น้ำนม

คลอดมา5วันแล้ว แม่ยังไม่มีน้ำนม ทำตามทุกอย่างที่ผู้คนแนะนำมา ทำตั้งแต่หลังคลอดจนตอนนี้ยังไม่มีน้ำนมเลย มีแม่ๆบ้านไหนมีปัญหาเรื่องน้ำนมไม่มาบ้าง และมีวิธีแก้อย่างไร

น้ำนม
32 ตอบกลับ
 profile icon
เขียนข้อความตอบกลับ
VIP Member

บ้านนี้คลอดใหม่ๆก็ไม่มีน้ำนม พยายามกินน้ำร้อนเยอะๆกินตลอดเท่าที่กินได้ กินน้ำขิงกับข้าวก็ต้องขิง แกงหัวปลี ชาชงไออุ่นหัวปลีใบเตย เราว่าช่วยได้ตอนนี้นมมาปกติปั้มแทบไม่ทันค่ะ จากแรกๆเคลียดมากเพราะไม่มีนมให้ลูกตอนนี้สบายใจแล้ว #สู้ๆนะคะ เดี๋ยวก็มีมาค่ะ

ดื่มน้ำเยอะๆคะ ถ้าน้องเข้าเต้าให้เข้าเต้าบ่อยๆคะถ้าน้องไม่เข้าเต้าปั้มนมทุกชมคะและกินยาประสระน้ำนมคะ บ้านนี้ก้อทำแบบนี้คะก้อพอมีให้น้องกินคะบ้านนี้ผ่าคลอดและน้องไม่เข้าเต้าคะ

บ้านนี้ปั๊มอย่างเดียวค่ะ ตอนคลอดไม่มีน้ำนมเหมือนกันค่ะต้องกินนมผง ขยันปั๊มบ่อยๆเพราะลูกไม่เข้าเต้าค่ะ ตอนนี้ลูกกินนมแม่ล้วนแล้วค่ะ 1 เดือน 9 วัน แค่พอมีให้ลูกกินยังไม่มีสต๊อคนมค่ะ

5y ago

นมผงแบบไหนดีคะ ตอนนี้ใช้แลคโตเย่น1เสริม

เข้าเต้าบ่อยๆค่ะ เน้นเข้าเต้าให้ถูกท่า ถ้ายังทำไม่ค่อยเป็นแนะนำไปคลินิกนมแม่ใกล้บ้านให้เค้าช่วยจัดท่าให้ ถ้าแม่ผ่าคลอด แค่ 5 วันน้ำนมยังไม่มาถือว่าปกตินะคะ ใจเย็นๆค่ะ

อ่านเพิ่มเติม

ถ้าไม่มีน้ำนมมาหลายวันให้คุณพ่อกระตุ้นให้น่ะค่ะ หากยังไม่มาก็ใช้เครื่องปั้มนมเเทนก็ได้ค้ะ บ้านนี้ก็น้ำนมไม่มา3-4วันเลยเลยใช้เครื่องปั้มนมกระตุ้นเเทนค่ะ

บ้านนี้ทนไม่ไหวค่ะ ต้องใช้นมผงช่วยบางมื้อ จนถึงตอนนี้3เดือน ก็ยังเป็นนมแม่สลับนมผง ลูกกินอิ่ม อยู่ท้อง ขับถ่ายปกติ นอนหลับสบาย แม่ก็ชื่นใจ

บ้านนี้2วันแรกไม่มีเลยค่ะลูกกินไม่เคยอิ่ม อาศัยยาประสาน้ำนมแล้วก้อดื่มเเต่น้ำอุ่นเอาน้องเข้าเต้าวันต่อมาไหลไม่หยุดเลยค่ะเต็มเสื้อ

บ้านนี้มาวันที่ 4 ค่ะ ให้ลูกเข้าเต้าบ่อย และปั๊มทุก1-2 ชั่วโมง+น้ำปลีต้ม น้ำขิง หลังๆเพิ่มน้ำไม้นมนาง+อินทผาลัม และยาประสระน้ำนมค่ะ สู้ๆ

บ้านนี้ผ่าคลอดน้ำนมมาวันที่3หลังผ่าก่อนน้ำนมมาหมอให้ลูกดูดทุก3ชม.เลยค่ะแล้วหมอก็ชงนมมาใส่ไซริงมาหยดข้างเต้าเป็นการกระตุ้นค่ะ

กินยาบำรุงเลือดกับยาประสาน้ำนมพร้อมกับปั๊มกระตุ้นน้ำนมหรือเอาลูกเข้าเต้าทุกๆ 2 ชั่วโมงเราทำอยู่สองอาทิตย์เต็มๆน้ำนมถึงมาค่ะ

5y ago

ขอบคุณค่ะ 🥰