ขอแง่มุมแง่คิด เพื่อกลับมาสู้ชีวิตอีกครั้ง

ของการเป็นแม่เลี้ยงเดี่ยวที่แสนลำบากตั้งแต่ท้อง สวัสดีค่ะ เราแม่น้องเจเจค่ะ ขอมาแชร์และขอแง่คิดมุมดีดี เพื่อให้เราเข้าแข็งและก้าวต่อค่ะ ตอนนี้น้อง2เดือน18วันแล้ว เข้าเรื่องเลยนะคะ เราเป็นคุณแม่เลี้ยงเดี่ยว เพราะตอนตั้งท้อง เค้าไม่เอาลูกค่ะมจะพาเราทำแท้ง แต่เราไม่ทำ เค้าเลยปล่อยเราสู้เผชิญทุกอย่างคนเดียวคงตั้งแต่เราตัดสินใจเก็บลูกไว้ ตอน 8วีค ค่ะ เคยจะฆ่าตัวตายแต่โชคดีเพื่อนๆให้กำลังใจตลอด เราไม่กล้าบอกพ่อแม่ อดทนทำงาน หาเงินคนเดียว หาหมอคนเดียว สู้คนเดียวมาตลอด ร้องไห้ตลอด แต่ลูกสู้มาก ไม่เป็นอะไรเลย เราไม่แพ้เลย ความเจ็บใจคือ เค้าคอยแช่งให้ลูกเราตายตลอด เพราะเค้ากลัวคนรู้เรื่อง จนตอนนี้เค้ามีใหม่โดยไม่สนใจอะไรเราเลย อารมไปแย่งคนอื่นมาจนสำเร็จ ทำแบบเดิมเหมือนที่ทำกับเรา แต่คนนี้เค้าคงรักมาก ทุ่มทุกอย่างจนบางที่เราแค้น เพราะเค้าไม่รับผิดชอบอะไรที่ทำกับเราเลย เราเตือนกับตัวเองตลอด ว่าดีแล้วที่เสียคนเลวๆไป แต่พอคลอดมา ความรู้สึกกลับมาอีกครั้ง เพราะลูกเราดันเหมือนเค้ามากทุกอย่าง ผิด ผม หู แขน ขา ช่วงแรกกลับมาร้องไห้นะคะ แต่ตอนนี้ไม่ร้องง่ายๆแล้ว เค้ามีความสุขต่างกับเราที่ต้องเครียดเรื่องเงิน น้องหัวใจรั่ว วันแรกที่รู้ เราทรุดเลยค่ะ แต่ก็สู้ต่อ เงินที่หาก้อหมดและหาไม่ได้ต่อเพราะเลี้ยงเค้าเองคนเดียว จนเดือนแรกน้ำหนักลงมา20 กิโลอย่างรวดเร็ว อยากได้แค่แง่คิดที่ดีเพื่อให้เราเดินต่อค่ะ ตอนนี้ท้อเรื่อง ค่าใช้จ่ายและอนาคตลูก เราจะต้องทำงานแล้ว ออกจากงานก้อไม่ได้ เงินก้อไม่พอทำประกัน ทุกอย่างมันต้องดีขึ้นใช่มั้ยคะ คนที่แย่กว่าเรา เราพยายามมองแบบนี้เสมอ แต่เราแน่คนเดียวทนได้ พอมีลูก สงสารลูกค้ะ กลัวเค้าลำบากเพราะเรา

ขอแง่มุมแง่คิด เพื่อกลับมาสู้ชีวิตอีกครั้ง
28 ตอบกลับ
 profile icon
เขียนข้อความตอบกลับ

