แชร์ประสบการณ์ผ่าคลอดหน่อยค่ะ

คิดว่าจะผ่าคลอดค่ะ เพราะว่าขี้กลัว เวลาหมอตรวจภายในยังตัวสั่นควบคุมไม่ได้ (anxiety) แต่ก็ยังสองจิตสองใจอยู่ค่ะ รบกวนแม่ๆที่ผ่าคลอดแชร์ประสบการณ์หน่อยค่ะ เช่น ผ่าตอนกี่วีค ต้องรอเจ็บท้องน้ำเดินก่อนไหม หมอให้ยาชา บล็อกหลังหรือเปล่า ใช้เวลาฟื้นตัวนานแค่ไหน ช่วยตัวเองในชีวิตประจำวันได้ไหม เช่น เดิน อาบน้ำ เอง หรือต้องมีใครคอยช่วย และใช้เวลานานแค่ไหนถึงท้องต่อได้ (อยากมีอีกคนต่อเลยค่ะ) ขอบคุณค่ะ ป.ล. มีแผลผ่าอยู่แล้วค่ะ เพราะเคยเป็นเนื้องอกที่รังไข่ ต้องเอาออก #ผ่าคลอด #แชร์กันหน่อยค่ะ

12 ตอบกลับ
 profile icon
เขียนข้อความตอบกลับ

38+5w บ้านนี้ผ่าคลอดเพราะปากมดลูกไม่เปิดค่ะ จากประสบการณ์ไม่เคยน้องรพ.หรือเข้ารพ.เลย แค่เจาะเลือดยังกลัวเลยค่ะ แต่จังหวะที่โดนบล็อคหลังคือไม่รู้สึกเพราะปวดท้อง ตอนใส่สายปัสสาวะก็ไม่รู้สึกเพราะบล็อคหลังแล้ว แต่ตัวนี่สั่นไม่หยุดตั้งแต่หมอพูดว่าส่งผ่า ในตัวมีสายอะไรเต็มไปหมด เครื่องช่วยหายใจ เครื่องวัดความดัน แม่ความดันขึ้นสูงต้องวัดตลอด ตัวสั่นหนาวสั่นตั้งแต่ก่อนเข้าจนออกจากห้องผ่า ดีที่รพ.ดูแลดี คอยคุยกับเราคอยถามอาการ ตอนผ่ารู้สึกหมดเลยค่ะแต่ไม่เจ็บ ตอนสุดท้ายหมอให้ยาสลบค่ะ ตื่นมาอีกทีอยู่ห้องพักฟื้น ไข้ขึ้น40 หลังยาชาหมดปวดมดลูก ผ่านไปวันนึงหลังจากให้น้ำเกลือครบแล้วจะได้ถอดสายน้ำเกลือกับสายปัสสาวะและเขาจะให้ลุกเดินและทำอะไรเองค่ะ ตอนเดินแรกๆจะตึงๆแผล

อ่านเพิ่มเติม

บ้านนี้ผ่าเพราะน้องไม่กลับหัว ตอน 38+1 ค่ะ ฟื้นตัวช้าเร็วอยู่ที่สุขภาพเดิมเรา + ฝีมือหมอ ของเรา 2 วันหาย หายแบบไม่เจ็บเลย กลับมาบ้านขึ้นลงบันได ยกของหนัก(มาก) ย้ายที่นอนยางพารา 6 ฟุต ได้ปกติ แต่เพื่อนผ่ารพ.เดียวกัน คนละหมอ เจ็บอยู่ครึ่งค่อนเดือน ระหว่างผ่าก็ไม่รู้สึกตัวเพราะชา ถ้าเลือกได้ ก็อยากคลอดเองมากกว่าอยู่ดี เพราะโดนบล็อคหลังไปเป็นสิบเข็มเลยค่ะ เจ็บจนเหนื่อย จนหมอบอกถ้ายังไม่ได้อีกจะเปลี่ยนเป็นดมยาแทน แต่อย่าพึ่งกลัวไปนะคะ ไม่ค่อยมีใครโชคร้ายแบบเราหรอกค่ะ คนอื่นเค้าโดนกันแค่เข็มเดียวก็ชาแล้ว ส่วนเรื่องระยะห่างกับครรภ์ถัดไป หมอบอก 2 ปีค่ะ

