ท้อแท้ ไม่มีที่ปรึกษา

ขอพื้นที่ระบายหน่อยค่ะ เรื่องมีอยู่ว่าเรามีลูกน้อย น้องได้ 3 เดือน 15 วัน เรามาอยู่บ้านสามีสามีทำงานเราเลี้ยงลูกแต่ยังดีที่สามีเราดีมากให้เงินเราทุกบาททุก สตางค์เราจ่ายค่านํ้าค่าไฟของบ้านเราจ่ายค่ากับข้าวในบ้านทำให้ทุก คนในบ้านทานเงินก็หมดแล้วค่ะแต่ข้อเสีย เราไม่ได้ทำงาน..😔ข้าวของลูก เรา อยากซื้อของให้ลูก แต่ไม่มีเงินเราเลยเก็บเล็กผสมน้อยที่สามีให้ไว้ซื้อกับข้าว มันเหลือ 20 บาท 15 บาท เราก็สะสม ไว้ซื้อของใช้ให้ลูก ใน shopee เราเก็บโค้ดส่งฟรีไม่เสียค่าส่งเราสั่งของให้ลูกของต่อละชิ้น 42 บาท 19 บาท 15 บาท หรือว่า 9 บาทจะแพงหน่อยก็ 130 บาทโดยไม่เสียค่าส่ง เพื่อเราอยากให้ลูกมีของเล่นกับคนอื่นเขาบ้างหรือมีหมวกมีถุงมือมีถุงเท้า ก็เลยสะสมเงินเก็บ ซื้อทีละอย่าง ขนาดตอนท้องเราท้องโต ไม่มีชุดคลุมท้องใส่ เรายังไม่กล้าซื้อแม้แต่ชุดเดียว ใส่เสื้อผ้าตัวใหญ่ๆหรือว่ายืดให้มันยืดเอา เพื่อที่จะคุมท้องได้ ใส่เสื้อผ้าพวกนั้น จนมาถึงตอนคลอดน้อง ให้นมน้อง ชุดคลุมท้องชุดอยู่บ้านชุดทำความสะอาดบ้านชุดออกไปข้างนอกชุดออกไปทำธุระชุดเดียวกัน เราไม่เคยกล้าซื้อเสื้อผ้าเราเลยไม่ว่าจะเป็นชุด 50 บาทหรือ 100 เมื่อเช้าเราถามพี่เรื่องจะสั่งของในช้อปปี้ให้ลูก แล้วก็ได้ยินเสียงเสียงนึง พูดออกมา ว่า ของจะสั่งอะไรนักหนา งานก็ไม่ได้ทำ สั่งแต่ของ!! เป็นคำพูดของแม่ย่า เรานี่น้ำตาตกในเลยกลืนนํ้าตาลงคอ ถ้าเรามีเงินคงไม่กล้าพูดกับเราแบบนี้ ถึงเราอยู่บ้านเราไม่เคยพุ่งเฟือยพัดลมไม่กล้าเปิดไม่เคยกล้าดูทีวี พาลูกนอนข้างนอกอาศัยลมข้างนอกเอา กับข้าวเรากินผัก กินพริก เราเป็นแม่ลูกอ่อนก็จริง แต่ไม่เคยอยู่เฉยๆไม่เคยชอบอยู่เฉยๆตั้งแต่ไหนแต่ไรแล้วแม้ตอนท้องก็ทำทุกอย่างยกของ หนักทำงานทุกอย่างไม่เลือกงานทำงานบ้านตั้งแต่เช้าจนเย็นทำงานหนักจนคลอดก่อนกำหนด35+4ดีนะน้องแข็งแรงดีไม่เป็นไรเรา ทำกับข้าวให้ทุกคนตอนเช้าจนเย็นซักผ้าให้ทุกคนในบ้านบางครั้งมีผักออกยอดเราก็เก็บอาศัยตอนลูกหลับพอได้40บาท5บาท เราเหนื่อยและท้อมาก ร้องไห้เสียใจเจ็บใจอารมณ์มันสะสมอยู่ด้วยกันทั้งหมด มันจุกในอกแต่ก็ต้องทนเพราะเราไม่มีเงินไม่มีที่ไป😭😭

