👼 ทารกน้อยควรโกนผมไฟไหมคะ? บ้านไหนโกนบ้างเอ่ย❓

การโกนผมไฟ เป็นธรรมเนียมดี ๆ และเป็นความเชื่อนะคะ 💕 อ่านบทความเพิ่มเติมได้ที่ 👇 https://th.theasianparent.com/cut-your-baby-hair/web-view

👼 ทารกน้อยควรโกนผมไฟไหมคะ? บ้านไหนโกนบ้างเอ่ย❓
136 ตอบกลับ
 profile icon
เขียนข้อความตอบกลับ

ทางนี้ไม่โกนค่ะ มีวิธีดูแลผมน้องมากมาย วิธีที่ทำให้ลูกผมดกสวยเร็วขึ้น ในกรณีที่ลูกน้อยสามารถรับอาหารเสริมนอกเหนือจากนมแม่ได้แล้ว แนะนำให้คุณแม่ป้อนอาหารให้ลูกน้อยครบทั้ง 5 หมู่ เน้นอาหารจำพวกปลา และผักในทุกมื้อ ในส่วนของผลไม้ทานได้ แต่ไม่ควรหวานมาก เพื่อที่ลูกน้อยได้รับสารอาหารอย่างครบถ้วนและเพียงพอต่อความต้องการ ซึ่งนอกจากการบำรุงเส้นผมแล้ว สารอาหารเหล่านั้นจะเข้าไปซ่อมแซม และสร้างการเจริญเติบโตของร่างกายลูกน้อยอีกด้ว อย่าโกนผม เป็นความเชื่อตามคนเฒ่าคนแก่ที่เด็กทุกคนเกิดมาจะต้องมีการโกนหัว หรือโกนผมไฟ เพื่อที่ลูกน้อยจะได้มีผมใหม่ที่สวยงาม เป็นความคิดที่ผิด รู้หรือไม่ว่าการที่คุณพ่อคุณแม่โกนหัว หรือจับลูกตัดผมบ่อยๆ นั้น จะทำให้ผมลูกน้อยขึ้นช้า หากคุณต้องการให้ลูกน้อยมีผมที่ยาวเร็วแนะนำให้ใช้แปรงอ่อนนุ่ม แปรงผมเบาๆ เพื่อกระตุ้นการไหลเวียนของเลือดบนหนังศีรษะ การสระผมจะช่วยกระตุ้นเซลล์บนหนังศีรษะ โดยการนวด แต่ไม่ควรถี่จนเกินไป เพราะอาจทำให้หนังศีรษะของลูกน้อยแห้ง ลอก เป็นขุย ซึ่งก็อาจเป็นอีกหนึ่งสาเหตุที่ทำให้ลูกมีผมที่บางได้ ดังนั้นสระผมให้ลูกแค่วันละ 1 ครั้งก็เพียงพอแล้ว ที่สำคัญไม่แนะนำให้ใช้ยาปลูกผมกับลูกน้อยเด็ดขาด เพราะจะก่อให้เกิดการแพ้ และระคายเคืองได้นั่นเอง สร้างความชุ่มชื่นแก่หนังศีรษะของลูกน้อยด้วยการชโลมน้ำมันมะกอก หรือจะใช้ดอกอัญชันผสมน้ำอุ่นก็ได้เช่นกัน โดยทำอาทิตย์ละ 1 ครั้ง ถ้ามีอาการที่นอกเหนือจากสิ่งที่ได้ล่าวมา คุณแม่ สามารถเข้าปรึกษาคุณหมอ หรือแพทย์ผู้เชี่ยวชาญได้ เพราะเรื่องลูกน้อยเป็นเรื่องที่ละเอียดอ่อน หากพลาดแล้วจะแก้ยาก ดังนั้นป้องกันและรีบแก้ไขจะดีที่สุดทั้งตัวลูกน้อย และสภาพจิตใจคุณแม่เอง

อ่านเพิ่มเติม
3y ago

ไม่โกนเหมือนกันค่ะตอนนี้8เดือนผมเป็นทรงเท่ๆ

บ้านนี้โกนตอน3เดือนครึ่งค่ะ ส่วนตัวไม่ได้เชื่ออะไร แต่เพื่อความสบายใจของยายค่ะก็เลยโกนไป พอโกนผมถึงได้เห็นว่าหนังศีรษะลูกมีแผลเล็กๆเต็มเลยเพราะน้องชอบเกาหัว มีไขเป็นเกล็ดๆเหมือนเกล็ดงูเต็มหัวเลยค่ะ พาน้องไปหาหมอ คุณหมอบอกปกติค่ะเดี๋ยวก็หายไปเอง คุณหมอให้น้ำมันมะกอกมาทาค่ะ เราก็คอยระวังไม่ให้น้องเกาหัวจนเลือดซิบค่ะ รู้สึกว่าโกนหัวแล้วดีค่ะ ดูแลหนังศีรษะง่าย ตอนนี้หัวน้องหายทุกอย่างแล้ว หนังศีรษะใสกิ๊ง ไม่มีผดผื่น ไม่มีไขแล้ว และน้องไม่เกาหัวจนเลือดซิบแล้วค่ะ ตอนยังไม่โกนก็ลูบหัวน้องดูทุกวันนะคะ แต่น้องผมเยอะเลยมองไม่เห็นปัญหาบนหนังศีรษะของลูกค่ะ พอโกนแล้วเห็นชัดทุกอย่างเลยค่ะ เราว่าโกนแล้วดีนะคะ ไม่ใช่ดีเพราะความเชื่อ แต่จะได้เช็คหนังศีรษะลูกด้วยว่ามีปัญหาอะไรรึเปล่า บางทีเราไม่เห็นไม่ได้แปลว่าน้องจะไม่เป็นอะไรนะคะ

