ขอสอบถามค่ะ

คือคลอดลูกได้17วันแล้ว แต่ลูกไม่ยอมเข้าเต้า นมแม่ก้ไม่คัดเต้า ปั้มได้รอบร่ะ1ออนซ์เองค่ะ แม่เครียดมากอยากให้ลูกได้กินนมแม่ ใครมีวิธีแนะนำไหมคะ

10 ตอบกลับ
 profile icon
เขียนข้อความตอบกลับ

ไม่เป็นไรค่ะ คุณแม่กระตุ้นน้ำนมด้วยการปั๊มนมต่อไปเลยค่ะ กระตุ้นทุกสามชั่วโมง ทำให้ตรงเวลา สม่ำเสมอน้ำนมจะค่อยๆเยอะขึ้นเอง บางคนใช้เวลาเป็นเดือน กว่าจะได้น้ำนมตามต้องการ แต่มันคุ้มค่ากับความพยายามจริงๆค่ะ กินอาหารให้ครบห้าหมู่ กินน้ำ 2-3 ลิตรต่อวัน และไม่กดดันตัวเอง คุณแม่ทำดีมากๆแล้ว ที่พยายามให้ลูกกินนมแม่ เป็นกำลังใจให้ค่ะ ส่วนเรื่องเข้าเต้าอาจลองปรับไปเรื่อยๆค่ะ บ้านนี้เพิ่งเข้าเต้าได้ตอน 2 เดือนค่ะ หลังจากนั้นกินเต้า หรือ กินขวดก็ได้สบายเลยค่ะ ช่วงแรกๆกว่าจะลงตัวทั้งแม่ทั้งลูกอาจใช้เวลาหน่อย บ้านนี้แม่ไม่เคยเลี้ยงเด็ก เลยใช้เวลาในการปรับนานกว่าบ้านอื่นค่ะ

อ่านเพิ่มเติม
Super Mum

แม่อาจจะท่อน้ำนมอุดตันก็ได้นะคะ ก่อนให้น้องเข้าเต้าให้แม่ประคบร้อนที่เต้าประมาณ 5 นาที หลังจากนั้นนวดเต้านมจนทั่วเต้า ปั่นจี๊ดที่หัวนม แล้วลองบีบนมออกค่ะ หรือใช้ที่ปั๊มนมค่ะ ให้น้องเข้าเต้าทุก 2-3 ชั่วโมงค่ะ และเวลาอาบน้ำให้เอาเต้าแช่ในน้ำอุ่นค่ะ เดี๋ยวน้ำนมก็จะมาเพิ่มขึ้นค่ะ

VIP Member

ไม่เป็นไรค่ะ ช่วงแรกน้องยังกระเพราะเล็กอยู่นะคะ ไม่ต้องกลัวน้องไม่อิ่ม ปั๊มไปเรื่อย ๆ พยามอย่าตกรอบปั๊มนะคะ คอยปั๊มกระตุ้นไปเรื่อย ๆ ถ้าอยากเพิ่มน้ำนมลองหาอาหารเสริมที่มีโปรแลคตินทานนะคะ

2y ago

ขอบคุณสำหรับคำแนะนำนะคะ

เอาเข้าเต้าบ่อย ๆ ค่ะแม่ พี่สาวเราคนแรกเอาเข้าเต้าไม่เป็นกินนมชงล้วน คนที่สองแรก ๆ ก็เข้าไม่เป็นแต่เค้นเอา ตอนนี้น้องดูดเต้าแล้ว สู้ ๆ แม่ ลองนอนให้นมดูเข้าง่ายแม่ได้นอนพักด้วย

VIP Member

ปั๊มนม และนวดกระตุ้นไปเรื่อยๆ นะคะ เดี๋ยวน้ำนมจะค่อยๆ มาเองค่ะ ปั๊มทุกๆ 2-3 ชม. นมไม่ออกก็ปั๊มให้ครบ 15-20 นาที แรกๆ เราก็เคยมาแค่ 0.5-1 ออนซ์ค่ะ ตอนนี้เริ่มได้ 3-5 ออนซ์แล้ว ลูกเรา 1 +24 เดือน

2y ago

ขอบคุณสำหรับคำแนะนำนะคะ

พยายามให้น้องเข้าเต้านะคะแม่ บ้านนี้พยายามอยู่เกือบ3วันค่ะ ให้แค่เข้าเต้าอย่างเดียว ถ้าหิวจะดูดเองค่ะ ถ้าน้องดูดเต้าเป็น น้ำนมก็จะมาเองเรื่อยๆค่ะแม่ สู้ๆนะคะ

2y ago

ขอบคุณสำหรับคำแนะนำนะคะ

นวดรอบเต้า ทานนำ้อุ่นเยอะๆทานอาหารเยอะๆค่ะ นวดรอบเต้าบ่อยๆนานๆ ลองหาในเน็ตดูค่ะ นวดกระตุ้นเต้านม

2y ago

ทานประเภทโปรตีนเยอะๆนะคะ ช่วยให้ฟื้นตัวไว หมูกะทงกะทะ ถ้าทำเองได้ทำเองทานเต็มที่เลยค่ะ หมูปิ้งไก่ปิ้งอะไรต่างๆ

Super Mum

น้องไม่ชินค่ะต่องพยายามค่ะบ้านนี้แรกๆก็เป็นแต่ลองให้น้องเข้าเต้าบ่อยๆจนตอนนี้ติดแล้วค่ะ

2y ago

ขอบคุณสำหรับคำแนะนำนะคะ

ของเราตอนนั้น เปิดยูทูป นวดตามในยูทูปค่ะ น้ำนมไหลจริงค่ะ ทำควบคู่กับการ ปั๊มค่ะ

ขอบคุณสำหรับคำแนะนำนะคะ มีกำลังใจขึ้นเยอะเลยค่ะ😊

คำถามที่เกี่ยวข้อง