ขอสอบถามแม่ๆที่ให้นมลูก มีคุณแม่ท่านไหนบ้างค่ะที่ทานน้ำเย็น ของเย็นๆ พอดีทางบ้านเค้าให้ทานแต่น้ำอุ่น น้ำร้อน เค้าบอกว่าถ้าทานน้ำเย็นจะไม่มีน้ำนมให้ลูก น้ำนมจะหาย เกี่ยวไหมค่ะ?

40 ตอบกลับ
 profile icon
เขียนข้อความตอบกลับ

โดยทั่วไปทางการแพทย์ก็มีข้อแนะนำอยู่แล้วค่ะว่าน้ำเย็นไม่ค่อยดีสุขภาพ ยิ่งในรายคุณแม่ที่ให้นมบุตรด้วย น้ำเย็นจะเป็นตัวไปลดอุณหภูมิภายในร่างกายลง ทำให้ระบบภายในบางอย่างทำงานได้ไม่เต็มประสิทธิภาพ แนะนำให้ทานน้ำอุณหภูมิปกติ (อุณหภูมิห้อง) จะดีที่สุด หลัง 6 เดือนไปแล้วค่อยกลับมาเริ่มทานของเย็นได้นะคะ

คนที่ให้นมลูกเองควรกินน้ำมากๆ น้ำอุ่น น้ำเย็นกินได้หมดค่ะ แค่ร่างกายไม่ขาดน้ำเพราะน้ำมีส่วนสำคัญในการสร้างน้ำนมค่ะ น้ำเย็นไม่ทำให้นมหด นมจะหดเมื่อปล่อยเต้าคัดตึง ตกรอบปั๊ม ไม่ขยันเอาลูกดูดกระตุ้นค่ะ ตามหลักการสร้างน้ำนม เอาออกบ่อย ก้ผลิตเพิ่มมาแทนที่ค่ะ

แม่บ้านนี้พอพ้นเดือนแรกก็น้ำเย็นเลยจ้า อากาศร้อนเกิ๊น น้ำนมมาปกตินะคะ เน้นกินน้ำเยอะๆให้พอกับการที่เราเสียน้ำไปกับน้ำนมอ่ะค่ะ ไม่เกี่ยวเย็นหรืออุ่นนะ ตอนนี้น้องได้ห้าเดือนยังนมแม่อยู่ค่ะ แม่กินทั้งไอติม น้ำเย็น โกโก้เย็นใส่มุกชอบม๊ากก

น้ำเย้น น้ำอุ่นก้ทานได้คะแต่น้ำดื่มแร้วมันจะดีต่อนมแม่คุนแม่อาบน้ำร้อนจะรุเรยว่าน้ำอุ่นมันดียังทันทีที่อาบน้ำร้อนน้ำนมมันจะพุ่งเรยคะถ้าเราคลอดลูกใหม่ๆก้อควรดื่มน้ำร้อนคะมันจะกระตุ้นน้ำนมเราสัก2-3เดือนทานน้ำเย้นได้ปกติคะ

ไม่เกี่ยวค่ะ เรากินแต่น้ำเย็น น้ำนมก็มีตลอด ถ้าเรากินน้ำร้อนเราจะรู้สึกไม่สดชื่นน่ะค่ะ กินน้ำหวาน น้ำเย็นถึงจะกินน้ำได้เยอะๆต่อวัน น้ำนมก็เพิ่มขึ้นเรื่อยๆ ตอนนี้น้องหกเดือนแล้วก็ยังปั๊มนมสต็อกอยู่ เข้าเต้าด้วยทุกวันค่ะ

กินน้ำเย็นตั้งแต่ออกจากห้องคลอด ชื่นใจจจจจจ !!! กินนมสดคาราเมลปั่นตั้งแต่วันแรกที่ออกจาก รพ. แล้วตามด้วย โกโก้ ชาเขียว ยาวๆเลยค่ะ ทุกวันนี้นมล้นตู้เย็น ละลายให้อาบกะละมังที่ 3 แล้วค่ะ

เรากินน้ำเย็น น้ำปั่น ตั้งแต่คลอดเสร็จค่ะ น้ำนมเยอะมาก ปั้มด้วย ให้ลูกเข้าเต้าด้วย คุณแม่ต้องดื่มน้ำเยอะๆ ทานอาหารมีประโยชน์นะคะ เราดื่มน้ำวันละ 3ลิตรได้

ไม่น่าจะเกี่ยวนะคะ บ้านนี้ทานน้ำเย็นตลอด ตอนคลอดน้องพอน้ำคาวปลาหายก็กินน้ำเย็นปกติค่ะ น้ำนมมาดีมากพอลูกกินตลอดค่ะ แถมมีปั๊มสต๊อกไว้ให้ลูกด้วยค้า

บ้านนี้ทานน้ำเย้นตั้งอต่ออกจาก รพ.เลยค่ะ มีแต่คนบอกว่านมจะหด แต่บ้านนี้ลูก8เกือนแล้วยังทานนมแม่ยูค่ะ นมเยอะด้วย #แม่ว่าแล้วแต่คนมั้งค่ะ

ร่างกายเรามีอุณหภูมิปรับอยู่แล้ว ถ้าเกิดกินน้ำเย็นนมไม่ไหล ป่านนี้เลือดที่อยู่ตามร่างกายก็คงจะแข็ง เลือดไม่เดิน นมเกิดจากเลือกในอก

คำถามที่เกี่ยวข้อง