อ่านเพิ่มเติม

บ้านนี้โกนค่ะ 1 เดือน 7 วัน ตอนแรกก็คิดว่าจะไม่โกนนะคะ ผมน้องสวยนุ่ม ดกดำแต่ลูกหลานทางบ้านส่วนใหญ่โกนทุกคนค่ะ พอได้โกนแล้วถึงเห็นว่าหัวน้องเป็นผื่นร้อนขึ้นเยอะเลยค่ะ ดีที่โกนได้เห็นผดผื่นร้อนน้องได้ทายาให้น้องสะดวกค่ะ

Post reply image
3y ago

โกนค่ะ ถึงรู้ว่าเป็นผดร้อนแดงเต็มหัวเลยค่ะ

ไม่รู้จะทำ ลงไปทำไมเหมือนกันครับ ถ้ามันจำเป็นจริงๆสำหรับพิธีกรรมแบบนี้ คนทั้งโลกก็คงต้องทำเหมือนกันหมดแล้วละมั้งครับ ไม่เห็นประโยชน์ที่จะทำลงไป และไม่มีข้อบ่งชี้ทางการแพทย์ในเรื่องนี้

อ่านเพิ่มเติม
1y ago

ลูกเรายังไม่โกน ผมก็ตั้งตรงกลางเป็นแถบนะคะ ถ้ายาวก็ว่าจะตัดเอา

บ้านนี้ก็ไม่ได้โกนค่ะน้องคลอดมาผมหนาเส้นเล็กตรงสวยที่สำคัญน้องได้สีผมน้ำตาลแดงจากแม่เลยเสียดายกลัวโกนแล้วไม่ได้สีเดิม😅😅 ส่วนตัวคิดว่าจะโกนหรือไม่โกนก็ไม่ต่างกันเพราะลูกจะดีหรือไม่ดีขึ้นอยู่กับสภาพแวดล้อมและการเลี้ยงดูค่ะ

Post reply image

ยังไม่ได้โกนเลยค่ะ ลังเลด้วยมีเพื่อนบอกว่าโกนผมไฟไม่จำเป็นต้อง เดือนแรก ตามฤกษ์เพื่อนไปให้พระโกนให้ อ่านในเน็ทบอกว่าโกนผมไฟ ที่รู้สึกว่าผมมากขึ้นเพราะเส้นผมลูกจะแข็งเส้นใหญ่ขึ้นเลยทำให้ดูหนา นี่เลยว่าจะแค่เอาอัญชันมาทาดีกว่า

บ้านนี้โกนคะ เพื่อความเป็นสิริมงคลของลูก เชื่อโบราณนะคะ พาไปทำบุญ ถวายสังฆทานอาหารสด อาหารแห้ง แล้วให้หลวงพ่อคลิบให้ก่อน แล้วกลับบ้านมาให้ยายๆ แม่และพ่อคลิบให้คะ พ่อถึงโกนออกหมดหัวเลย

Post reply image

บ้านนี้คุณย่าทวดบอกไม่ให้โกนเองเลยค่ะ คุณย่าทวดบอกว่าเป็นเด็กผู้หญิงไม่อยากให้โกน แต่ก็ไม่อยากให้ใครมาว่าให้ คุณย่าทวดเลยแค่ตัดปลายออกให้นิดเดียวค่ะ แล้วเวลาใครถามก็ให้บอกว่าทวดตัดให้แล้วค่ะ

1y ago

แม่เราก็เล่าว่า ตอนพี่ชายเราโกนค่ะ ส่วนเราแม่แค่ตัดปลายผมเหมือนกัน ส่วนลูกเรากำลังคิดว่าจะไม่โกน

บ้านนี้โกนตอน1เดือน6วันให้หลวงปู่ขริบให้เพื่อเป็นศิริมงคลแก่ลูกค่ะแร้วก้อมาโกนออกเองคนเฒ่าคนแก่บอกว่าผมไฟปลายผมจะแตกถ้าไม่โกนหรือเล็มออก ส่วนเล็บก้อตัดพร้อมกันวันโกนผมไฟห้ามตัดก่อน

Post reply image

บ้านนี้โกนเพราะว่าน้องผมล่วงเยอะค่ะ ล่วงติดหมอนติดผ้า บางครั้งเข้าตาจนแม่รู้สึกไม่สบายใจ เลยเอาปัตตาเลี่ยน​ไถค่ะ ส่วนเรื่องความเชื่อ... แม่ไม่ได้เชื่ออะไรทั้งนั้นค่ะ

Post reply image