คนท้องบริจาคเลือดได้ไหม

คนท้องบริจาคเลือด มี ข้อห้าม หรือ คุณสมบัติ อะไรไหมคะ

29 ตอบกลับ
 profile icon
เขียนข้อความตอบกลับ

คุณสมบัติของผู้บริจาคโลหิต -อายุระหว่าง 17 ปีถึง 60 ปีบริบูรณ์ -น้ำหนัก 45 กิโลกรัมขึ้นไป สุขภาพทั่วไปสมบูรณ์ดี -ไม่มีประวัติเป็นโรคตับอักเสบ หรือดีซ่าน ตัวเหลือง ตาเหลือง -ไม่เป็นไข้มาเลเรียมาในระยะ 3 ปี ที่ผ่านมา และไม่เป็นกามโรค โรคติดเชื้อต่างๆ ไอเรื้อรัง ไอมีเลือด เลือดออกง่ายผิดปกติ โรคเลือดชนิดต่างๆ โรคหอบหืด โรคภูมิแพ้ โรคลมชัก โรคผิวหนังเรื้อรัง โรคหัวใจ โรคไต โรคเบาหวาน โรคไทรอยด์ -ไม่อยู่ในระหว่างทานยาแก้อักเสบในระยะ 7 วันที่ผ่านมา -ไม่มีพฤติกรรมเสี่ยงทางเพศสัมพันธ์ หรือสำส่อนทางเพศ ไม่มีประวัติติดยาเสพติด -งดการบริจาคโลหิตภายหลังผ่าตัด คลอดบุตรหรือแท้งบุตร 6 เดือน (ถ้ามีการรับโลหิตมาต้องงดบริจาคโลหิต 1 ปี) -สตรีไม่อยู่ในระหว่างมีประจำเดือน หรือตั้งครรภ์

อ่านเพิ่มเติม

ไม่ใช่แค่ตอนท้องนะคะ หากคุณแม่อยู่ในระยะให้นมบุตร ก็ต้องงดบริจาคเลือดเช่นเดียวกัน เพราะในเลือดจะมีสารอาหารสำคัญ เพื่อใช้ผลิตเป็นน้ำนมค่ะ แล้วช่วงให้นมแม่จะอ่อนเพลียมากด้วย ทางที่ดีอย่าเพิ่งบริจาคจนกว่าจะหย่านมค่ะ เพื่อให้ร่างกายสร้างเม็ดเลือดแดงให้กลับเป็นปกติก่อน

หากกำลังตั้งครรภ์ ต้องงดบริจาคโลหิตชั่วคราวนะคะ เพราะว่าในเลือดเราจะมีสารอาหารที่จำเป็นสำหรับเสริมสร้างร่างกายลูกในท้อง และควรเก็บเลือดเอาไว้ในร่างกายของเราค่ะ เพราะในอนาคตตอนคลอดคุณแม่อาจจะสูญเสียเลือดมากก็ได้ ป้องกันไว้ก่อนดีกว่าค่ะ

บริจาคเลือดได้ไหม ไม่แนะนำนะคะ ถึงแม้ว่าจะไม่ใช่ข้อห้าม และไม่มีการตรวจระดับฮอร์โมนในเลือดของผู้บริจาค แต่เราก็ควรหลีกเลี่ยงไว้ก่อนค่ะ ถ้าไม่บอกว่าท้อง พยาบาลก็ไม่น่าจะรู้ว่าคุณแม่ตั้งครรภ์อยู่ค่ะ ถ้าเขารู้ก็คงไม่ให้บริจาคอยู่แล้ว

ตอนท้องแม่อาจจะมีภาวะโลหิตจางเกิดขึ้นได้ แล้วถ้า คนท้องบริจาคเลือด ก็จะยิ่งทำให้เกิดอาการโลหิตจางมากขึ้นค่ะ รอให้ผ่านช่วงหลังคลอดและหยุดให้น้ำนม มีประจำเดือนมาตามปกติแล้ว ค่อยไปบริจาคเลือดได้ตามปกตินะคะ

สภากาชาด มีตอบคำถามนี้ใจเพจนะคะ คำตอบคือบริจาคได้ค่ะ ถ้าความเข้มเลือดผ่าน เพราะส่วนใหญ่คุณแม่ความเข้มเลือดจะไม่ผ่าน แต่ว่าก็ไม่ควรบริจาคเหมือนคนที่อยู่ระหว่างเป็นประจำเดือนแหละค่ะ มันเสี่ยง

จริง ๆ แล้วเลือดที่บริจาคไป มันจะถูกสร้างขึ้นมาใหม่จากไขกระดูก แต่ตอนท้อง คนท้องจะหน้ามืดบ่อย เป็นลม อ่อนเพลียง่ายอยู่แล้ว ทางที่ดีงดก่อนค่ะแม่ เพราะจะยิ่งทำให้อาการหนักไปใหญ่

ไม่แนะนำให้บริจาคเลือดนะคะ เพราะทารกในครรภ์ต้องการสารอาหารจากคุณแม่นะคะ ถ้าบริจาคเลือดไปร่างกายเราจะขาดสารอาหารที่สำคัญเราจะเลือดจาง จะส่งผลต่อทารกในครรภ์ค่ะ

ไม่อยากให้ไปบริจาคเลือดเลยนะคะ เพราะช่วงตั้งครรภ์ ร่างกายของคุณแม่จำเป็นต้องใช้ธาตุเหล็กสูง จึงมีโอกาสที่จะเกิดภาวะซีดได้มากกว่าคนทั่วไปค่ะ

ไม่ได้คะ คุณแม่คะ เค้าให้คนท้องกินยาเลือด เพือทดแทนเลือด แล้วจะไปเจาะเลือดเพือ อยากช่วยคนอืน แต่รอคลอดก่อนเถอะคะ ห่วงตัวเองก่อนเถอะนะคะ