💢 แม่ท้องฉีดวัคซีนโควิดได้ไหม มีข้อระวังหรือข้อห้ามอะไรบ้าง?

⚠️แม่ๆ คลิกรูปนี้ก่อนน้า ⬇️มาดูคำตอบและคำแนะนำจากคุณหมอจาก #กรมอนามัย ที่ทางเราได้เข้าไปสัมภาษณ์กันค่ะ คุณหมอมาตอบคำถาม และข้อสงสัยต่างๆที่คุณแม่ท้องกังวลเรื่องวัคซีนโควิด 19 แบบเข้าใจง่ายมาก 📌แม่ๆคนไหนที่อยากจะฉีดวัคซีน และกำลังหาข้อมูลเพิ่มเติม ต้องอ่านบทความนี้นะคะ ไหนใครแพลนที่จะฉีด หรือเคยฉีดแล้วบ้างเอ่ย? คอมเมนต์มาหน่อยน้า #ตั้งครรภ์ #ไตรมาส1 #ไตรมาส2 #ไตรมาส3

104 ตอบกลับ
 profile icon
เขียนข้อความตอบกลับ

ข้อมูลดีๆเยอะมากเลยค่ะแม่ๆ​ เราเป็นคนนึงที่ตอนแรกสอบถามหมอตอน​ประมาณ​ 20 w (ตอนนั้นในจังหวัดยังไม่เป็นพื้นที่สีแดง)​ หมอเลยบอกว่า​ มาครึ่งทางแล้วอีกนิดนึงนะคะ​ ตอนนั้นเราเลยคิดว่าไม่ฉีดหรอก​ รอหลังคลอด​ ไปจองโมเดอน่า​ไว้... หลังจากนั้น​ 1 เดือนไปหาตามนัด​ หมอบอกว่าเราดูตามสถานการณ์เนาะ​ ถ้าถามหมอตอนนี้หมออยากให้ฉีด​ จะได้มีภูมิให้น้องและลดความรุนแรงด้วย​(เรื่องลดความรุนแรงเราเชื่อหมอนะ)​ ก็กลับมาบ้านแบบคิดแล้วคิดอีกค่ะ​ เพราะมีวัคซีนหลายตัวเลยที่จะได้ฉีด​ของที่บริษัท​ ตัวแรก​ AZ​ ตัวที่​ 2 ซิโนฟาร์ม​ แล้วก็เห็นข่าวคนท้องเสียชีวิต​ จิตตกมากๆค่ะ​ หดหู่มาก​ เพราะทำงานบริษัทที่เกี่ยวกับ​ service​ แล้วก็ต้องเจอกับพนักงานในบริษัททุกวัน​ พวกเขาก็ต้องออกไปลูกค้าหน้างาน😔 เราก็เลยคิดใหม่ว่า​ ฉีด​ เลยเลือกเป็นซิโนฟาร์มค่ะ​ จะฉีดต้นเดือนหน้านี้แล้ว​✌️✌️

อ่านเพิ่มเติม
3y ago

เพิ่งฉีดครบเข็ม​ 2 ตอน​ 35w4d​ ค่า​ ตอนนี้​ 36wแล้วค่ะ​

VIP Member

แม่กำลังจะฉีดวัคซีนAz ภายในเดือนนี้ค่ะ สตรีตั้งครรภ์สามารถเข้ารับการฉีดวัคซีนได้ ยกเว้นกรณีที่มีข้อห้าม เช่น มีอาการแพ้รุนแรงจากการฉีดครั้งแรก ช่วงอายุครรภ์ที่แนะนำฉีดวัคซีน คือ หลังอายุครรภ์ 12 สัปดาห์ (3 เดือน) สตรีหลังคลอดที่ให้นมบุตรสามารถรับการฉีดวัคซีนได้ วัคซีนที่มีใช้ในประเทศไทย ในปัจจุบันนี้ มี 2 ชนิด คือ Sinovac และ AstraZeneca จากข้อมูลเบื้องต้นสามารถใช้ได้ทั้งสองชนิด แต่มีข้อสังเกตว่าวัคซีน Sinovac มีอัตราการเกิดไข้หลังฉีดน้อยว่า AstraZeneca ควรหลีกเลี่ยงการฉีดวัคซีนป้องกัน COVID-19 พร้อมกับวัคซีนชนิดอื่น ๆ ยกเว้นมีความจำเป็น การฉีดวัคซีนชนิดอื่น ๆ ควรเว้นระยะห่างอย่างน้อย 2 สัปดาห์หลังจากฉีดวัคซีนป้องกัน COVID-19

