เต้าอักเสบ

คลอดน้องได้ 15 วัน วันนี้จับดูมีไตใกล้รักแร้ อยากทราบว่าแม่ๆทำยังไงหายคะ นอนตะแครงเจ็บมาก ไข้ขึ้นเลยค่ะ

16 ตอบกลับ
 profile icon
เขียนข้อความตอบกลับ
VIP Member

ให้น้องเข้าเต้าให้เกลี้ยง หรือปั้มออกให้เกลี้ยงนะคะ ระหว่างปั้มแม่ค่อยๆนวดให้คายอาการปวดจะบันเทาลงค่ะ ปั้มเสร็จอาจไม่หายปวดเลย แต่ดีกว่าตอนไม่ระบายนมออกคอยนวดปั้มออกจะหายเป็นไตไปเอง ถ้าแม่ปล่อยให้นมคัดจะยิ่งเจ็บปวดแข็งเป็นก้อน ผลลองมาจะมีไข้ตามด้วยเต้าอักเสบเป็นหนองโดนเจาะนมหายในที่สุด แนะนำแม่อย่าให้นมคัดนานเกินไปควรระบายออกให้เกลี้ยง ถ้าอยากมีนมให้ลูกกินรู้สืกคัดก็รีบให้ลูกเข้าเต้าหรือปัเมออกเลยค่ะ

อ่านเพิ่มเติม

เคยเป็นคะเจ็บปวดทรมานมาก บางทีก็ปวดจนมีไข้เลยคะ แนะนำให้ปั๊มทิ้งหรือปล่อยใก้ไหลเองคะ เห็นเคยมีคนใหญ่ๆบอกว่าถ้าน้ำนมคัดเต้าหรือน้ำนมที่ลูกไม่ได้ดูดจากเต้ามันก็จะทำให้ลูกเราท้องเสียได้คะเพราะน้ำนมมันจะร้อน

เราเปนบ่อยมาก เพราะชอบกินของหวานๆมันๆ..ทุกครั้งที่เป็นจะประคบร้อนก่อนแล้วนวดเต้า และพยายามเอาน้ำนมออกบ่อยสุด ปกติ 3 ชม ปั๊มรอบนึง แต่ก้อย่นเวลา เหลือ ปั๊มทุก 2 ชม จนดีขึ้น เราทำแบบนี้ วันเดียวหายไข้หายปวดด้วว จร้า

VIP Member

เคยเป็นคะคุณหมอบอกให้น้องกินนมเต้าที่ปวดบ่อยๆน้องอิ่มแล้วตื่นมาก็ให้กินข้างเดิมไม่ให้เปลี่ยนคะจนกว่าแม่จะหายปวดถึงจะเปลี่ยนข้างแล้วใช้น้ำอุ่นประคบนวดแทนคะพร้อมกับกินยาพาราได้คะในระหว่างให้นมลูก

เคยปั้มเท่าไหร่ก็ไม่หายจนให้ลูกดูดช่วย แต่เคยเป็นจนไข้ขึ้นเต้าอักเสบ เลยไปพบหมอเค้าให้ยาฆ่าเชื้อมาทาน สักพักก็ดีขึ้นเลย ถ้ายังไม่ดีขึ้นพบหมอนะคะ ถ้าเป็นฝีจะเรื่องใหญ่

ท่อน้ำนมตันพร้อมให้ลูกกินแย้วว เอาเข้าเต้าบ่อยๆ ไม่ก็ปั้มไว้ค่ะแม่ เราเป็นก้อนใต้รักแร้เลย ให้น้องดูดก็หหายปั้มออก ดื่มน้ำอุ่นน้ำร้อนน่ะค่ะ จะดีขึ้นค่ะ

ให้น้องดูดนม ช่วยได้มากค่ะ ไม่ก็ปั้มนมออกช่วยได้เยอะค่ะ อย่าให้เป็นบ่อยนะคะจะทำให้ท่อน้ำนมอุดตัน เต้านมอักเสบได้ค่ะ

เราเคยเป็นค่ะ ปวดอักเสบมาก ให้น้องดูดค่ะ ดูดข้างที่เป็นบ่อยๆ อีกข้างใช้วิธีปั้มช่วยไปก่อนจะได้ไม่คัดค่ะ

ให้น้องเข้าเต้าช่วยได้ดีมากค่ะ ยิ่งตอนน้องหิวๆแปบๆก้อนก็หายค่ะ อย่าปล่อยให้คัดจนเจ็บเป็นก้อนค่ะ

บ้านนี้ลูกดูดไม่แรง เราใช้วิธีบีบออก มันจามีหัวขาวๆอยุ่ถ้าหลุดออกก้อหายจ้า

คำถามที่เกี่ยวข้อง