สำคัญไหมกับการตรวจดาวซินโดรม

ขอความคิดเห็นหน่อยคะ ว่าการตรวจดาวซินโดรมสำคัญไหมคะ เพราะท้องแรกไม่ได้ตรวจ รอบนี้ท้อง 2 แล้ว คุณหมอทางคลีนิคสอบถาม ขอความคิดเห็น และคำแนะนำหน่อยคะ ขอบคุณล่วงหน้าสำหรับคำตอบคะ

28 ตอบกลับ
 profile icon
เขียนข้อความตอบกลับ

บ้านนี้ฝากคลินิก เคยถามคุณหมอคะ ว่าจำเป็นไหม ส่วนใหญ่ คุณแม่ที่อายุ 35 ขค้นไปคะ และ อีกอย่าง ถ้าผลเลือดของคุณแม่และคุณพ่อ ปกติ ก็ไม่จำเป็นคะ แต่ถ้าเป็นความประสงค์ของ คุณแม่ก็สามารถตรวจได้คะ 🙏💖 ( แต่ก็เป็น สิ่งสำคัญ ) นะคะ

สำคัญสิคะแต่ทางโรงพยาบาลรัฐจะตรวจฟรีนะคะแม่ในกรณีที่เรามีความเสี่ยงสูงแต่ถ้าหมอในโรงพยาบาลแจ้งว่าเราเรามีความเสี่ยงต่ำอันนี้หมอจะไม่ตรวจค่ะนอกจากว่าเราต้องการตรวจเองและเสียเงินเองค่ะ

บ้านนี้ท้องเเรกไม่ได้ตรวจคะ ท้อง2 อายุ 35 หมอจะแนะนำให้ตรวจ แต่ก็อยู่ที่เราจะตรวจไหม ถ้าไม่ตรวจผลออกมาแบบไหนก็ต้องยอมรับให้ได้คะ แต่ก็ขึ้นอยู่กะ รพ.แต่ละที่ไม่เหมือนกันคะ

ดาวน์ซินโดรมไม่ใช่กรรมพันธ์ แต่มันสามารถเกิดขึ้นได้ทุกช่วงวัย การันตีและคาดเดาไม่ได้ว่าคนแรกไม่เป็น คนที่2ก็จะไม่เป็นเหมือนกัน ถ้าคุณแม่ยอมรับได้ก็อยู่ที่คุณแม่ค่ะ

เราว่า ควรตรวจค่ะ คิดการไกลเลย ถ้าไม่ตรวจถ้าน้อง ออกมาแล้วเป็น เราไม่ได้ลำบากตอนเลี้ยงน้องหรอกค่ะ แต่วันที่เราไม่ได้อยู่ดูแลเขา เขาจะอยู่ยังไง เราคิดถึงขั้นนี้เลยค่ะ

สำคัญค่ะ บ้านนี้ก็ตรวจ พ่อแม่ มีเลือดจาง เพื่อความสบายใจ ไม่ต้องกังวนตอนเขาคลอดมา บ้านนี้ฝากคลีนิคตรวจที่คลีนิคเลยค่ะ 1อาทิตย์ รู้ผล น้องปกติทุกอย่าง ตอนนี้ได้36+5 😊

4d ago

บ้านนี้ตรวจตอน14วิคค่ะ

สำคัญค่ะ สำหรับการตรวจเนื่องจากดาวน์ซินโดรมเป็นความผิดปกติที่โครโมโซม สามารถเกิดได้ทุกช่วงอายุของแม่เลยค่ะ แต่ถ้าแม่ยอมรับได้ก็อยู่ที่แม่ค่ะ

ไม่มีทุนตรวจฟรีได้ค่ะ แต่ถ้าจะไม่ตรวจเลยก็ต้องยอมรับความเสี่ยงให้ได้นะ ดาวน์เกิดได้ทุกเพศทุกอายุทุกท้องค่ะ

7d ago

+++ ค่ะ เลิกพูด/เชื่อกันซักที ว่าอายุน้อย ต่ำกว่า 35 ความเสี่ยงต่ำ โรค/พันธุกรรม ไม่ได้เลือกอายุ 90% ที่เหนว่าลูกเป็นกันน่ะแม่อายุน้อยทั้งนั้น

เราตรวจนิฟทั้ง2ท้องค่ะ ปัจจุบัน17วีคแล้วค่ะ เราท้องตอนอายุ32และ33แต่คิดดาวน์สำคัญและมีงบเลยเลือกนิฟค่ะ

สำคัญนะคะแม่จะได้รู้ความผิดปกติของลูกด้วยว่าเป็นอะไรรึป่าว ของเราได้ตรวจฟรีนะคะทางคลินิคส่งตรวจ