มีแม่บ้านไหนน้ำหนักขึ้นเยอะจนต้องตรวจเบาหวานไหมค่ะ ตอนนี้กังวลมาเลยค่ะ😔😔😔

มีแม่บ้านไหนน้ำหนักขึ้นเยอะจนต้องตรวจเบาหวานไหมค่ะ
ตอนนี้กังวลมาเลยค่ะ😔😔😔
34 ตอบกลับ
 profile icon
เขียนข้อความตอบกลับ

วันนี้ค่ะทั้งเบาหวานขึ้น 195 และความดันขึ้นอีก ก็เลยได้นอนโรงพยาบาล 1 คืนจ้า ยิ่งใกล้คลอดยิ่งอันตราย เด็กเสียชีวิตในครรภ์ได้ช่วงไตรมาส 3 ช่วงนี้หมอก็เลยให้นับลูกดิ้นตลอด ตอนแรกแม่ก็กังวลเหมือนกันจ้า กลัวว่าโลกนี้มันเป็นตลอดชีวิต หมอทางด้านโภชนาการก็เลยแนะนำ ว่ากินหวานได้แต่ต้องกินหญ้าหวาน ให้ลดหวาน มื้อแบ่งเป็น 3 อาหารย่อยในช่วงเวลา 3 มื้อ และด้านโภชนาการเขาบอกว่า เบาหวานสำหรับคนท้องไม่ได้เป็นตลอดชีวิตส่วนมากบางคนคลอดลูกปุ๊บก็ไม่ได้เป็นเบาหวานทั้งแม่ทั้งลูก เบาหวานเกิดได้ 2 ประการคือกำมะพัน และการกิน บางคนไม่ได้กินหวานเลยก็อาจจะเป็นเบาหวานได้เพราะเกิดขึ้นจากกำมะพันด้านโภชนาการเขาบอกเราแบบนี้ตอนนอนอยู่โรงพยาบาล ช่วงเดือนนี้ก็เลยเจาะเลือดบ่อยเจาะเดือนละ 2 เข็ม และให้นับลูกดิ้นเพราะลูกอาจจะเสียชีวิตตอนแรกเราฟังใจคอไม่ดีเขาบอกว่ามีเหตุแบบนี้บ่อย ต้องนับหลังจากกินข้าว 3 มื้อทุก 1 ชั่วโมงลูกต้องดิ้น 10 ครั้ง เดี๋ยวเดือนนี้ก็ต้องไปเจาะเลือดอีก 2 เข็ม เพื่อดูน้ำตาลและก็มีการอัลตร้าซาวด์เพื่อดูความผิดปกติของลูกเรา เดี๋ยว วิธีลดหวานก็กินข้าวน้อยๆกินผักมากๆ วิธีนี้ช่วยได้เยอะเลยแหละ ถ้าลดของหวานแล้วเป็นเบาหวานอยู่ก็จะฉีดยากันเบาหวานให้เพื่อไม่ไปสู่เด็กทารกในครรภ์ นี่เขียนตามที่หมอโภชนาการให้คำแนะนำ

อ่านเพิ่มเติม
3y ago

สู้ๆน่ะค่ะ ใกล้แล้วค่ะ

เอาเทคนิคมาฝากค่ะคุณแม่ พอดีเราไม่มีแพ้อะไรเลย ทานทุกอย่างได้ปกติ และทานเก่งมาก โดยเฉพาะของหวาน เอาจริงเป็นคนติดหวานค่ะ แต่พยายามเลือกทาน ไม่ได้งดของหวานนะคะ แต่จะเลือกทานอาหารที่มีรสชาติหวานค่ะ ส่วนตัว งดข้าวขาว เปลี่ยนมาทานข้าวไรซ์เบอร์รี่ ไม่ก็ข้าวกล้องค่ะ (แต่เราชอบข้าวไรซ์เบอร์รี่มากกว่า) สรรพคุณเค้าช่วยคุมเรื่องน้ำตาลในเลือด ทำให้อิ่มท้องนาน เน้นโปรตีน ผักผลไม้ และอย่างที่บอก เราเป็นคนติดของหวาน น้ำหวาน เราจะให้รางวัลกับตัวเอง มากสุดแค่วันละแก้ว แต่เราจะเน้น อาทิตย์นึงทานน้ำหวานแค่ 2-3 วัน ให้ร่างกายไม่เครียดด้วย ขนม วันละนิดๆหน่อย พอให้หายอยาก ย้ำนาา ว่าพอให้หายอยากไม่ได้ทานจนอิ่มแต่ที่ขาดไม่ได้คือนมกับน้ำเปล่าค่ะ เราใช้วิธีนี้ ไม่โหย ไม่ค่อยหิว (เพราะทานแบบแบ่งมื้ออาหาร) และที่สำคัญ น้ำหนักไม่กระโดดเหมือนเวลาทานข้าวขาว ตัวน้อยเราได้รับวิตามินมากกว่าทานแป้งขัดสีด้วยค่ะ ผลลัพธ์ที่ออกมา หลังจากตรวจน้ำตาล ปกติ และดีมากๆ รวมถึงน้ำหนักทั้งเราและน้องค่ะ (ช่วงไตรมาสแรกเราไม่ค่อยคุมทานอย่างเดียวน้ำหนักขึ้นเร็วมาก และหิวบ่อยมากด้วย) สู้ๆนะคะ