81 ตอบกลับ
 profile icon
เขียนข้อความตอบกลับ

สู้ๆนะคะแม่ ✌🏻เจอมาเหมือนกันค่ะอยู่ด้วยกัน7ปีเราต้องอุ้มลูกไปรับจ้างทำงานตากแดดแต่แม่สามีก้อไม่เคยนับเราเป็นสะใภ้เราเก็บกดมานานเหมือนกันจนลูกเราได้4ขวบเราก้อเลยตัดสินใจเดินออกมาแล้วเริ่มต้นชีวิตไหม่แต่มันก้อใช้เวลานานพอสมควรเราเอาลูกไปฝากไว้กับยายเราก้อไปทำงานแถวบ้านตอนเย็นก้อกลับมาอยู่กับลูกจนตอนนี้ลูกได้6ขวบแล้วค่ะแล้วตอนนี้ชีวิตเราดีขึ้นมากเพราะตอนนี้เราก้อมีแฟนไหม่และแฟนไม่ก้อไม่ได้รังเกียดลูกของเราเค้าดูแลลูกให้เราทั้งหมดจากที่ตอนอยู่กับพ่อแท้ๆลูกไม่เคยได้อะไรเสื้อผ้าก้อคนมาบริจากถึงได้ใส่แต่แตกต่างจากตอนนี้เค้ามีทุกอย่างอยากได้อะไรก้อได้พ่อเลี้ยงเค้าซื้อให้หมดและตอนนี้ก้อกำลังมีน้องให้เค้า1คน 31+5แล้วค่ะ ✌🏻#แต่ที่มาพูดวันนี้คืออยากให้คุณแม่สู้นะคะทนจนกว่าเราจะทนไม่ไหวตราบใดที่สามีเรายังรักเราอยู่คิดถึงหน้าลูกและสามีเข้าไว้ค่ะอย่าไปฟังเสียงนกเสียงกาเลยทนจนวินาทีสุดท้ายนะคะ🙂รึถ้าไม่ไหวก้อคิดไว้เสมอว่าพ่อแม่เรายังมีกลับไปหาคนที่รักเราและท่านคือคนที่อยู่เคียงข้างเราเสมอเวลาเราลำบาก🙂สู้ๆนะคะ

อ่านเพิ่มเติม
3y ago

ขอบคุณแม่มากๆเลยนะคะแม่ก็เก่งและอดทนมา🙏😭❤❤กๆเลยค่ะสู้ๆนะคะแม่

เคยเป็นค่ะ ตอนนั้นท้องได้ประมาณ2เดือน ไปเที่ยวบ้านแฟนตั้งแต่ยังไม่ท้อง แต่ตอนนั้นไม่รู้ว่าท้องนะคะ ด้วยความท้องอ่อนๆคืออยากนอนอย่างเดียวค่ะ เราก็นอนตื่นสาย แต่เราก็ล้างจานเก็บบ้านกวาดบ้านให้หมด ไปเก็บหญ้า จูงวัว ล้างกระจังกบ ทำหมดค่ะ ลื่นล้มบ้าง ตกคันนาบ้าง(ดีที่ไม่แท้ง) พอเราตื่นสายหลายๆวันเข้า เค้าด่าเราเลยค่ะ ด่าว่าพวกมึงจะนอนอะไรกันนักหนา นอนแบบนี้หอบผ้ากลับกรุงเทพกันไปนู่น ไม่ต้องมาอยู่ ทำตังเหี้ยๆกัน ไม่ต้องอยู่ด้วยกันหรอกถ้าไม่ช่วยกันทำมาหาแดก เรานี่น้ำตาตกเลยค่ะ หลังจากนั้นต้องฝืนตื่นเช้าทุกวัน แม้ว่าจะไม่ไหวก็ต้องตื่นเช้า ร้องไห้ทุกวัน ตอนนี้มาอยู่บ้านแม่เราแล้วค่ะ ตอนนี้ท้องได้8เดือนแล้ว ถ้าไม่ไหวก็กลับบ้านเรานะคะคุณแม่🥺

