เป็นอะไรไหมค่ะ

กินถั่วลิสงตอน8เดือนลูกจะเป็นไรไหมค่ะ

เป็นอะไรไหมค่ะ
37 ตอบกลับ
 profile icon
เขียนข้อความตอบกลับ

จากการหาความสัมพันธ์ระหว่างอาหารที่แม่รับประทานกับการแพ้ของลูกนั้น นายแพทย์ยัง และทีมงานได้ศึกษาข้อมูลจาก Growing Up Today Study (GUTS) โดยได้ดูประวัติของเด็ก 8,205 คน พบว่ามีเด็ก 140 คนที่มีอาการแพ้ถั่ว จากการที่แม่ได้กินถั่วในช่วงตั้งครรภ์ โดยเปรียบเทียบกับพฤติกรรมการบริโภคของแม่ตั้งครรภ์ที่ไม่เคยมีอาการแพ้ถั่ว นักวิจัยพบว่า อัตราการแพ้ถั่วของลูกนั้นต่ำมาก อีกด้านหนึ่งจากงานเขียนในวารสารการแพทย์ด้านกุมารเวชศาสตร์ JAMA Pediatrics มีการสนับสนุนสมมุติฐานที่ว่า การได้สัมผัสกับอาหารที่ทำให้เกิดภูมิแพ้ตั้งแต่อายุยังน้อย จะช่วยลดความเสี่ยงที่ต่อการแพ้อาหารชนิดนั้น ๆ ไปโดยธรรมชาติ ซึ่ง Dr Adam Fox ที่ปรึกษาด้านอาการแพ้ของเด็กจาก Guy's and St Thomas's NHS Foundation Trust ได้กล่าวว่ายังไม่สามารถสรุปชี้ชัดได้ว่าผลการศึกษาดังกล่าวนั้นเป็นจริงหรือไม่ "จริง ๆ แล้วเป็นเรื่องที่ซับซ้อน เพราะมีหลักฐานบอกชัดเจนเหมือนกันว่าอาการแพ้ถั่วจะไม่เกิดขึ้นจนกระทั่งเด็กคลอดออกมาแล้ว และการที่ผิวหนังของเด็กไปสัมผัสกับโปรตีนจากถั่วก็เป็นสาเหตุสำคัญที่ทำให้เกิดอาการแพ้ถั่วได้ จากผลการศึกษาที่ต่างกันไป ตอนนี้จึงยังเป็นไปไม่ได้ ที่จะให้คำแนะนำกับคุณแม่ตั้งครรภ์แบบชี้ชัดไปเลยว่าควรทานถั่วขณะตั้งครรภ์หรือไม่ แต่ผลการศึกษาต่าง ๆ ก็ระบุว่า ไม่จำเป็นที่จะต้องเลี่ยงการทานถั่วขณะตั้งครรภ์และในขณะเดียวกันก็ไม่จำเป็นต้องทานถั่วมากเกินไปด้วย"

อ่านเพิ่มเติม

จากบทความของAppนี้นะคะ เมื่อราว 13 ปีที่แล้ว American Academy of Pediatrics ได้มีคำแนะนำออกมาว่า แม่ที่ตั้งครรภ์นั้นไม่ควร กินถั่วตอนท้อง รวมถึงแม่ลูกอ่อนที่กำลังเลี้ยงลูกด้วยนมแม่อยู่นั้น ก็ควรหลีกเลี่ยงอาหารที่ก่อให้เกิดอาการแพ้สูง โดยเฉพาะถั่วลิสง หรือจำพวกถั่วยืนต้น เด็กเล็กควรหลีกเลี่ยงการกินถั่วใน 3 ปีแรก เพื่อลดโอกาสเกิดอาการแพ้ถั่วขึ้นมา มีผลการวิจัยล่าสุดจากนักวิจัยที่โรงพยาบาลเด็กในนคร Boston ได้วิเคราะห์สุขภาพของเด็กกว่า 8,000 คน โดยให้คุณแม่รายงานเกี่ยวกับอาหารที่กินในระหว่าง หรือไม่นานก่อนหรือหลังการตั้งครรภ์ พบว่าแม่ที่ไม่มีอาการแพ้ถั่ว และรับประทานถั่วลิสง 5 ครั้ง หรือมากกว่านั้นในช่วงเวลาหนึ่งสัปดาห์ จะมีความเสี่ยงที่จะทำให้เกิดอาการแพ้ถั่วได้ต่ำ ทั้งนี้การที่แม่ทานถั่วแล้วจะทำให้ลูกไม่แพ้ถั่วหรือไม่นั้น ขึ้นอยู่กับปัจจัยอื่น ๆ หรืออาจเกิดจากสาเหตุอื่น ๆ ด้วย ยกตัวอย่างเช่น แม่ตั้งครรภ์ที่ทานถั่วก็อาจทานอาหารที่มีประโยชน์อื่น ๆ ควบคู่ด้วย อย่างผักหรือผลไม้ ก็จะทำให้ลูกเกิดมามีสุขภาพที่ดีได้ตามไปด้วย