สู้ๆนะคะแม่ คุณแม่เลี้ยงเดี่ยวเก่งกันทุกคน เราก็เป็นอีกคนที่เป็นคุณแม่เลี้ยงเดี่ยวเหมือนกัน พ่อของลูกทิ้งเรากับลูกไปตั้งแต่รู้ว่าท้องได้ 1 เดือน ตอนนี้เราท้องได้ 6 เดือนแล้ว พอรู้ว่าเราท้องให้เรากินยาเอาเด็กออกบอกเราถ้าเด็กเกิดมาปัญหาทุกอย่างต้องตามมาอีกมากมาย เราไม่เข้าใจว่าจะปัญหาอะไรนักหนาคุณก็มีหน้าที่การงานเป็นถึงข้าราชการทหาร แต่ทำไมคุณถึงไม่มีสามัญสำนึกของความเป็นคนนี่ลูกเขาแท้ๆแต่กลับจะให้เราเอาออก เราบอกเขาไปว่ายังไงก้อไม่เอาออก ทำเขาเกิดมาแล้วก็ต้องเลี้ยงดูเขาถึงแม้เราจะยังเรียนไม่จบก็ตาม(เราอยู่มหาลัยปี3) เราตัดสินใจไม่เอาออกแล้วบอกพ่อกับแม่ ตอนแรกกลัวมากกลัวท่านผิดหวังเพราะเราเป็นลูกคนโตแถมพ่อก็เป็นข้าราชการตำรวจก็ถือว่ามีหน้ามีตา แต่ผิดคาดเราบอกพ่อแม่ พ่อแม่ไม่ด่าสักคำ แค่พูดมาว่ายังเรียนไม่จบเลยนะ เราบอกไม่เป็นไรจะสู้ให้จบอีกปีเดียวเอง เราสู้มาได้ก็เพราะกำลังใจจากพ่อแม่และญาติพี่น้อง ทุกคนให้กำลังใจเราหมดไม่ด่าสักคำ ส่วนผช.คนนั้นเราตัดขาดไปเลยไม่ขอยุ่งเกี่ยวอีก พึ่งแต่มารู้ทีหลังว่าช่วงเราท้องได้ 2 เดือนมันหนีไปจดทะเบียนสมรสกับผญ.อีกคน เผื่อปัดความรับผิดชอบ เราก็หมดคำจะพูดได้แต่ลูบท้องเเล้วบอกลูกว่าจะเป็นทุกอย่างให้เขาเองถึงเขาเกิดมาจะไม่มีพ่อแต่แม่คนนี้จะทำให้เขารู้สึกว่าเขาจะไม่ขาดอะไร จะเป็นทั้งพ่อทั้งแม่ให้เขาเอง #อีกไม่กี่เดือนก็จะคลอดละอยากจะเห็นหน้าเขาเร็วๆตื่นเต้น 😊😊 #เป็นกำลังใจให้คุณแม่ทุกท่านนะคะสู้ไปด้วยกัน

อ่านเพิ่มเติม
5y ago

โชคดีที่สาขาแม่ไม่มีทำวิจัยจ้า😁 กรกฎาก็คลอดละจ้า ตื่นเต้นมากๆ

สู้ๆนะคะ เราเองก็เป็นแม่เลี้ยงเดี่ยวค่ะ แต่งงานกับสามีได้1ปี เราไม่ทำงานอื่น สามีติดผู้หญิง ตั้งแต่ไม่ทำงาน พอจะเลิกกัน เรากลับทางท้อง รู้ตัวต้อง4เดือนแล้ว ไม่ได้บำรุงด้วย พ่อแม่ผู้ชายรู้เห็นเป็นใจให้ลูกมีผู้หญิงอื่น ทั้งที่เราแต่งงานใหญ่โต เราท้องพวกเขาก็รับรู้นะ แต่พอมีปัญหาจับได้ค้างหนังคาเขาว่าสามีพาผู้หญิงใหม่ไปกินข้าวกับที่บ้านผู้ชาย บ้านผู้ชายไม่สนใจ พอมีปัญหา เรื่องท้องบอกว่าไม่ใช่หลาน ไม่ใช่ลูกของเขาต้องตรวจดีเอ็นเอ ร้องไห้เสียใจหนักมาก แต่สู้เพื่อลูก สุดท้ายคลอด สามีก็มาเซ็นรับเป็นบุตร แต่ไม่เลี้ยงส่งลูกใดๆเลย (สามีก็แต่งงานใหม่กับผู้หญิงคนนั้นตอนที่เราเองก็ยังไม่ได้คลอดนะ ผู้ชายเลวมาก พ่อแม่ก็พอกัน ไปขอผู้หญิงใหม่ทั้งทียังนอนอยู่บ้านเราอยู่เลย พอเกิดเรื่องไปบอกคนอื่นว่าเราท้องกับคนอื่น เรามีคนใหม่ก่อน สัตว์เลื่อยคลานกันหมดบ้านนี้ ตอนนี้ออกมาจากบ้านนี้ได้ก็ดีใจมาก พอเราย้อนกลับไปดูอดีต ไม่น่าเลย) ปัจจุบันนี้น้อง5เดือนแล้วนะคะ สู้ต่อเพื่อลูกนะคะ