อ่านเพิ่มเติม
3y ago

ได้อ่านเม้นแล้วน้ำตาไหลเลยค่ะขอบคุณแม่มากๆนะคะแม่ก็อดทนและสู้ๆนะคะเป็นกำลังใจให้แม่นะคะ🙏😭❤❤

ถ้าสามีเค้าไม่ว่าอะไร​ ก็ไม่ต้องไปสนใจค่ะ​ คุณ​แม่อดทนเก่งมากๆ​ ถ้าเป็นเรามีเถียง​แล้วค่ะ​ แต่ก็เข้าใจ​ว่าคุณ​แม่คงมีเหตุมีผล​ที่ต้องทนอยู่​ สู้ๆค่ะ​ แต่ยังไงเหตุผล​ที่จะทนได้สำหรับ​เราขึ้นอยู่กับ​สามีด้วย​ กับสามีคนแรกที่เราถอยออกมาได้เลิกรากันเหตุ​เพราะสามีล้วนๆ​ ต่อให้พ่อแม่สามีดีแค่ไหน​ ถ้าสามีไม่ดีเราไม่ทน​ กลับกันที่เป็นอยู่ตอนนี้​ พ่อแม่สามีแย่ยังไงแต่สามีดี ถึงจะลำบากไปบ้าง​ เราก็ทนได้​ 😌😌😌

อ่านเพิ่มเติม
3y ago

ขอบคุณแม่มากๆนะคะขอบคุณจริงๆค่ะสำหรับกำลังใจ มีแรงมากเลยค่ะ🙏❤😭

สู้ๆนะแม่ เป็นเหมือนกันเลยค่ะ ออกจากงานมาเลี้ยงลูก เก็บเศษเงินที่สามีให้วันล่ะ10-20. ไว้ซื้อของให้ลูก เสื้อผ้าลูก เพราะตอนนี้ เสื้อผ้าคับหมดแล้ว พอของมาส่งเราก็เอาเงินไปจ่ายแฟนก็ถามสั่งอะไรมาอีกแล้ว เราก็บอกเสื้อลูก เค้าก็ทำหน้าไม่พอใจ แต่เราไม่สนจ้า จะให้ลูกใส่เสื้อผ้าขาดๆ ตัวเล็กๆเเน่นๆ ทำไม่ได้อ่ะ เคยคิดอยากจะเลิกกับแฟนแล้วเราก็ไปทำงานเลี้ยงลูกเองส่ะเลย จะได้จบ ไม่ต้องมีคำพูดอีก

อ่านเพิ่มเติม
4y ago

ถ้าแม่คิดว่าแม่ไหว ก็ลองสักตั้งค่ะไปสมัครงานหาที่อยู่ใหม่จ้างคนอื่นเลี้ยงลูกก็ได้ เอาคนที่เขารักและเอ็นดูลูกเราจริงๆ คับที่อยู่ได้คับใจอยู่ยากค่ะ

เลิกทำงานให้ทุกคนในบ้าน และออกไปทำงานตอนลูกได้ 8-9 เดือนนะคะ ลูกฝากเนิสที่ได้มาตราฐานเดือนละ 5000-7000 มีกล้องวงจรปิด... ทีนี้ทำงานค่ะให้หนักให้เยอะ อย่าพึ่งเงินของคนอื่น มานั่งทำงานบ้านทำนั่นนี่ยังไงมันก็ทดแทนกันไม่ได้ค่ะ เงินก็คือเงิน ไม่มีเงินก็คือไม่มีเงิน... จะไม่มีใครว่าได้เลย เพราะแม้กระทั่งลูกย่าก็ไม่ได้ช่วยเลี้ยง... มีปากมีเสียงอีก ตบค่ะ

