Is it okay to mix med syrup with juice / milk?

My toddler doesn't want to take vitamins / medicine in syrup form. Is it okay to mix it with juice or milk? Like cough syrup ( Solmux) and juice? Hirap kasi painumin ayaw naman namin ng sapilitan kasi either idudura nya din or yun nga grabe yung pag-iyak pag pinilit. Thank you po sa sasagot. :)

3 Replies
 profile icon
Magsulat ng reply
TapFluencer

Hi miiii ... na try mo ng lagyan ng konting water? Para mabawasan ang lasa? Baka kasi masyadong strong yung lasa & dapat naiintindihan nung anak natin why do they need to take medicine. Naging problema ko din yan sa anak ko but, I make her understand why she needs to take the medicine & kapag sobrang malasa we put konting water para humalo sa water instead sa milk or juice. Feeling ko kasi pag sa milk tas ndi naubos mapapanis sayang pag sa juice naman baka ndi na maging effective .

Magbasa pa
10mo ago

You're welcome mii ..

VIP Member

Hello. Mixing vitamins or medicine with other liquid might reduce it's effect. My trick to make my daughter drink medicine is to first I make sure I look happy and fun, I make it fun, I give it playfully, I use syringe and (it may take a while but) I give it to her in small drops while distracting her with toys/activity/screen and most of the time at her age I give her control, let her squirt the syringe into her mouth.

Magbasa pa

Better not to mix it sa milk, kasi magiiba amg lasa ng milk na yan and pwedeng magbackfore sayo yun na next time na magmilk sya, ayaw nyang inumin kasi iba ang lasa. also, pwedeng di nya maubos yung milk, sayang yung gamot at the same time pwedeng mabawasan ang effectivity. tru nyo ilagay yung syrup sa bote ng yakult at yun ang ipagamit nyo, using straw.or sa isang tetrapack ng juice, for example.

Magbasa pa