อ่านเพิ่มเติม

ตอนเเรกตั้งใจจะคลอดเองแต่ครรภ์เป็นพิษสะก่อนหมอเลยให้ผ่าตอนผ่าเจ็บแค่ตอนฉีดยาบล็อกหลังนอกนั้นไม่เจ็บ ตอนพักฟื้นเจ็บตอนลุกเดินหลังผ่า แต่พยายามลุกเดินบ่อยๆ นั่งบ่อยๆ ท้องจะได้ไม่อืด ฝืนตัวเองทำอะไรเองมันฟื้นตัวเร็วมากค่ะของเค้าแค่5-6วันก็เดินได้ปกติเลยคะ ผ่าคลอดไม่ได้น่ากลัวอย่างที่คิดเลยคะ

2y ago

ของเค้าตอนเป็นเท้าบวมกดก็ไม่บุ๋มคะ ที่นี้มันก็เเล้วเเต่ร่างกายของเเต่ละคนด้วย คุณพ่อต้องสังเกตุคุณเเม่ดีๆ คนท้องไม่ได้เเข็งเเรงทุกบ้างคนท้องพอคลอดมามีโรคประจำตัวก็มี ใส่ใจคุณเเม่มากๆนะคะ สู้ๆคะ

เรา 40+1w น้ำเดินตอนตี 3 ไปโรงพยาบาลตอนตี 4 นอนรอจน 9 โมงไม่มีอาการปวดท้องหรือปากมดลูกเปิดเปิดหมอให้ยาเร่งคลอดตั้งแต่ 9 โมงถึง 3 ทุ่มก็ไม่เปิดสักเซ็นหมอเลยให้ผ่ามีเจ็บแผลผ่าอยู่ 2 วันค่ะพยายามขยับตัวเยอะๆ ฝืนลุกเดินลุกนั่งช่วยให้คล่องตัวไวขึ้นค่ะนอนรอคลอดทรมานกว่าผ่าอีกค่ะผ่าเราไม่รู้สึกอะไรเลย

คลอดเองไม่ใด้น่ากลัวแรกๆเราก็กังวลเหมือนกัน เจ็บแค่เจ็บท้องรอปากมดลูกเปิด พอหมอบอกเบ่ง ตอนคลอดไม่เจ็บเลย จะมีเจ็บตอนเย็บแผล แต่หมอจะถามเอายาชามั้ย เรานิไม่ใด้ฉีดนอนคุยกะหมอดูหมอเย็บแผลเฉยเลย ฝื้นตัวเร็วมาก

ผ่าตอน 38วีค2วันค่ะ บล็อกหลัง ตอนผ่าไม่เจ็บหรอกชาไปหมด หลังผ่าคืนนึงก็ยังชิว มาเจ็บเอาตอนฝึกเดินแต่ทนได้ไม่ได้เจ็บแบบไม่ไหว เราเลี้ยงลูกทำอะไรเองได้หมด ผ่าคลอดต้องเว้นเป็นปี 2-3 ปีได้ยิ่งดี

ผ่าคลอดไม่น่ากลัวเลย เราโดนพยาบาลบิ้วให้คลอดเองแต่ทำไม่ได้ปากมดลูกเปิดเยอะมาก8เซนแต่เชิงกรานแคบคลอดไม่ได้เลยต้องผ่าด่วนพร้อมทั้งมีภาวะครรภ์เป็นพิษด้วยค่ะ

2y ago

ขอบคุณค่ะ

ผ่าคลอดไม่เจ็บค่ะ เเต่เเผลหายยากกว่าคลอดธรรมชาติ ไม่ต้องกังวลนะค่ะการออกลูกคือทรมานที่ในชีวิต

ผ่าคลอด ดมยาสลบค่ะ เป็นคนขี้กลัวเหมือนกัน ตอนผ่าไม่เจ็บค่ะ เจ็บตอนลุกเดิน

เราก็ขี้กลัวเหมือนกันค่ะ ตามหาประสบการณ์แบบนี้ด้วยคนน่ะค่ะ