How much approximately do you think should be the monthly income of a family with 2 kids? Yung hindi madedeprive sa needs and hindi naman tipid na tipid?

5 Replies
 profile icon
Magsulat ng reply

It depends sa lifestyle, kung may amortization/insurances na binabayaran, if nag-aaral yung two kids (lalo kung saan sila nag-aaral). I have friends na they are comfortable na with 50K nett income. I also know some people na their comfortable range is at 100K nett minimum.

to be honest hanga ako sa galing mag budget ng mga minimum wage earner not more than 15k ang sweldo nila monthly pero nagagawa nilang maka survive. Tama nga depende sya sa lifestyle.

I also think 50k is just ok to survive but it won't allow you to do what you want or save for the future. Well, maybe if you are super frugal, no malls, no dine outs, etc.

Sa panahon ngayon mahina na ang 50k pataas para mabuhay ng maayos ang isang pamilya na hindi naman salat sa mga mahahalaga at minsan ay pampasayang bagay.

I think Php50,000 net of an income will do. Mejo bawasan na lang ang dine-out and shopping.