อ่านเพิ่มเติม
5y ago

สุ้ๆเช่นกันนะคะ ตอนนี้เค้ายิ้มให้เราที ทุกอย่างหายแล้วค่ะ

VIP Member

เรามีกำลังใจมาให้นะคะ ขอให้คุณแม่สู้ๆ คิดเอาไว้ว่าเราโชคดี ที่ได้เห็นนิสัยและหลุดออกมาจากคนแย่ๆได้ แล้วเรายังมีโอกาสได้เป็นนางฟ้าของลูกน้อยที่หลายๆคนพยายามอยากมีแต่ยังคงต้องสู้และทำทุกอย่างต่อไป มีคนเคยบอกว่าวันที่เราได้เป็นแม่คน คือวันที่เราเป็นพรหมของบุตร คำอวยพรของเราจเเป็นมงคลกับลูกนะคะ ทุกวันคอยอวยพรให้เขาได้เจอกับสิ่งที่ดี มีสุขภาพแข็งแรง มันก็เป็นพลังปกป้องเขา อย่างน้อยคือพลังจากแม่นะคะ .... อยากบอกคุณแม่ว่าบองบอกที่บ้านดูนะคะ ตอนนี้เราเป็นแม่ เรารู้แล้วว่าแม่รักลูกแค่ไหน แม่ของเราก็รักและห่วงเรามากเหมือนกัน บางทีการบอกทางบ้านมันอาจช่วยคุณแม่ปลดล็อคหลายๆอย่างในชีวิตได้นะคะ เอาใจช่วยและนับถือน้ำใจของ single mom มากค่ะ เป็นกำลังใจให้และขอให้น้องแข็งแรงนะคะ

อ่านเพิ่มเติม
5y ago

ใช่คะ

เราก็เป็นแม่เลี้ยงเดี่ยวค่ะ นี้พึ่งเจอมากับตัวเลยสดๆร้อนๆ พอเขารู้ว่าเราท้องเขาบล็อกทุกอย่างเราติดต่อเขาไม่ได้เลย แต่ดีที่เราบอกครอบครัวเรา แล้วครอบครัวเราเข้าใจ คุณแม่เข้มแข็งไว้น่ะค่ะ เชื่อว่าหัวใจของคนเป็นแม่จะต้องสามารถผ่านอุปสรรคไปได้แน่นอน หรือไม่อีกทางหนึ่งคนแม่ลองกล้าสักหน่อยที่บอกเรื่องนี้กับพ่อแม่ ความเป็นพ่อเป็นแม่จะต้องให้อภัยลูกได้ ยิ่งคุณแม่มีงานทำแล้วด้วย ไม่ต้องห่วงเลยค่ะ อย่างน้อยก็ยังมีที่บ้านที่จะคอยดูเจ้าตัวน้อย คุณแม่ก็จะได้ทำงานอย่างเต็มที่ จะได้ส่งเงินกลับไปเยอะๆ พอเขาโตหน่อยก็อาจจะพามาเขามาอยู่ด้วย อันนี้ความเห็นส่วนตัวน่ะค่ะ เผื่อจะช่วยคุณแม่ได้บ้าง