อ่านเพิ่มเติม

ฉีดแล้วค่ะ Az ตอน24w พอดีเลยค่ะ ก่อนตัดสินใจไปฉีดได้ปรึกษาหมอที่ฝากครรภ์แล้ว พร้อมกับหาข้อมูลจากทางต่างๆมาแล้วเช่นกัน อีกประเด็นที่ตัดสินใจฉีดเพราะยังคงต้องทำงานอยู่ค่ะ อย่างที่2ไม่กล้าให้ลูกเสี่ยงตอนแรกคลอดกลัวติดเชื้อจากอากาศรอบตัวค่ะซึ่งคุณหมอให้ข้อมูลมาว่ามีสิทธิ์ที่เด็กจะติดได้อม้ในห้องคลอด ส่วนอาการข้างเคียงที่เกิดกับตัวเอง เป็นรูปแบบเดียวกันกับคนปกติฉีดเลยค่ะ ไข้ขึ้น ปวดตัวไปหมด อาการที่เป็นวันกว่าๆค่ะแต่ก้หายไปเองในวันถัดไป ถามถึงลูกดิ้นดีปกติค่ะ ฉีดแล้วลูกก้ได้รับภูมิไปพร้อมกับแม่ด้วยค่ะ แต่ยังงัยแล้วนั้นก้ยังต้องป้องกันดูแลตัวเองให้ดีต่อไปค่ะ

อ่านเพิ่มเติม

34w ค่ะ​ เพิ่งฉีดวันนี้เมื่อบ่ายสดๆร้อนๆเลยฮ่ะ​ ได้ฉีด​ Az​ หมอก็แนะนํา​ให้อม่ฉีดค่ะ​ ฉีดดีกว่าไม่ฉีดเยอะเลยย​ ลดความกังวลใจได้เยอะ​ พอดีตัวเอง​อยู่​พท.สีแดงเข้มด้วยค่ะ​ ความปลอดภัยของลูก​ก็สำคัญ​ ช่วงก่อนหน้านี้ลังเลใจ​ กังวลมากค่ะ​ จะฉีดไม่ฉีดดี​ แต่สุดท้ายการที่เรามีภูมิคุ้มกัน​ยังดีกว่าไม่มีเลย​ ในท่ามกลาง​สถานการณ์​แบบนี้​ ต้องเซฟตัวเองอละลูกให้ไเ้มากที่สุดเลยค่ะ​ อะไรทำได้เพื่อลูกก็ทำค่ะ​ สภาพทั่วไป​ตอนนี้ยังปกติดี​ อาจจะต้องรอดูคืนนี้ว่าผลจะเป็น​ยังไง​ เป็น​กำลังใจให้คุณแม่ทุกท่านได้ฉีดวัคซีน​เร็วๆนะคะ​ ✌️

อ่านเพิ่มเติม
3y ago

ของ เราหมอแนะนำ ให้ฉีด ซีโนแวค ทั้งสองเข็มค่ะ

อายุ 31 ค่ะ ตอนแรกก็กังวลมากเลย แต่ว่าด้วยสถานการณ์ เราต้องออกไปทำงานด้วย และ ดูข่าวคนท้องต่างๆ ก็เลยไปปรึกษาคุณหมอที่ฝากครรภ์ก่อน และ ตัดสินใจไปฉีดค่ะ ก่อนฉีดจะมีจุดที่ให้พบเพทย์ก่อน อาจจะต้องเตรียมเอกสารบันทึกการใากครรภ์ หรือ ใบรับรองการตั้งครรภ์ให้คุณหมอด้วยค่ะ แล้วเขาจะช่วยประเมินเราอีกที แต่ทั้งนี้ทั้งนั้นก็อยู่ที่การตัดสินใจของคุณแม่เลยค่ะ เราต้องรอด ลูกเราต้องแข็งแรงค่ะ

อ่านเพิ่มเติม
VIP Member

ฉีดไปครบ 2 เข็มแล้วค่ะ ฉีดเพราะต้องการลดความเสี่ยงของอาการรุนแรง และเปอร์เซ็นต์การเสียชีวิต และต้องการส่งต่อภูมิคุ้มกันให้ลูกในครรภ์ค่ะ วัคซีนทุกชนิด เมื่อฉีดไประยะหนึ่ง ภูมิคุ้มกันต้องลดลงเป็นปกติอยู่แล้ว ซึ่งถ้ารับวัคซีนแล้วพักผ่อนเพียงพอ ทานอาหารให้ครบตามโภชนาการ ไม่ดื่มเหล้า สูบบุหรี่ ก็จะทำให้ภูมิคุ้มกันอยู่ในระดับที่ดีได้นานขึ้นค่ะ

