คลอดธรรมชาติ / ผ่าคลอด

ขอคำเเนะนำจากเเม่ๆหน่อยค่า ใครมีประสบการณ์ การคลอดเเล้วบ้างค้า คือหนูท้องเเรกกังวลเรื่องการคลอดมาก ว่าจะคลอดเเบบใหนดี ผ่าคลอดหรือคลอดธรรมชาติ เเบบใหนข้อดีข้อเสียมากกว่ากัน

12 ตอบกลับ
 profile icon
เขียนข้อความตอบกลับ
Super Mum

แล้วแต่แม่สะดวกค่ะ ถ้าคลอดธรรมชาติ ต้องนอนรอปวดเวลาจะคลอด อาจจะใช้เวลาปากมดลูกเปิดเร็วหรือช้า ก็ไม่สามารถคาดเดาได้ แต่หลังคลอดแล้วจะฟื้นตัวเร็วค่ะ ค่าใช้จ่ายในการคลอดถูกกว่าผ่าคลอดค่ะ ถ้าผ่าคลอด สามารถเลือกวันผ่าได้เลยค่ะ ไม่ต้องนอนรอปวดเหมือนคลอดธรรมชาติค่ะ หลังคลอดจะปวดแผลผ่าตัดหลังยาหมดฤทธิ์ และฟื้นตัวช้ากว่าค่ะ และค่าใช้จ่ายในการคลอดก็สูงกว่าด้วยค่ะ บ้านนี้เลือกผ่าคลอดค่ะ เพราะไม่อยากรอเวลาปวดท้องค่ะ และแฟนก็ทำงานต่างจังหวัดต้องลางานมาเฝ้าเราที่ร.พ.ด้วยค่ะ

อ่านเพิ่มเติม

เราคลอดธรรมชาติ ขอแชร์ของตัวเองนะคะ เราไม่มีอาการปวดท้องใดๆ น้ำเดินตั้งแต่ 9 โมง แต่เราไม่รู้ตอนแรกไหลนิดเดียว ทำงานจน 11 โมง รู้สึกว่ามันเยอะเกิน และเริ่มยืนไม่ได้ เลยให้สามีพาไป รพ. พอถึงหมอๆบอกว่าปากมดลูกเปิด 3 cm. ก็เข้าแอดมิท ตรวจโควิด รอผล อดอาหาร เข้าห้องรอคลอด ให้ยากระตุ้นคลอด ปวดแค่ตอนยากระตุ้นออกฤทธิ ประมาณ 45 นาที ก็พร้อมคลอด ตอนพีคสุดคือตอนจะคลอดเนี้ยแหละค่ะ เจ็บมากกก โดนกรีดสด แต่พอลูกออกมานี้คือดีมากกก เจ็บอีกทีตอนเย็บแผลค่ะ อีกวัน ลุกเข้าห้องน้ำเองได้แล้วค่ะ

อ่านเพิ่มเติม
2y ago

กรีดสดค่ะ แต่ตอนเย็บฉีดยาชาค่ะ แต่ยังคงเจ็บอยู่

ส่วนใหญ่ถ้าไม่มีข้อบ่งชี้หรือภาวะแทรกซ้อนหมอจะแนะนำให้คลอดเองมากกว่าค่ะ คลอดเองแผลหายไวฟื้นตัวไว ส่วนตัวตั้งใจว่าจะคลอดเองน้ำเดินก่อนเลยได้เร่งคลอด14ชั่วโมงปากมดลูกไม่เปิดซักเซน+น้ำคร่ำแห้งเลยต้องผ่าค่ะ ส่วนตัวเราว่าการผ่าคลอดไม่เจ็บเท่าตอนเจ็บท้องค่ะพอฟื้นเข้าห้องพักถอดสายฉี่เราก็ลุกเดินเข้าห้องน้ำได้เลี้ยงลูกเองได้ไม่ได้รู้สึกว่าเจ็บแค่ตึงๆแต่แผลอาจจะหายช้าหน่อยเรื่องการยกของทำงานบ้านช่วงแรกๆอาจจะยังเสียวแผลก็ต้องระวังนิดนึงค่ะ