อ่านเพิ่มเติม

แพทย์ชี้กินถั่วตอนท้องได้ไม่มีปัญหา นายแพทย์ไมเคิล ยัง แห่งโรงพยาบาลเด็กบอสตัน เผยว่า การกินถั่วสำหรับกลุ่มคุณแม่ที่ไม่เคยมีอาการแพ้ถั่วจะส่งผลต่อความเสี่ยงที่ลูกจะแพ้ถั่วน้อยมาก ดังนั้นถ้าหากคุณแม่ไม่ได้แพ้ถั่วอยู่แล้ว สามารถรับประทานถั่วในช่วงตั้งครรภ์ได้ปกติ แต่ถ้าแม่แพ้ถั่วอยู่แล้ว ไม่ว่าอย่างไรก็ไม่ควรทานถั่วอยู่ดี จากการหาความสัมพันธ์ระหว่างอาหารที่แม่รับประทานกับการแพ้ของลูกนั้น นายแพทย์ยัง และทีมงานได้ศึกษาข้อมูลจาก Growing Up Today Study (GUTS) โดยได้ดูประวัติของเด็ก 8,205 คน พบว่ามีเด็ก 140 คนที่มีอาการแพ้ถั่ว จากการที่แม่ได้กินถั่วในช่วงตั้งครรภ์ โดยเปรียบเทียบกับพฤติกรรมการบริโภคของแม่ตั้งครรภ์ที่ไม่เคยมีอาการแพ้ถั่ว นักวิจัยพบว่า อัตราการแพ้ถั่วของลูกนั้นต่ำมาก อีกด้านหนึ่งจากงานเขียนในวารสารการแพทย์ด้านกุมารเวชศาสตร์ JAMA Pediatrics มีการสนับสนุนสมมุติฐานที่ว่า การได้สัมผัสกับอาหารที่ทำให้เกิดภูมิแพ้ตั้งแต่อายุยังน้อย จะช่วยลดความเสี่ยงที่ต่อการแพ้อาหารชนิดนั้น ๆ ไปโดยธรรมชาติ

อ่านเพิ่มเติม

บ้านนี้ตอนท้องทานถั่วต้มเป็นถุงเลย น้องออกมาก็ไม่แพ้นะคะ ทานแล้วเพิ่มน้ำหนักลูกได้ดี แต่ก็ไม่ควรกินทุกวันนะคะ

เขาบอกว่าคนท้องทานถั่วลิสง เด็กจะเป็นภูมิแพ้ ควรทานถั่วเหลือง ถั่วชนิดอื่นๆแทน

กินได้เลยจร้าจิงก็กินได้ทุกอย่างที่อยากกินเลยค่ะ

น่าจะทานได้นะคะ เเต่อย่าให้มากเกินไปก็พอคะ

ทานได้คะ..แต่อย่าทานเยอะจะทำให้น้ำหนักเกิน

เราก็กิน ไม่เป็นค่ะ เจอไหนก็ซื้อแต่นานๆกิน

ทานได้ค่ะถั่วมีโปรตีนสูง ทานแต่พอดีค่ะ