34 ตอบกลับ

ต้องปลุกทุกวิถีทางค่ะ เอาน้ำลูบหน้าลูบตัวให้ตื่นค่ะ ลูกเราก็เป็นเหมือนกัน กินนมน้อยตัวเหลืองแน่นอนค่ะ ต้องเข้าไปส่องไฟ โดนส่องไฟตั้งแต่หลังคลอด1วันค่ะน้องไม่ค่อยดูดนมจากขวดเหมือนกันตอนแม่นมยังไม่มา แต่จากนั้นดีขึ้นก็กลับบ้านได้ มากินนมแม่ที่บ้านติดหลับอีกเหมือนกันค่ะ ด้วยความไม่รู้ว่าลูกกินนมไม่พอ ก็ตัวเหลืองอีกรอบต้องไปพบหมอและน้องต้องอยู่ส่องไฟที่รพ.อีก2วันค่ะ สงสารลูกเหมือนกัน ช่วงกลางวันพยายามปลุกลูกมากินนมทุก2ชั่วโมงนะคะ ช่วงกลางคืนปลุกกินนมทุก3ชั่วโมง พยาบาลนมแม่แนะนำมาค่ะ อัดนมเยอะๆ น้องขับถ่ายเอาสารเหลืองออกเยอะก็จะหายตัวเหลืองเร็วค่ะ สู้ๆนะคะคุณแม่

เด่วเขาหิวเขาก้อดูดเองค่ะ เราผ่านจุดนั้นมาแล้วทะเลาะกะแม่ตัวเองบ้านแตกเลยค่ะเพราะลูกไม่ยอมกินนมเราแม่เราจะให้กินนมชงแต่เราใจแข็งจะให้กินนมเราญาติๆก้อกดดันเราก็เครียดหมอพยาบาลก้อกดดันพอได้ออกจากโรงบาลมาค่าตัวเหลืองก็ยังมียุหมอนัดไปใหม่อีกรอบค่ายุที่16เลยไม่ต้องอบกะยังเหลืองยุน้องก็นอนอย่างเด่วกินนมแม่น้อยมากขี้เซามากๆๆๆพอเริ่มได้7-8วันเริ่มร้องกินนมกินเก่งขึ้นไม่ยอมนอนเลยทุกวันนี้คุนแม่ไม่ได้ไปไหนเลยค่ะเอะอะก้อกินนมอย่างเด่วน้องแค่ยังไม่ชินว่าน้องออกมาจากท้องแม่แค่นั้นค่ะไม่ต้องเครียดถึงเวลาน้องปรับตัวได้เขาจะดูดเองค่ะสู้ๆค่ะ

วันนี้มาหาหมอค่าตัวเหลืองได้17 หมอให้น้องส่องไฟอยู่โรงพยาบาลค่ะ แม่ร้องไห้โฮเลย แต่ก็ต้องยอมให้น้องปลอดภัยคะ

บ้านนี้เป็นเหมือนกันเลยค่ะ..น้องถูกส่องไฟ1คืนเพราะค่าเหลือง10.1คุณแม่มีน้ำนมไหมค่ะถ้ามีคุณแม่ลองพยายามเอาน้องเข้าเต้านะค่ะ...บ้านนี้วันคลอดไม่มีน้ำนมต้ิงใช้นมผงช่วย..ตอนนี้น้องได้7วันไม่ยอมเข้าเต้าแต่กินขวดได้อยุ่ค่ะ..ส่วนเรืาองขี้เซาบ้านนี้เป็นหนักเลย..ต้องอาศัยปลุกโดยการเขี่ยเท้าให้เค้าร้องหงุดหงิด..ถ้าไม่ร้องก็จะตื่นแป๊ปเดียวแล้วนอนต่อ

