น้ำตาลในเลือดสูงคะ

ขอคำแนะนำจากแม่ๆหน่อยคะ ไปตรวจวันนี้ น้ำตาลขึ้นสูงคะ หมอให้งดแป้ง น้ำตาล น้ำอัดลม อาทิตหน้านัดตรวจอีกทีว่าจะเป็นเบาหวานขณะตั้งครรภ์มั้ย แม่ๆมีตัวช่วยอะไรบ้างมั้ยคะ

9 ตอบกลับ
 profile icon
เขียนข้อความตอบกลับ

ถ้าอยากได้ผลที่ยั่งยืนและปลอดภัยต่อทั้งแม่และลูก ต้องควบคุมอาหารอย่างเคร่งครัดค่ะ 1. ทานคาร์โบฯน้อยๆ เลือกทานเฉพาะแป้งเชิงซ้อน (ลองเสิร์ชดูนะคะว่าแป้งเชิงซ้อนมีอะไรบ้าง) 2. ทานไขมันต่ำ หรือถ้าเลือกแบบไร้ไขมันได้ เช่น นมไร้ไขมัน ก็เลือกแบบไร้ไขมันเลยค่ะ 3. งดผลไม้รสหวาน ทานเฉพาะผลไม้ที่น้ำตาลต่ำ เช่น ฝรั่ง, ชมพู่, แอปเปิ้ลเขียว 4. ของหวานไม่ต้องพูดถึง งดค่ะ หรือถ้าหยวนๆหน่อยก็สัปดาห์ละ 1 หนพอค่ะ 5. งดน้ำหวาน รวมถึงน้ำผลไม้ด้วยนะคะ (น้ำผลไม้แก้วนึงใช้ผลไม้หลายลูกมาก น้ำตาลสูงค่ะ) แล้วดื่มน้ำเปล่าเยอะๆ 6. เน้นทานรสจืด ไม่ทานอาหารรสจัดบ่อย 7. นอนหลับให้ได้วันนึงอย่างน้อยรวมๆแล้ว 8 ชม. 8. ออกกำลังกายวันละ 20-30 นาที (หากไม่มีภาวะเสี่ยงใดๆ) 9. อย่าเครียดมากจนเกินไป เพราะความเครียดก็ส่งผลต่อค่าน้ำตาลได้เช่นกันค่ะ 10. ต้องตั้งใจและยับยั้งชั่งใจในเรื่องการกินให้ได้ค่ะ จะได้ดีต่อทั้งลูกในท้องและตัวแม่เอง

อ่านเพิ่มเติม
5y ago

ขอบคุณค่ะ จะทำให้ได้ค่ะ

เปลี่ยนจากทานข้าวขาว มาเป็นข้าวกล้องค่ะแต่ละมื้อไม่ต้องตักข้าวเยอะ ให้เน้นกับข้าวที่เป็นโปรตีน/ผักเยอะๆค่ะ ทีนี้น้ำให้เปลี่ยนมาดื่มน้ำใบเตย ต้มเฉยๆ ไม่ใส่น้ำตาลนะคะ จิบไปเรื่อยๆ ทั้งวันแทนน้ำเปล่า นมเปลี่ยนมาเป็นรสจืดทั้งหมดค่ะ ผลไม้งดกล้วย สับปะรด ขนุน (ที่แตะลิ้นแล้วหวานอ่ะค่ะ) เปลี่ยนมาทานแอปเปิ้ลเขียว แก้วมังกร กีวี่ อะโวคาโด้ ฝรั่ง ลองดูค่ะ บ้านนี้ก็เกินเหมือนกันพอเปลี่ยนพฤติกรรมการกินก็ผ่านฉลุยค่ะ 😁

อ่านเพิ่มเติม
5y ago

เริ่มเปลี่ยนแล้วค้ะ รอลุ้นอีกทีอาทิตหน้าค่ะแม่ จะผ่านมั้ย 😀😀😀

เราเป็นเบาหวานก่อนท้องคะ ฉีด 4 เวลา คือหนักมากๆ แต่น้องแข็งแรงสมบูรณ์ดีคะ ลดของหวาน ลดแป้ง แต่บางอารมย์ ก็อยากกิน ก็กินคะ คุณหมอเขาเข้าใจ และให้เราเพิ่มยาแทน สู้ๆนะ กินแต่ของมีดีๆ กินผลไม้ได้ถ้าอยากกินแต่แค่ 1 ฝามือเท่านั้นคนท้องห้ามไม่ได้หลอกถ้าอยากกิน เอาจริงๆนะ คนมันอยากอะ 5555 สู้ต่อไปจ๋าาาา บ้านนี้ 25W3D แล้วคะรออีกนิดเดียวโอ๊ยเหนื่อยยยยย....555😂😂🤭🤭🤭🤣🤣

อ่านเพิ่มเติม
5y ago

นี่ 29 วีค คะแม่ จะพยายามจ้า 😂😂😂

เลี่ยงหวาน มัน เค็ม ลดแป้ง ผลไม้ที่มีแป้ง น้ำตาลสูง ของทอด ขนมกรอบๆ และไม่เครียด ที่สำคัญอย่าให้น้ำตาลเกิน ครบ 3 รอบนัด เพราะบ้านนี้ เข้มงวดเรื่องอาหารการกินสุดๆ ไม่รอดจ้า ฉีดอินซูลีนมาตั้งแต่ 32w ปัจจุบัน 37w+5 😅✌

5y ago

เข็มแรกๆ ก็มือสั่นๆ คะ เจ็บมั้ยถ้าเข็มไหนฉีดตรงกล้ามเนื้อตึงๆ จิ๊ดหนึ่งคะ แต่ถ้าตรงหนังเหี่ยวๆ ก็เจ็บนิดหนึ่งคะ เพราะเหนี่ยวแทงเข็มเข้ายากคะ แต่ต้องสู้เพื่อลูกคะ อีก 2w คะ ✌

นี้ก็ขึ้นตั้งแต่3-4เดือรจนตอนนี้8เดือนแล้วค่ะ ต้องชื้อข้าวก้องกินงดของหวาน ผลไม้หวานๆ แป้ง กินนมจืด ควมคุมต่อเนื่องค่ะ

5y ago

บ้านนี้ 7. เดือนค้ะแม่ จะพยายามทำให้ได้ค้ะ

เลี่ยงของหวานทุกชนิดค่ะ ถ้าอยากทานผลไม้ ให้ทานแก้วมังกรค่ะ เพราะจะช่วยลดน้ำตาลในเลือดได้ค่ะ

งดจองหวานมัน ต้มน้ำใบเตยดื่มค่ะ

5y ago

ขอบคุณคะแม่

ทานน้ำใบเตยต้มค่ะ

VIP Member

ดื่มน้ำใบเตยตุ้มค่ะ

5y ago

ช่วยได้ใช่มั้ยค้ะ

คำถามที่เกี่ยวข้อง