มีแม่ๆท่านไหนลูกไม่ถ่ายแนะนำหน่อยค่ะ

ขอสอบถามแม่ๆหน่อยค่ะ พอดีลูก2เดือนไม่ถ่าย4-5วัน ต้องสวนทวานตลอด งอแง่มากท้องอืด หายาให้ทานแล้วก้ไม่ถ่ายนอนแรกกินมสลับนมแม่+นมผงแต่หยุดเป้น1เดือนแล้ว น้องก้ไม่ถ่าย ปรึกษาหมอ หมอบอกว่ากินนมแม่ปกติ แต่เราว่าไม่ปกติ มีคำเเนะนำอะไรบ้างไม่ค่ะ สงสารลูก แม่ก้กินอาหารปกติ หมู/ปลานิล #ขอบคุณสำหรับคำตอบค่ะ #ขอคำแนะนำหน่อยค่ะ

11 ตอบกลับ
 profile icon
เขียนข้อความตอบกลับ

หมอได้ตรวจดูเด็กไหมคะได้เอ็กซ์เรย์ดูกระเพาะไหมได้บอกหมอไหมว่าน้องงอแงท้องอืดด้วย ถ้าหมอตรวจหมอจะกดๆที่ท้องท้องไม่แข็งไม่ป่องไม่อาเจียนบ่อยก็ปกติ #กินผลไม้ผักเยอะๆเอาลูกเข้าเต้าให้ถูกวิธีอุ้มเรอทุกครั้งหลังกินนม ทามหาหิงกินยาเบบี้ดอล #ลูกเรา7วันถ่ายครั้งเด็กแถวบ้านเป็นเดือนถ่ายกินนมแม่ล้วน #ส่วนการสวนก้นเป็นไปได้อย่าสวนเองกลัวเขาเจ็บสวนบ่อยเดี๋ยวเขาจะไม่สามารถถ่ายเองได้เดี๋ยวจะรอสวนอย่างเดียว #ถ้าไม่สบายใจลูกท้องอืดไม่หายแนะนำให้ไปหาหมออีกครั้งอย่ารอนานกลัวเกี่ยวกับระบบลำไส้

อ่านเพิ่มเติม

ลูกบ้านนี้ก้อเป็นเหมือนกันค่ะ ใช้ยาเหน็บให้น้องก้ออึออกมาเยอะมาก แล้วก้อเลิกงอแง หมอคลีนิคที่เราไปหมอบอกยารอให้หลายวัน ถ้า2วันน้องไม่อึให้เหน็บยา สุดท้ายแม่ไม่เหน็บย่ให้เพราะอยากรุ้ว่าน้องจะอึเองได้ไหม สรุปวันที่4น้องอึเอง #ตอนนี้ก้อรอลุ้นว่าน้องจะถ่ายอีกวันใหน (นมแม่ล้วน)ลูกบ้านนี้งอแงร้องเก่ง +กับการเบ่งหน้าดำหน้าแดง (นวดท้อง ปั่นจักรยานอากาศทำให้หมด มีแต่ลม อึไม่มี) น้องเจอปํญหาไม่อึตั้งแต่อายุ25วัน ตอนนี้1เดือน18วันค่ะ สุ้ๆนะคะแม่

อ่านเพิ่มเติม
Super Mum

ถ้าน้องกินนมแม่ ไม่ถ่ายหลายวันถือว่าปกตินะคะ น้องอายุยังน้อยอยู่ไม่ควรสวนทวานนะคะ ถ้าแม่อยากให้น้องถ่ายสามารถกระตุ้นการขับถ่ายของน้องได้ค่ะ แนะนำแม่ลองนวดท้องให้น้องดูค่ะ นวดวนตามเข็มนาฬิการอบสะดือน้องค่ะ หรือชันเข่าน้องขึ้นทำท่าปั่นจักรยานกลางอากาศค่ะ

ไม่ควรสวนทวารบ่อยนะคะ เพราะถ้าสวนบ่อยต่อไปน้องอาจจะจะถ่ายเองไม่เป็นค่ะ นมแม่ย่อยง่ายค่ะ ไม่ถ่าย4-5วันถือว่าปกติ นวดท้องทามหาหิงหรือหยดเบบี้ดอลได้ค่ะหรือ แม่ลองทานผักและผลไม้ที่มีกากใยดูนะคะ และให้กินนมส่วนหน้าค่ะช่วยเรื่องขับถ่าย

โดยปกติถ้าทานนมแม่ล้วนไม่ถ่าย 4-5 วันนี่ปกตินะคะ แต่น้องท้องอืด งอแง ลองเปลี่ยนหมอดูนะคะ คุณแม่ทานมะละกอสุก ส้ม ผักเยอะๆช่วยได้ค่ะ ไม่ควรสวนก้นน้องนะคะ ถ้าจะกระตุ้นให้น้องถ่ายลองกวนก้นน้องดูค่ะ หาวิธีในยูทูปได้ค่ะ

เป็นเหมือนกันค่ะส่วนตัวเกี่ยวกับเปลี่ยนยี่ห้อแคลเซี่ยมที่ทานค่ะ (แคลเซี่ยมบางตัวทำให้ท้องผูกค่ะ) พอเปลี่ยนยี่ห้อกลับก็ถ่ายปกติค่ะ คุณแม่ลองทานมะละกอเยอะเยอะดูมั้ยคะ

มันจะมีนมสำรับเด็กไม่ถ่ายค่ะถ่ายยากท้องอืดท้องผูกกินแล้วถ่ายดีไม่งอแง่นมGOSรองชื้อมาให้น้องกินดูน่ะคะ

ตัวเองลองดูคลิปของพี่กัลนมแม่นะคะ เค้าสอนนวดท้องให้อึค่ะเค้าลองดูแล้วได้ผลนะคะ

แม่กินน้ำขิงกับส้มเพิ่มเข้าไปค่ะ น้องจะถ่ายง่ายขึ้น

ลูกบ้านนี้ก็เป็นค่ะ ตอนกินนมแม่ถ่ายอาทิตย์ ละ1-2ครั้ง