Ask the Expert session: How to Balance Solid Foods with Milk Feedings?

TAPpy Wednesday! Excited kami sa KonsultaMD to meet you through Ask the Expert sessions in theAsianparent app! I am Dr. Jasmin Suleik, a General Practitioner of KonsultaMD. I am here para matulungan kayong mga Mommies to guide you in making sure your child is getting the right amount of nutrition especially now that you are balancing solid foods with milk feedings. Should I worry if Baby is not gaining weight after starting solids? When should babies start solids? How much milk should a 6 month-old drink when eating solids? and how should it change as they grow older? What if they cry during feeding? ASK your questions and we will answer you here in the Q&A comment section below. Join us on Wednesday and prepare your questions related to nutrition, introducing solid foods, ratio of solids and milk based on age and what are the best foods to serve and more. 🍲 Topic: For Babies 6 Months - 2 Years Old: How to Balance Introducing Solid Foods with Milk Feedings? #AskTheExpert #AskTheExpertPH #theAsianparent #KonsultaMD

Ask the Expert session: How to Balance Solid Foods with Milk Feedings?
55 Replies
 profile icon
Magsulat ng reply

Hi doc! Question : My lo is (7mons) Ilang beses po ba dapat sila pakainin ng solid food sa isang araw? Gano ka dami po ang standard para sa edad nya? Sa milk nman po okay lng po ba After nya kumaen nagmimilk din po sya? Gaano na lng po ba dapat kadaming milk ang dapat nya inumin doc? And ano2 po bang best food ang pwede para sa kanya? Okay lng po ba na nagmimix solid food po? Example po : carrot and potato, anung age po dapat kumakaen ng meat, egg, nut? Sorry po maraming tanong but alam ko marami po ako matututunan sa paksa na to. Thankyou doc. Godbless po ❤️

Magbasa pa
7mo ago

same question po

Good day po. My LO usually wakes up around 9-10am. So his meals are usually either breakfast-late lunch-dinner or early lunch-snack-dinner. He eats around 2-3oz of food per meal depending on his appetite. He is exclusively breastfed on demand. He is almost 11 months old but only weights around 7.0-7.4kg. His pedia already prescribed heraclene (already taking for almost 2 months) but ever since on his 10th month he can't exceed 7.4kg. (was 6.7kg at 9th month). What can I do to help my son gain more weight? Am I feeding my son correctly? Please help. 😔 Thank you in advance.

Magbasa pa
2mo ago

hello po ask ko lang if mii if kumusta napo baby niyo. may allergy din po kasi baby ko ang slow nang weight gain niya.

Hi Dra. My baby is 2years old na po, pero ayaw nya pa pong kumain ng kanin hanggang ngayon. Puro po kami giniling na bigas na may halong formula milk since hindi ko rin siya na pa breastfeed due lack of milk supply. Nakaka ubos naman po siya ng 8oz-12oz 4x a day, minsan 5x pa nga. Though kumain nman siya ng tinapay and biscuits, malakas din sa water. Petite din si baby just like us pero W&H niya is 12Kg and 82cm. Nagawa na namin na kasabay namin siya kumain pero ayaw niya parin. Need your advice po Dra. Thank you so much.

Magbasa pa

Hi Doc, yung son ko po is 1 yr old. Nahihirapan po ako na pakainin sya ng solid food dahil ayaw po nya, una yung rice, 2nd gulay(steamed/may sabaw). Kung magustuhan man po nya ang pagkain, hanggang tatlo subo lang po ang gusto nya then ayaw na po tlga nya. Pag dating sa fruits same din po na tatlong subo lang. Kumakain din po sya ng wheat bread at pasta pero konti lang po. Mas gusto parin po nya yung gatas nya. Okay lang po ba na more on gatas parin sya if ayaw kumain ng solid foods. thank you.

Magbasa pa

Hello po doc, my baby girl is a 6months old na po nung Aug 20 pa. nagstart po ako ng solid food sakanya exactly the day na nagstart siya mag 6months. Veggie puree po ang pinapakain ko sakanya, first 2days niya is cerelac then mashed potato 2days din and 2days din yung kalabasa puree. But suddenly po nagpoop siya ng basa after niya makakain ng kalabasa. Possible po ba na may allergy siya dun or di lang siya natunawan o nanibago yung tummy niya sa newfood? slamat po sa pagsagot

Magbasa pa

Hi Dra., I wanted to ask: my baby was a chubby baby until we started transitioning to solids. She started to lose her chubbiness. Although she got taller din naman, and pedia said she's on the right track. I'm just worried that she isn't gaining weight as she used to nung pure milk palang siya. How do I help her gain weight now that she's eating more solids and less milk? What foods do you recommend?

Magbasa pa
9mo ago

Up ff

Hi Doc, my LO is 16 mos, di po sya dumedede sa bote, saakin lang pero parang sip sip lang ginagawa nya sa umaga kasi pampatulog nya lang yung dede ko same sa gabi pero sa madaling araw gusto nya nakalatch lang. Feeling ko po di enough nakukuha nyang milk saakin kasi hindi na ganun ka lakas yung milk production ko. Kumakain naman po sya ng solid food and 2x a day may merienda. ang concern ko lang po is yung kanyang calcium intake kasi mahina napo gatas ko.

Magbasa pa

Hi doc, Please help and I do hope to get a response my baby is 1 year old and 8 months, but her weight is only 9.5kgs. She has 1 cup of rice serving, 1 handful of proteins and 1cup of fruits and vegetables per serving 3 times a day. She has 2 healthy snacks with formula milk thrice a day about 8oz. She is also breastfed thrice at night, but our pedia mentioned she is below her weight requirements for her age. We tried everything, but that is just it.

Magbasa pa

hi doc, my baby is already 13months old, 80cm, 7.4kg. my baby is a good eater po, hindi po sya picky and magana po talaga sya kumain. we're feeding her 3x a day, mix of meat, fruits, veggies, and fish. her favorite is any variant of sabaw. and I'm still able to breastfeed her. question lang po, what could i do para medyo makahabol si lo sa ideal weight for her age? i gave birth to her with 2.05kg, 37 weeks via cs delivery.

Magbasa pa

Hi Doc. My baby is petite talaga like me and her dad. I have been breastfeeding for almost 2 yrs now. Mix feed si baby kasi mag2yo na siya but 8.10kgs lang siya. Ilang beses po ba dapat kumain ng solid foods si baby in a day? 3x na din ba? Siya kasi 2x lang. Then 300-400ML of formula milk plus direct latch sakin. Should I worry na 8kgs lang siya?😕 any food suggestions pampagain pa ng weight?

Magbasa pa