บ้านนี้น้องก็ 11 ค่ะ ตอนวัดค่าตัวเหลือง หมอให้กลับมาดูอาการที่บ้านสามวัน สามวันนั้นใช้วิธีนี้ค่ะ ให้ลูกกินน้ำเยอะๆ บวกนมช่วยด้วยให้ลูกฉี่ออกบ่อยๆ และอุ้มพารับแสงแดดอ่อนๆตอน 7 โมงทุกวันค่ะ โดยที่น้องหลับยุก็ได้ พอครบ สามวันเราพาน้องไปหาหมอ ค่าตัวเหลืองลดลงมาเหลือ 7 ค่ะ ไม่ต้องเข้าตู้อบแล้ว คุณแม่ลองดูนะคะ สู้ๆค่ะ

คุณแม่มีน้ำนมไหมค่ะ บางทีลูกดูดหลับ หรือน้ำนมมาช้า ลูกเรา ตอนแรกก้เหลืองค่ะ พอหมอให้กลับบ้านเราเสริมนมชงไปให้ก่อนค่ะ เพื่อให้น้องอึ ฉี่ให้ได้มากครั้งที่สุด หมอนัดสองวันจากออกรพ. ไปตรวจค่าอยู่ที่9.2 ตอนอยุ่รพน่าจะ12 เพราะตัวแม่น้ำนมมีน้อยค่ะ พอค่าเหลืองผ่าน น้ำนมมาเพิ่มก้ค่อยๆลดนมเสริมไปค่ะ

โดนอบตอนอยู่โรงบาล 1วันได้กับมาบ้าน2วันหมอนัดเจาะอีก ค่าตัวเหลืองต้องอยู่ต่ออีก2คืน ช่วงรกๆไม่มีน้ำนมค่ะ ให้ลูกดูดเต้าแล้วใช้สริ่งบีบนมของโรงบาลใส่มุมปากกระตุ้นเอาค่ะ น้องมีภาวะซีดด้วยหมอนัดเจาะอีก1เดือนค่ะ ให้กินนมเยอะๆเข้าตู้นานๆก็ได้ออกไวแล้วค่ะ

VIP Member

แม่พยายามปลุกน้องค่ะ ให้น้องทานนมเข้าเต้าบ่อยๆค่ะ พยาบาลจะแนะนำให้เขี่ยคางหรือแก้มบ่อยๆค่ะ ลูกบ้านนี้ก็ต้องเข้าส่องไฟเพราะหลับยาวไม่ค่อยดูดนมหรือดูดนมอยู่ก็หลับไปซะดื้อๆต้องคอยเขี่ยแก้มเขี่ยคางให้เขาดูดค่ะ

ก่อนอื่นอย่าเครียดค่ะ>>ลูกไม่ตื่น นมไม่ไหล เข้าเต้าไม่เป็น ลูกไม่อิ่ม ลูกตัวเหลือง ลูกโดนเจาะ ลุ้นค่าตัวเหลืองลูกทุกวัน ทุกอย่างไม่ได้รายแรงอย่างที่เราคิด ค่อยๆแก้ไปค่ะ >>แม่ผ่านมาแล้วตอนนี้ลูกตัวอ้วนเชียวค่ะ

ไม่ต้องเครียดค่ะ ลูกเราก็เป็นค่ะ เด็กเป็นกันเยอะ เพราะติดหลับเหมือนในท้อง เลยกินนมน้อย สารเหลืองไม่ขับออกทางฉี่บ่อย ให้กินนมแหละค่ะ ฉี่บ่อยๆ เราเกือบเดือนถึงหายเหลือง....ปกติค่ะแม่

เอานมใส่แก้วเล็กๆ(แก้วเป๊ก)จ่อที่ปากน้องคะ ไม่ก้สริ่งแต่ต้องระวังนะคะเดี๋ยวน้องจะสำลักน้ำนม คุณแม่ต้องกระตุ้นน้องกินนมทุกๆ 2 ชม.ด้วยนะคะ ถ้าน้องกินนมไม่พอน้องจะตัวเหลืองคะ

คำถามที่เกี่ยวข้อง

คำถามยอดฮิต

บทความเกี่ยวข้อง