ขอฮีลใจหน่อยเหนื่อยย😁

ขอกำลังใจสำหรับคุณแม่มือใหม่หน่อยค่ะ🥹 เลี้ยงลูกไม่ค่อยเป็นเวลาลูกร้องงอแงคือดิ่งมากเครียดกลัวเอาลูกไม่อยู่ แม่ๆคนไหนผ่านมาแล้วบ้างคะทำยังไงกันบ้างแชร์ๆหน่อยค้า

21 ตอบกลับ
 profile icon
เขียนข้อความตอบกลับ

แรกๆเราก็ร้องไห้บ่อยค่ะ อาจจะเป็นเพราะฮอร์โมน ความเหนื่อย ความง่วง ความหิว ความคาดหวัง ความกังวล ความกดดัน อารมณ์พวกนี้มาพร้อมกันบางทีก็ตั้งตัวไม่ทัน เวลาลูกงอแงแม่ต้องสังเกตุค่ะว่าลูกจะร้องไห้เพราะต้องการอะไร ทารกสื่อสารกับแม่เป็นอย่างเดียวคือร้องไห้ค่ะ มันคือรูปแบบการสื่อสารเดียวที่เค้ามี ดังนั้น แม่ต้องรีบสังเกตุจะได้ตอบสนองเค้าได้อย่างถูกต้อง ถ้าแม่รู้สึกไม่ไหวจิงๆ อยากให้แม่ตั้งสติ วางลูกลงในที่ๆปลอดภัย แล้วกลับหลังหัน จากนั้นสูดลมหายใจลึกๆๆๆๆๆๆ แล้วท่องไว้ว่า "ลูกเราเหมือนเรา ลูกเราเหมือนเรา 55+" ค่ะ ... สู้ๆค่ะ ... แรกเราเป็นแม่ที่ทำผิดพลาดกับลูกเยอะมากค่ะ พูดคำว่าแม่ขอโทษนะลูกวันนึงไม่น้อยกว่า 10ครั้ง ต่อมาตั้ง KPI ให้กับตัวเองเลยว่า เราจะพูดคำว่าแม่ขอโทษนะลูกให้น้อยลงในทุกๆวัน เราดูยูทูปเยอะมากๆที่เค้าแนะนำเกี่ยวกับการเลี้ยงลูกในเรื่องต่างๆ เช่น ท่าอุ้มเรอ บลาๆ ดูแล้วก็เอามาปรับใช้ค่ะ ทารกแต่ละคนไม่เหมือนกัน บางอย่างใช้ได้ผลกับเด็กทั่วๆไป บางอย่างใช้ไม่ได้ผลกับลูกเรา .... แม่อย่ากดดันตัวเองมากเกินไปนะคะ วันนี้ทำผิดก็แก้ไขไปเรื่อยๆค่ะ และที่สำคัญ อย่าลืมว่า "ลูกอายุ1วัน แม่ก็เป็นแม่1วัน..ลูกอายุ20วัน แม่ก็เป็นแม่20วัน" เรียนรู้กันไปเรื่อยๆในทุกๆวันค่ะ น้องก็พยายามสื่อสารและปรับตัวกับโลกกว้างนี้อยู่ค่ะ ในวันที่ลูกงอแงไม่น่ารักที่สุด นั่นคือตอนนั้นลูกต้องการแม่ที่สุดนะคะ .... สุดท้ายแล้ว ขอให้เป็นแม่ที่มีความสุขนะคะ แม่มีความสุข ลูกก็มีความสุขค่ะ

อ่านเพิ่มเติม
2y ago

อ่านแล้วน้ำตาจะไหลเรยค่ะ แล้วก็มีกำลังใจฮึบสู้ขึ้นมาเหมือนกัน ขอบคุณนะคะ☺️

บ้านนี้ก็คุณเเม่มือใหม่เหมือนกันค่ะ เคยเลี้ยงหลานมาหลายคนคิดว่าจะง่ายๆ พอมีเองรู้เลยค่ะ ต้องอดทนเข้มเเข็ง ทำอะไรต้องรวดเร็ว ช่วงเเรกร้องไห้ทุกวันค่ะ เลี้ยงคนเดียว สามีทำงาน กังวลไปหมดว่าเราจะเป็นเเม่ที่ดีได้ไหม จะเลี้ยงเขาดีหรือเปล่าจนเกือบเข้าสู่ซึมเศร้าหลังคลอด ดึงสติได้ก็ฮึบสู้ค่ะ กำลังใจจากเเม่ๆในเเอพ ในเฟส ดีขึ้นเยอะเลย จนตอนนี้รับมือได้เเล้ว เดาได้ว่าลูกร้องคือต้องการอะไร ครั้งเเรกที่ลูกยิ้มเเม่น้ำตาซึมเลย🥺🥺 คุณเเม่ก็สู้ๆนะคะเป็นกำลังใจให้ค่ะ♥️ #ทีมลูกสาว #ทีมพฤษภาคม65

