจากทั้งพ่อและแม่ ลูกมีสิทธิ์เป็นชนิดรุนแรงได้ค่ะ แต่ถ้าลูกรับมาจากพ่อหรือแม่เท่านั้น แปลว่าน้องจะเป็นแค่พาหะเหมือนพ่อกับแม่ค่ะ ตอนนี้รอผลจากน้ำคร่ำก่อนนะคะว่าน้องเป็นชนิดไหน

อ่านเพิ่มเติม
Post reply image

ของบ้านนี้มาตรวจเจอตอนหกเดือนแล้วค่ะเป็นธาลัสเซืยเมียทั้งเราและสามีหมอแนะนำให้เอาเด็กออกแต่เราตัดสินใจมั่ยเอาเด็กออกค่ะแต่ถ้าเจาะน้ำคร่ำก้อเสี่ยงที่จะแท้งค่อยวัดดวงกันเอาตอนน้องคลอดแล้วเจาะเลือดน้องดู..ถ้าน้องเป็นขึ้นมาก็ต้องทำใจค่ะไหนๆเค้าก้อเกิดมาอยู่กับเราแล้ว😭

แบบนี้หมอเรียกว่าคู่เสี่ยงค่ะเลยต้องเจาะน้ำคร่ำเพื่อดูว่าลูกเป็นโรคหรือเป็นแค่พาหะตอนนี้ยังไม่มีใครตอบได้หรอกค่ะต้องรอผลน้ำคร่ำใจเย็นๆนะคะรอผลน้ำคร่ำรอฟังหมอ

บ้านนี้เป็นเเค่เเม่ค่ะ พอดีได้พาหะมาจากพ่อกับเเม่ค่ะ ส่วนเเฟนเลือดปกติ ตอนนี้ต้องเจาะเลือดเพื่อติดตามผลอยู่ตลอดค่ะ เพราะเลือดจางมาก

ต้องรอผลน้ำคร่ำออกจ้า ไม่มีใครฟันธงได้นะคะ ขอให้ทุกอย่างผ่านไปได้ด้วยดีค่ะแม่ สู้ๆ

เราเป็นพาหะ อายุ21ไม่ต้องเจาะค่ะ ไม่จำเป็นเลย

5y ago

เราเป็นคู่เสี่ยงก็เจาะถ้าไม่เจาะหมายถึงเรายอมรับได้ถ้าลูกเป็นธาลัสซีเมียไม่ว่าชนิดไหนแม้แต่ชนิดร้ายแรงแต่เรากลัวลูกเป็น ชนิดร้ายแรงเพราะลูกอาจจะตายในท้องหรือคลอดมาแล้วตายเราเลยยอมเจ็บเพื่อจะได้รู้ว่าลูกเป็นหรือไม่ดีกว่าไปลุ้นตอนคลอดทำใจไม่ได้ถ้าลูกคลอดมาแล้วตาย

ต้องรอผลน้ำคร่ำค่ะคุณแม่ ทำใจสบายๆๆค่ะ

ต้องเจาะนะค่ะเพื่อดูผลว่าลูกจะเปงไหม

5y ago

เจาะน้ำคร่ำไม่หน้ากลัวนะค่ะแม่บ้านนี้เจาะมาแล้วค่ะ

คำถามที่เกี่ยวข้อง