อ่านเพิ่มเติม
3y ago

คุณแม่ลองสอบถามกับทางรพ.ดูนะคะ เพราะตอนนี้ เค้ารวมหญิงตั้งครรภ์อยู่ในกลุ่มเสี่ยงแล้วค่ะ

ฉีด AZค่ะ หมอแนะนำให้ฉีด ตอนแรกก็กลัวไม่กล้าฉีดแต่เข้าไปอ่านข้อมูลต่างๆและปรึกษาหมอหลายคนเลยตัดสินใจฉีดค่ะ ฉีดเมื่อวันที่13 ก.ค.เข็มแรกไม่มีอาการอะไรเลย ก่อนฉีดพักผ่อนเยอะๆดื่มน้ำก่อนฉีดไปเกือบ 3 ลิตร ไม่ผลข้างเคียงใดๆเลยค่ะ ไม่ต้องกลัวค่ะลูกในครรภ์ดิ้นปกติดีค่ะ 25+5สัปดาห์แล้วค่ะ เป็นกำลังให้กับคุณแม่ทุกคนค่ะ ขอให้ผ่านพ้นจากเชื้อโรคโควิดไปด้วยกันค่ะ

อ่านเพิ่มเติม
3y ago

ฉีดวันเดียวกันเลยค่ะ AZเหมือนกัน

เราท้อง 29 W. ฉีด ASZ แล้วค่ะ ปลอดภัยดี มีไข้ขึ้นนิดหน่อยเท่านั้นเอง ก่อนไปฉีดมีปรึกษากับคุณหมอที่ฝากครรภ์แล้วค่ะ คุณหมอบอกว่า อยากให้ฉีดเพื่อสร้างภูมิของตัวเอง วันนึงมีแม่ๆมาคลอด 15ราย สุ่มตรวจแม่ๆที่มาคลอดติด Covid แบบไม่รู้ตัว เจอวันละ 2-3ราย ทุกวัน มันอันตรายนะคะ คลอดมาก็ต้องกักตัวรักษา ไม่ได้เจอเบบี๋อีก

อ่านเพิ่มเติม
3y ago

ฉีดครบ สองเข็มยังค่ะ ฉีดยีห้ออะไรค่ะ มีผลข้างเคียงอะไรหรือเปล่า

แต่หมอฝากครรภ์บ้านนี้บอกว่า ถ้าฉีดไปแล้ว ไมารับรองว่าจะเกิดอันตรายกับลูกมั้ย เพราะยังไม่มีผลวิจัยออกมาแน่ชัดสำหรับคนท้อง เราก็เลยไม่กล้าฉีดค่ะ กลัวลูกเป็นอะไรไป แต่เราก็ต้องป้องกันตัวเองมากขึ้นค่ะ

2y ago

เราก็ยังไม่ได้ฉีดเหมือนกันค่ะ เพราะคุนหมอบอกว่าไม่รับรองในส่วนของวัคซีนว่าจะมีผลกับลูกไหม เราก็เลยไม่กล้าฉีด

VIP Member

แจ้งข่าว!! สำหรับแม่ท้อง/แม่ให้นม ที่อยากฉีด Sinopharm วันที่ 18-06-64 ทางราชวิทยาลัยจุฬาภรณ์ เปิดให้ประชาชนทั่วไป ดาวน์โหลดแอพพลิเคชั่น CRA SINOP เพื่อลงทะเบียนจองฉีดวัคซีน Sinopharm ในราคาเข็มละ 888 บาท สามารถเลือกโรงพยาบาลที่ประสงค์จะไปรับวัคซีนได้ ใครสนใจก็ไปหาข้อมูลเพิ่มเติมจากเวบไซต์ของราชวิทยาลัยจุฬาภรณ์นะคะ

อ่านเพิ่มเติม
3y ago

บ้านนี้ทัองแรกค่ะฉีดซิโนฟาร์ม ฉีดตอน 12w2วัน ตอนนี้ฉีดครบ 2 เข็ม แล้ว ปกติดีค่ะ ไม่มีอาการข้างเคียงใดๆ ครั้งแรกก็กลัวมากค่ะ ปรึกษาคุณหมอที่ฝากครรภ์ก็แนะนำฉีดได้ค่ะ ตามความสมัครใจ เพราะโควิดน่ากลัวกว่า ยิ่งเราท้อง ภูมิจะนัอยกว่าคนปกติ ณ ตอนนี้สบายใจมากค่ะ ☺☺☺