อ่านเพิ่มเติม

ขอบคุณทุกความเห็นนะคะ ตอนนี้เข้มแข็งขึ้นมากๆ เพราะเจ้าตัวน้อยนี่เลยค่ะ ไม่เคยคิดว่าตัวเองคิดผิด เพราะไม่เคยคิดจะเอาออกเลย บอกลูกตั้งแต่ในท้องเสมอ เราจะอยุ่สู้ไปด้วยกัน แม่เลือกหนู ขอบคุณทุกคนจริงๆค่ะ ตอนนี้เหนื่อยมาก ทำเองทุกอย่าง หาเองทุกบาท ต้อฃฝากเลี้ยง ต้องดูแลเองหมดทุกเรื่อง โครตเหนื่อย แต่ลึกๆ คือสุขที่ได้ทำเพื่อเค้าค่ะ

อ่านเพิ่มเติม
Post reply image
5y ago

ดีแล้วค่ะดูแลเขาให้เยอะๆ ดีๆ นะคะ ตัวเราเองไม่มีโอกาสได้ดูแลน้องเลย😭😭 แต่เป็นกำลังใจให้แม่สู้ต่อไปเพื่อลูกของแม่นะคะ ✌✌

แม่เหมือนเราค่ะ ผชให้เอาออก แต่เราไม่เอาออก แล้วเขาก็ไปสนใจ ผญ ของเขา และไม่เอาเราค่ะ พอมีคนรู้เรื่องลูก เขาก็จะมาต่อว่าเราว่าไปป่าวประกาศ เราก็รักและก็โกรธสลับไปมา จนตอนนี้ก็หน่วงๆ แต่ก็สู้ต่อไปค่ะ เราโชคดีอย่างคือ เรื่อง คชจ ไม่มีปัญหาอะไร กลับมาอยู่บ้านกับพ่อแม่ ยังไงก็สู้ๆนะคะ ขอให้น้องแข็งแรงเร็วๆ

อ่านเพิ่มเติม

บ้านนี้เป็นเหมือนกันค่ะ เลิกกับพ่อของลูกเรื่องเดียวกัน ปัญหาของเรามีอะไรคล้ายกันมากเลยค่ะ ตอนนี้จิตใจแม่ยังไม่เข้มแข็งมากพอ ร้องไห้บ้างเสียใจบ้างเป็นธรรมดา แต่มันก็ดีขึ้นตามระยะเวลาค่ะ ยิ่งเห็นลูกในอัลตราซาวด์ก็มีกำลังใจดีมาก สู้ๆนะคะ คนเป็นแม่ไม่มีวันทิ้งลูก ชีวิตเราและลูกต้องดีกว่าเดิมค่ะ 💕

TapFluencer

สู้ๆนะคะ เขาคือเทวดาน้อยของเรา ลืมเรื่องเก่าไว้ข้างหลัง ปล่อยมันไปซะแล้วเริ่มต้นดันใหม่ ลูกคือสิ่งที่วิเศษที่สุดในชีวิตเรา ยามที่เราเหนื่อยหนัก แค่เขายิ้มให้มองตาเราและยิ้ม ความเหนื่อยมันหายไปหมดเลยนะ ยามที่เราดมกลิ่นตัวเขามันเหมือนยาชูกำลังเลย ทำทุกอย่างเพือเขานะคะ

คุณแม่คิดถูกแล้วค่ะที่เก็บตัวน้อยไว้ เค้าจะรับรุ้ได้ถึงความรักของแม่ในทุกๆวัน ตัวน้อยจะอยุ่ไม่ได้ถ้าไม่มีคุณแม่นะคะ ยังไงก็สู้ๆค่ะ เป็นกำลังใจให้นะคะ แต่คิดว่ากำลังใจที่ดีที่สุดในเวลานี้คือลูกค่ะ 😆

สู้ๆค่ะแม่ทุกคนมีปัญหาเหมือนกันแต่ปัญหาอาจจะต่างกันบ้านนี้ก้อไม่ต่างกันค่ะรายได้ไม่พอรายจ่ายสาระพัดลูกก้อจะลืมตาดูโลกสามีหาเงินคนเดียวท้อค่ะแต่ต้องทนเผื่อสักวันมันจะดีขึ้นปลอบใจตัวเองค่ะ