เบาหวาน ความดันสูง ขณะตั้งครรภ์

ขออนุญาตสอบถามค่ะ 🙏🙏 - คุณแม่ที่ตั้งครรภ์ #เป็นเบาหวานและความดันสูง ดูแลตัวเองยังไงกันบ้างค่ะ - แล้วคลอดก่อนกำหนดมั้ยค่ะ - คลอดเองหรือผ่าคลอดค่ะ #ขอบคุณสำหรับคำตอบค่ะ

2 ตอบกลับ
 profile icon
เขียนข้อความตอบกลับ

เราท้อง 2 ค่ะ ความดันสูงมาตั้งแต่ก่อนตั้งครรภ์ ได้กินยาลดความดันตอนประมาณ 14 วีคเป็นต้นมา ท้องประมาณ 24 สัปดาห์ตรวจพบว่าเป็นเบาหวานขณะตั้งครรภ์ ใช้วิธีควบคุมอาหาร ไม่ได้ฉีดอินซุลิน หมอให้เตรียมตัวพร้อมคลอดตั้งแต่ 37 วีค แต่นัดว่าผ่าจริงๆตอน 38+5 ค่ะ ตอนนี้ได้ 31+5 แล้ว การกินของเราส่วนใหญ่ เน้นคุมคาร์บ กินโปรตีนและผัก ไม่ปรุงอะไรเลย มานนอกบ้านก็เลือกทาน ผลไม้แบบไม่หวาน นอกลู่นอกทางมีบ้างแต่ก็ยังนับคาร์บให้ไม่เกินเยอะค่ะ เราเข้าพบนักโภชนาการใน รพ รัฐค่ะ ให้เขาคำนวณจำนวนคาร์บในแต่ละวัน วิธีการกินแต่บะมื้อ กินอะไรได้เท่าไหร่ อาหารแต่ละอย่างนับคาร์บยังไง กี่ทัพพี กี่ชิ้นเป็น 1 คาร์บ มื้อเช้า กลางวัน เย็น กินอะไรได้เท่าไหร่ มื้อว่างกินอะไรได้บ้าง เขาจะแนะนำทั้งหมดค่ะ ได้ตารางการกินมาให้ทำตามที่บ้านค่ะ ทำตามง่าย กินอิ่ม ไม่อด น้ำตาลไม่เกิน น้องเติบโตอยู่ในเกณฑ์ค่ะ แนะนำแม่ไปพบนีกโภชนาการนะคะ เขาจะคำนวณตามน้ำหนัก ส่วนสูงและอายุครรภ์ค่ะ ตรวจเบาหวานทุกเดือน ผ่านน่าพอใจ ไม่มีปัญหาค่ะ ส่วนตัวได้ทานยาใน 1 วันดังนี้ค่ะ 1. แอสไพริน 81mg 2 เม็ด (ยากันแท้งและยาป้องกันภาวะครรภ์เป็นพิษค่ะ ละลายลิ่มเลือดให้เลือดไปเลี้ยงน้องได้ดีขึ้น เพราะภาวะความดันสูงจะทำให้เลือดไปเลี้ยงน้องได้น้อยค่ะ) 2.ยาลดความดัน เมทิลโดป้า เม็ดสีเหลือง 1 เม็ด 3.วิตามินรวม 1 เม็ด 4.ธาตุเหล็ก 1 เม็ด 5.แคลเซียม 1000 mg 1 เม็ด 1-4 ทานหลังอาหารเช้า 5 ทานหลังอาหารเย็นค่ะ ยาทั้งหมดนี้คุณหมอจ่ายมาให้ค่ะ ผ่านการตรวจอย่างละเอียดก่อนเริ่มยาค่ะ การกินในทักวันของเราคร่าวๆ ดังนี้ค่ะ มื้อเช้า (7.30-8.00) : เนื้อสัตว์ไม่ติดมัน +ผักใบเขียว 2-3 อย่าง ต้มในน้ำเปล่า ไม่ปรุงอะไรเลย 1 ชามใหญ่ อิ่มๆ ทานแล้วทานยา 1-4 ทันที มื้อว่าง (10.00) : ผลไม้ไม่หวานครึ่งลูก (ลูกเท่ากำมือค่ะ) มื้อเที่ยง (11.30-12.00): ผักสลัด 3 อย่าง กะละมังใหญ่ๆ ใส่โยเกิร์ตรสธรรมชาติครึ่งถ้วยแทนน้ำสลัด อาจใส่ทูน่ากระป๋องหรือไข่ต้ม 3 ฟอง ทานเสร็จทาน 5. แคลเซียมหลังมื้อนี้ มื้อว่าง (14.30): นมจืด 1 กล่อง มื้อเย็น(17.00-19.00) : ทานนอกบ้าน สเต็กหมู ไก่ เนื้อ ไม่ราดน้ำซอส ซับน้ำมันออก ผักต้ม ผักสลัดที่มากับสเต็กไม่ราดน้ำสลัด หรือ หมูกระทะเน้นเนื้อและผักต้มไม่ซดน้ำซุบ ไม่จิ้มน้ำจิ้ม หรือ น้ำเต้าฮวย น้ำเต้าหูไม่ใส่น้ำตาลค่ะ ก็จะประมาณนี้ มีนอกลู่นอกทานบ้างแต่ไม่เยอะเกินไปค่ะ สิ่งที่เรางดเลย : ขนมเบเกอรี่ น้ำหวาน ชามุก น้ำแก้ว ข้าวเหนียวค่ะ (ถ้าอยากมากๆๆๆๆ กินค่ะ แต่คำเดียว สองคำ แบ่งกินหลายๆวัน ไม่กินทีเดียวค่ะ ถ้ากินก็ต้องนับคาร์บลดอย่างอื่นลง ไม่ให้คาร์บเกินค่ะ) พยายามกินให้เท่าๆเดิม ไม่กินมื้อไหนให้โหลดเยอะๆทีเดียว รักษาระดับน้ำตาลให้คงที่เท่าๆเดิมตลอดวันค่ะ จะไม่โหย ไม่วูบ น้ำตาลไม่เกิน แบ่งเป็นมื้อย่อยๆหลายๆมื้อไม่กินกองกับเป็นมื้อใหญ่ น้ำตาลจะไม่พุ่งสูงค่ะ พอช่วยได้ไหมคะ สู้ๆค่ะ สู้ไปด้วยกัน ส่วนคำถามที่ 2 : ผ่าคลอดค่ะ เพราะความดันสูงไม่เหมาะกับการเบ่งคลอดค่ะ

อ่านเพิ่มเติม
2y ago

ขอบคุณมากๆนะคะ🙏

สิ่งที่พยายามเลี่ยงให้มากที่สุด : เส้นก๋วยเตี๋ยว, น้ำซุปทุกชนิด , ของชุบแป้งทอด ,น้ำจิ้มต่างๆ , ผักหัวที่คาร์บสูงมากๆ ค่ะ กินบ้างแต่ไม่บ่อย และไม่เยอะเกินไปในแต่ละทีที่กินค่ะ

2y ago

ขอบคุณมากๆนะคะ