อ่านเพิ่มเติม
3y ago

ขอบคุณสำหรับความคิดเห็น ขอบคุณสำหรับคำแนะนำดีๆขอบคุณนะคะคุณแม่ขอบคุณจริงๆจากใจค่ะ🙏❤❤

แม่เห็นรึยังค่ะกับการที่แม่ไม่ได้ทำงานไม่ได้หาเงินด้วยตัวเอง อำนาจการใช้เงินต้องตกอยู่ที่คนอื่นเขาจะพูดจากถากถางทำร้ายจิตใจยังไงก้ได้ แต่ถ้าแม่ทำงานเอง หาเงินเองแม่จะซื้อของกี่หมืนกี่พันใครจะมาว่าให้ได้ เราเป็น ผญ ควรยืนด้วยขาตัวเองนะคะ นี้ขนาดลูกยังไม่โตยังขนาดนี้ ถ้าโตค่าใช้จ่ายอีกเยอะแม่คิดไว้รึยังจะทำยังไง

อ่านเพิ่มเติม
3y ago

ขอบคุณมากๆนะคะขอบคุณค่ะ🙏❤

สู้ๆนะคะคุณแม่ เท่าที่อ่านแม่มีความอดทนสูงมากเลยค่ะ เข้าใจแม่นะ เพราะเราไม่ได้ทำงานเหมือนกัน แต่โชคดีที่เราพอมีเงินอยู่บ้าง เลยซื้อของให้ลูกได้ คนเป็นแม่ก็อยากให้ลูกได้มีเสื้อผ้า ของใช้ ของเล่น ใหม่ๆเหมือนลูกคนอื่นเขา เพื่อลูกแม่ทำได้ทุกอย่าง ยังไงก็สู้ๆนะคะ

ปรึกษาสามีค่ะ ลองแยกครอบครัว แยกบ้านดูค่ะ อาจจะอยู่ใกล้ๆแถวนั่นก็ได้ถ้าสามีเป็นห่วงครอบครัวเขา ค่อยกลับไปดูเขาบ้าง บ้านควรเป็นเซฟโซนของเรา ถ้าอยู่แล้วมันอึดอัดมันไม่มีความสุขก็ควรแยกออกมา สู้อยู่บ้านหลังเล็กๆแต่เราสบายใจไม่อึดอัดใจก็พอแล้วค่ะ

3y ago

เห็นด้วยค่ะ

สู้ๆนะคะคุณแม่ เรามีปัญหากับทางบ้านสามีเหมือนกันค่ะ เราตัดสินใจคุยกับสามีเลยได้ข้อสรุปว่าออกมาอยู่กันเอง สามคนพ่อแม่ลูกดีกว่าค่ะ มันอาจจะลำบากไปบ้างแต่อย่างน้อยไม่ต้องมานั่งเครียดประสาทจะกินค่ะ คุณแม่สู้ๆนะคะเป็นกำลังใจให้ค่ะ

3y ago

ขอบคุณแม่มากนะคะขอบคุณสำหรับกำลังใจดีๆค่ะขอบคุณค่ะ🙏❤😭

เข้าใจความรู้สึกคะ เรามีลูกถึงมีมากหรือน้อยเราเป็นแม่เห็นอะไรก็อยากซื้อให้ลูกอยากให้ลูกมีเหมือนคนอื่นเค้า เป็นกำลังใจให้นะคะแม่ สู้ๆ พอน้องกว่าฝากน้องไว้กับคนที่เรารักให้เค้าดูแล แม่พ่อค่อยไปทำงานหาเงินซื้อของให้น้องนะคะ ❤️✌️

3y ago

ใช่ค่ะแม่ขอบคุณแม่มากๆนะคะขอบคุณจากใจจริงๆค่ะมีกำลังใจมากเลยค่ะขอบคุณค่ะ🙏😭❤