อ่านเพิ่มเติม

คลอดเองฟื้นตัวไวกว่า ลูกมีภูมิ ข้อเสียรอนานกว่าจะคลอด ไม่รู้จะคลอดตอนไหน ความเสี่ยงเยอะ รกพันคอ น้ำคร่ำน้อย หมดแรงเบ่ง ฯลฯ ผ่าคลอดความเสี่ยงต่ำกว่า เลือกวันคลอดได้ คลอดไวมากไม่ต้องรอ ข้อเสียแผลหายช้ากว่า ไม่สามารถท้องติด ๆ กันได้

คลอดเองมีผลดีกว่าผ่าคลอดค่ะ ลูกมีภูมิคุ้มกันดีกว่า หลังคลอดคุณแม่ฟื้นตัวเร็วกว่าผ่าคลอดด้วยค่ะ ถ้าอดทนกับความเจ็บคลอดไหวละคิดว่ามีแรงเบ่งลูกแนะนำคลอดเองค่ะ ส่วนคุณแม่บ้านนี้ผ่าคลอดค่ะ ทนเจ็บคลอดไม่ไหวเลยขอผ่าค่ะ😂

คลอดเองข้อดีคือ แม่ฟื้นตัวไว เด็กได้ภูมิจากแม่ แต่ข้อเสียคือถ้าแม่หมดแรงเบ่งแล้วเด็กติดคาช่องคลอดนานเกินไปมีผลเสียกับเด็กค่ะบางเคสเอ๋อเลยก็มีค่ะ (พูดจากที่มีญาติหมดแรงเบ่งค่ะแล้วลูกขาดออกซิเจนนานไม่ไปเลี้ยงสมอง)

2y ago

ส่วนผ่าคลอดข้อดีคือหมอควบคุมเด็กกับแม่ได้แทบ100% กำหนดวันและเวลาคลอดได้ แต่ข้อเสียคือค่าใช้จ่ายแพงกว่าคลอดเองค่ะ แม่ฟื้นตัวช้าเจ็บแผลผ่าตัด แต่เราเลือกผ่าคลอดค่ะเพราะอยากให้ลูกชัวร์ที่สุด แต่ทั้งนี้แล้วแต่แม่สะดวกด้วยนะคะ

ถ้าคลอดเองได้แนะนำให้คลอดเองนะคะ เราจะคลอดเองแต่น้องตัวใหญ่ออกไม่ได้เลยต้องผ่า ทั้งเจ็บแผลผ่าคลอดทั้งต้องให้นมลูก ลำบากมากค่ะ555 แต่ก็แล้วแต่คนชอบเนอะเอาที่เราสะดวกดีกว่าค่ะ

เราอยากคลอดเอง แต่ลูกไม่กลับหัวค่ะ เลยต้องผ่าโดยปริยาย ส่วนตัวรู้สึกมันไม่แย่ค่ะ จากทีแรกก็กังวลเพราะบอกคลอดเองลูกจะภูมิดี แต่ลูกเราก็แข็งแรงดีค่ะ ไม่ป่วยง่าย

ถ้าคุณแม่เป็นคนที่สุขภาพแข็งแรงดี คลอดเองลูกจะได้ภูมิต้านทานโรค และที่สำคัญ คุณแม่จะรู้สึกว่าเวลาลูกคลอดออกมาแล้วคุณหมอเอาลูกมาวางบน อกแม่ วิเศษมาก

คลอดเองฟื้นตัวไวค่ะ ผ่าคลอดฟื้นตัวช้าหน่อย ตัวเราเองเลือกคลอดเองค่ะเพราะต้องทำงานต่อไม่ได้ให้นมลูกเลยแอบเสียใจอยู่ คลอดได้1เดือนก็ทำงานเลยค่ะ

คำถามที่เกี่ยวข้อง