อ่านเพิ่มเติม
3y ago

ขอบคุณค่ะ บ้านนี้ก็ไม่แพ้ทานได้ทุกอย่างน้ำหนักขึ้นเดือนล่ะ3-4โลค่ะ

บ้านนี้คุณแม่อายุเยอะครอบครัวไม่เป็นเบาหวาน หมอให้คัดกรองเบาหวาน 50. gผ่าน มาคัดกรองรอบสอง 100g ไม่ผ่าน ทานน้ำมะพร้าวปั่นทุกวันทานข้าวขาวเยอะ ผล น้ำตาลพุ่ง เลยกว่าจะรอดมารอดเข็ม4. ต้องเจาะตรวจเบาหวานเองถ้าคุมไม่ได้ต้องฉีด โชคดีที่คุมอยู่ในเกณฑ์ นักโภชนาการให้ทานข้าวได้สูงสุด 2ทัพพีหรือไม่เกิน 10. ช้อน น้ำทานได้น้ำเปล่าอย่างเดียว กล้วยได้ครึ่งลูก แอปเปิ้ลเขียวเท่านั้น ฝรั่ง1 ลูกอดทนเพื่อตัวเล็ก อีกเดือนกว่าๆจะได้เจอหน้ากันแล้ว

อ่านเพิ่มเติม
3y ago

สู้ๆน่ะค่ะ คุณแม่

ตรวจคะ ครั้งแรกหมอให้กลืน 50 g น้ำตาลพุ่งไป170(ปกติไม่ควรเกิน140) หมอให้ไปตรวจโดยกลืน 100g ถ้าผลออกมาไม่ปกติ ต้องคุมอาหาร หรืออาจต้องฉีดยาเอง เหมือนผู้ป่วยเบาหวาน เราคุมอาหารลดน้ำตาล1สัปดาห์ก่อนไปตรวจค่ะ ผลออกมาปกติ แต่หมอก้ขอให้ระวังและคุมดีๆ ถ้าเปนเบาหวานขณะตั้งครรภ์มันมีความเสี่ยงเยอะ และใช่ว่าหลังคลอดแล้วจะหายนะคะ จะเป็นโรคเบาหวานไปโดยปริยาย

อ่านเพิ่มเติม

โดนตรวจค่าา เราตรวจรอบแรก50กรัม น้ำตาลเกิน หมอเลยนัดตรวจใหม่เจาะ4เข็ม100กรัมตอนนี้ปกติค่ะ ช่วงระหว่างรอตรวจ(หมายถึงระยะเวลาก่อนวันนัดเจาะ) คุณแม่ต้องควบคุมพฤติกรรมการกินนะคะ ลดน้ำตาล ลดแป้ง ต้องอดทนค่ะ ทำได้ตลอดจะดีมากๆเลย หรือทำตามที่หมอแนะนำเวิร์คสุดค่ะแม่ ไม่ต้องกังวลน้าา 💕💪

ตรวจค่ะ เบาหวานขึ้น หมอให้ไปนอน รพ. ควบคุมอาหาร ตัดตารางอาหารให้ทาน มานตามเวลา ควบคุมน้ำตาลได้ดีขึ้น หมอให้กลับบ้านและทานอาหารตามตารางที่หมอให้มา ไม่ได้ทานยา ไม่ได้ฉีดยาอะไรค่ะ หมอนัดอีกที 11 มีนา ต้องรอลุ้นค่ะ น้ตาลจะขึ้นไหม

3y ago

ค่ะ สู้ๆน่ะค่ะ

ตรวจค่ะ เคยตรวจท้องแรกและเป็นภาวะเสี่ยงเบาหวาน ต้องคุมอาหารทุกมื้อ เจาะเลือดตรวจค่าน้ำตาลทุกวัน (มีเครื่องเจาะและตรวจมาให้) ทำบันทึก ค่าทุกวัน ปล.โปรแกรมสุขภาพ ของ รพ.รามาธิบดีค่ะ คลอดที่นั่นด้วย ลองดูนะคะแม่ๆ

บ้านนี้เจอเบาหวานตอน28สัปดาห์ค่ะ ตอนแรกกังวลมาก หมอให้มาคุมอาหารลองดูก่อนถ้าคุมได้ก็ไม่ต้องฉีดยา สรุปคุมได้จ้า จากน้ำตาล195 เหลือ 112 ถ้าเราควบคุมอาหารให้ดี ก็ไม่ต้องกังวลจ้า

3y ago

สู้ๆค่ะ

น้ำหนักขึ้นกี่กิโลคะคุณแม่ บ้านนี้ตั้งครรภ์ได้ 17 weeks น้ำหนักขึ้น 2.4 กก. ลุ้นอยู่เหมือนกันค่ะ แต่ส่วนตัวคุมน้ำหนักมากๆ งดน้ำหวานทุกชนิด ถ้าหิวก็กินน้ำผลไม้สดคั้นเองแทนคะ

3y ago

เดือนล่ะ3-4โลค่ะแต่ล่าสุดขึ้นมา5โลคุนหมอเลนให้ตรวจเบาหวานค่ะ

น้ำหนักไม่เยอะค่ะ แต่อายุมากแล้ว(37 จะ 38 แล้วค่ะ)​ โดนตรวจเบาหวานไป 3 รอบแล้วค่ะท้องนี้ (ท้องที่ 3) แต่ไม่มีความเสี่ยงเบาหวานค่ะ เข้าเดือนที่ 8 แล้ว จะได้เจอกันแล้วค่ะ