อ่านเพิ่มเติม
2y ago

ขอบคุณมากๆนะคะ 🥰

แม่อย่าเครียดจ้าาา น้องยังเล็กอยู่เลย ตอนนี้จะสอนก็ยังไม่ได้ สัก6เดือน น้องจะเริ่มรู้เรื่องค่ะ หรือ รอโตแบบคุยกันได้หน่อยค่อยสอน ตอนนี้แต่ระวังอารมณ์ตัวเองนี่แหละจ้าาาา อย่าไปรุนแรงกับลูก และตัวเองก็พอ จาก แม่ฟูลทาม 24 ชั่วโมง เกือบ2ปี +ท้องแก่ค่ะ 😅

อ่านเพิ่มเติม
2y ago

พยามเข้มแข็งเพื่อสู้กับการเลี้ยงลูกค่ะ ขอบคุณนะคะ

มือใหม่เหมือนกันค่ะ เดือนสองเดือนแรกเครียดมาก ร้องไห้บ่อยมาก กลัวเป็นแม่ที่ไม่ดี แต่พอผ่าน 3 เดือนไป โอเคขึ้นค่ะ เข้าใจลูกมากขึ้น ถ้าเหนื่อยก็ผลัดเปลี่ยนกับคนในบ้านแม่ก็พักบ้างนะคะ 6 เดือนไปแล้วบันเทิงกว่านี้แน่นอนค่ะแม่ สู้ๆ นะคะ ✌️

2y ago

ขอบคุณนะคะแม่ บอกตัวเองไห้สู้ทุกวันเหนื่อยแต่ก้อยอมค่ะเพื่อลูก😊

เหมือนกันค่ะ ใกล้จะคลอดแล้ว ส่วนตัวเคยเล่นกับหลานค่ะ แต่ถ้าเด็กอ่อนคอยังไม่แข็งปกติแม่ไม่กล้าอุ้มเลยค่ะ กลัวน้องเจ็บ รู้สึกกลัวตัวเองจับแรงไปหรืออะไร พยายามคิดสู้ค่ะ ยังไงก็ต้องเลี้ยงได้ แม่มือใหม่ที่ขี้ระแวงมากๆ🤣

2y ago

ตอนท้องไม่ได้คิดถึงตอนนี้เรยค่ะคิดแค่อยากไห้ออกมาเร็วๆ🤣

น้องอายุกี่วันแล้วค่ะ ทารกร้อง หิว ก้นแฉะ หนาว ร้อน ปวดท้อง กินอิ่มแน่นท้อง หลักๆแค่นี้เลยค่ะ สังเกตุไปที่ละอย่าง ตั้งสติแล้วทำไปเลย ทำได้อยู่แล้วแม่ ยินดีให้คำปรึกษานะคะ เราแม่ลูกสามแล้ว💙

2y ago

น้องได้ 20 วันเองค่ะขอบคุณมากๆนะคะ🙏🏻🥹

ลำบากที่สุดของเราคือ 1 เดือนแรกค่ะ เค้าก็ต้องปรับตัวอยู่โลกภายนอก เราก็ต้องปรับตัวเพื่อดูแลเค้า เหนื่อยมากค่ะ แต่พอจับจุดได้แล้วจะดีขึ้นตามลำดับ ให้เวลาหน่อยนะคะ สู้ๆค่ะแม่ แม่ลูกอ่อนเหมือนกันค่ะ

2y ago

รอยยิ้มของลูกจะช่วยฮีลใจคุณแม่นะคะ ทุกอย่างจะหายเหนื่อยไปในทันทีเลย

Post reply image

ไม่ต้องคิดมากนะคะ คุณพึ่งเป็นแม่ครั้งแรกทำอะไรไม่เป็น ผิดบ้างถูกบ้างเรื่องปกติค่ะเรียนรู้กันไปรู้ใจเขาเมื่อไหร่มันก็จะง่ายเอง อาจจะยากตรงที่เขาพูดไม่ได้แต่มันจะมีเซ้นส์บางอย่างบอกค่ะ สู้ๆนะคะ

2y ago

ใช่ค่ะ แค่รู้สึกท้อเวลาลูกงอแงแม่เรยใจคอไม่ดีค่ะ แต่ก้อผ่านมาได้ค่ะ

ค่อยเรียนรู้ ค่อยๆปรับตัวนะคะ แรกๆเราอาจจะเดาทางลูกไม่ถูก อย่าฟังคนอื่นมากไป ต้องงั่นต้องงี้เด็กแต่ละคนไม่เหมือนกัน เวลาลูกหลับถ้าไม่มีอะไรทำเราก็พักหลับกับลูกนะ จะได้มีแรง

2y ago

ขอบคุณมากๆนะคะ ท้อเรยค่ะร้องไห้ทุกวัน

อย่าเครียดค่ะแม่ ยิ่งเครียดยิ่งกดดันตัวเอง บ้านนี้ก็ลูกคนแรก เลี้ยงกันเอง2คนกับสามี ถ้าน้องร้องก็พาน้องเดินเล่น หลอกล่อด้วยของเล่นมีเสียง เปิดเพลงอะไรประมาณนี้ค่ะ สู้ๆค่ะแม่

2y ago

ขอบคุณนะคะ ❤️

คำถามที่เกี่ยวข้อง