ลูกตัวเหลือง

#ขอคำแนะนำค่ะ คลอดเองน้ำหนัก4060 ซึ่งตัวใหญ่มากแต่ตัวเหลือง ทำยังไงให้ค่าเหลืองลดลงไวๆบ้างคะ ตอนนี้แม่จิตตกไปหมดแล้ว??

ลูกตัวเหลือง
49 ตอบกลับ
 profile icon
เขียนข้อความตอบกลับ

บ้านนี้ก้อเป็นจ้าโดนส่อง2ชั้นเลยจ้าส่องใกล้ไฟที่สุดอ่ะเห็นแล้วส่งสาร(หมอไม่ได้บอกแม่นะว่าลูกต้องส่องตลอด24ชั่วโมง)กลางวันส่องได้พอตกกลางคืนก้อส่องนะค่ะ.ความเป็นแม่อ่ะเนาะพอลูกร้องก้อเอาออกจากตู้อ่ะจ้ะ(หมอให้เราอบเอง)(โดนพยาบาลบ่นประจำ555)สงสารจนจิตตกร้องไห้เลยจนขอหมอกับบ้าน(ขนาดยุ่โรงบาลแค่6วันนะจ้ะยังจิตตกเลยแม่)พอออกมาหมอนัด2วันไปหาหมอทีนึงไอ้เราก้อคิดว่าแค่2วันจะทันมั่ยเนี้ย(คือค่าเหลืองจะลดมั้ยประมานเนี้ยแม่)รอบแรกเจาะเลือดที่เท้ายังพอทนนะจ้ะแต่ไม่เบาเลยโดนรอบ2จ้าเจาะเลือดที่แขนเลยจ้าสงสารลูกมากในใจก้อภาวนาให้ลดลง.แต่ลดนะค่ะแม่ดีใจมาก...หมอถามว่าจะมาอีกมั้ย..เรารีบตอบไม่จ้า..บอกหมอเลยว่าจิตตก555.หมอเลยให้เราดูอาการเอาเองที่บ้าน..ยุ่บ้านสักพักสะดือลูกก้อหลุดแต่มีหนองกะเลือดออก.เราเลยไปหาหมอคลีนิค..หมอดันบอกเราอีก.ว่าลูกตัวเหลือง.เอ้าเครียดอีกแล้วคุนแม่.หมอบอกให้ปลุกลูกมากินนมทุกๆ2ชั่วโมงความเป็นแม่อดทนทำสิค่ะ..แล้วก้อแอบหยดน้ำด้วยนิดหน่อยนะแม่.แล้วก้อกดดูตัวน้องบ่อยๆทุกวันนี้ก้อไม่รู้นะว่าหายรึยังแต่ไม่ไป..หาหมออีกเลย555ตอนนี้4เดือน16วันแล้วจ้า.คงหายแล้วแหละกดดูไม่ค่อยเหลืองแล้วจ้า..สู้ๆนะแม่..อย่าเครียดมาก.ทำไปเรื่อยๆจ้า..เล่าสู่กันฟังจ้า..(โคริคก้อเจอมาแล้วจ้า.เครียดเลย)

อ่านเพิ่มเติม

บ้านนี้น้องออกมา 3600 กรัม แม่ไม่ได้เจอน้อง2วัน2คืนเลยเพราะน้อง หายใจเร็วหายใจเองไม่ได้ น้องตัวเหลืองอีกค่าเหลือง18 โดนส่องไฟ 24ช.ม ค่าเหลืองน้องดีขึ้น หมอให้กลับบ้าน อีก 7วันหมอนัดตรวจค่าเหลืองเหลือ15 หมอบอกว่าไม่เป็นไร แม่ให้น้องกินนมแม่บ่อยๆค่ะช่วยขับสารเหลืองในตัวน้องได้สารเหลืองถูกขับออกมาทางฉี่-อึ ให้น้องส่องไฟตลอดค่ะถ้าไม่จำเป็นไม่ควรเอาน้องออกมาจ้า การส่องไฟช่วยได้จ้า

อ่านเพิ่มเติม
Post reply image

ส่องไฟเสร็จก็หายเหลืองแล้วค่ะ บางทีน้องอาจเป็น G6PD ไม่น่าห่วงค่ะ แม่ไม่ต้องเครียด บ้านนี้ก็ผ่านมาแล้ว ส่องไฟตั้ง 3 วัน วันแรกส่องไฟเบอร์ 5 หมอบอกแรงสุด เพราะค่าอยู่ที่ 19 แล้ว ส่องไฟช่วยขับฉี่กับอึน้องค่ะ ตัวเค้าจะหายเหลือง ออกมาแม่ก็ให้นมน้องปกติเลย ไม่ต้องให้น้ำตามโบราณว่านะคะ ไม่เกี่ยว นมอย่างเดียว เค้าก็จะอึจะฉี่ปกติค่ะ

อ่านเพิ่มเติม

ผ่าคลอดแล้วน้องตัวเหลืองเหมือนกันค่ะ น้ำหนัก3565 ให้น้องกินนมทุก2ชั่วโมง วันแรกแม่ไม่ได้นอนเลย กลัวไม่ได้กลับนั้งรอป้อนนมน้อง พอเช้า ค่าเหลืองลด ได้กลับบ้านได้

Post reply image

นี่ผ่าคลอด​ น้ำหนัก​4070​ เหลืองเหมือนกันค่ะ​ แต่ทางโรงพยาบาลเขาให้เราไปให้นมลูกได้​ ถ้าคุณแม่ให้นมลูกได้ก็ให้เลยค่ะ​ น้องจะได้ขับเหลืองไวๆ​พยาบาลบอกมานะคะ​

บ้านนี้น้องคลอดก่อนกำหนด น้ำหนักน้อย หมอแนะนำให้ทานนมเยอะๆเพื่อให้ปัสสาวะบ่อยๆ จะได้ขับสารเหลืองออกมาค่ะแม่ แม่ลองโทรปรึกษาแผนกเด็กโรงพยาบาลดูดีมั้ยคะ

ตัวเหลืองไม่เกี่ยวกับนนค่ะ อย่าคิดมากค่ะปั๊มนมไว้ให้น้องกินเยอะๆ ตัวเหลืองหมอเคยบอกถ้าลูกเลือดกรุ๊ปเดียวกับคุณแม่จะไม่ค่อยมีปัญหาตัวเหลืองค่ะ

ให้ไฟส่องผิวน้องมาที่สุดค่ะ ไม่ควรทาแป้งทาโลชั่นหรือออยระหว่างที่ลูกส่องไฟ กินนมทุกๆ2 ชม. สารเหลืองจะถูกขับออกมาฉี่ทางถ่ายทางเหงื่อ สู้ๆค่ะแม่

บ้านนี้ตัวเหลืองเหมือนกันคะ แต่ไม่มาก อยู่ไฟ 2 คืน พยามจับพริกตะแครงตอนอยู่ไฟทุก 2 ชม.คะ พอให้น้องกินนมเสร็จ ไฟจะได้ส่องทั่วตัวน้องคะ กินนมบ่อยๆคะ

คนแรกของเราก็เป็น... คลอดออกมาไม่เป็นแต่พอ7วันตัวเริ่มเหลืองไปหาหมอหมอบอกทานนมน้อยเลยเข้าตู้อบครึ่งวัน... แม่ไม่ต้องกังวลใจนะค่ะ.. เดี๋ยวก็หาย