Topic for today

Good afternoon mga mommy! Kanina while eating breakfast napaisip ako and gusto ko lang ishare din sainyo para makuha rin ang mga opinion nyo as mommy or soon to be mommy. Agree ba kayo na dapat mas mahal tayo ni partner or dapat mas mahal ni partner ang mga junakis natin? Bakit? #respect_post #survey #QuestionAndAnswer

13 Replies
 profile icon
Magsulat ng reply

i lost interest sa ex ko kase sinabe nyang mas mahal nya ko kesa sa anak namin. theres alot of other factor pero isa to sa nagpabuo sa isip ko to get out of the relationship. for me hindi nasusukat ang pagmamahal sa anak pero kung situational, mas gusto kong unahin ng partner ko ang anak nya kesa sakin. pag masaya ang mga anak ko, masaya na rin ako. it doesnt mean wag na ako, kumbaga sila muna bago ako 😚

Magbasa pa

Hindi mo kasi masusukat yung pagmamahal sa anak beh. Hindi yon naikukumpara. Ngayon,hindi mo din pwedeng pilitin partner mo na "dapat mas mahal ka kesa sa mga anak ninyo". Feelings yan,hindi yan basta basta at hindi naman yan ganon ganon na lang. Kung mas mahal ng partner mo mga anak ninyo kesa sayo bakit ka nagwoworry? Anak ninyo yon,dugo at laman,hindi yun ibang tao.

Magbasa pa

in a situation where baby or mommy Ang pipiliin during childbirth. mommy dapat. Yes its sad for the baby it's devastating but it's true that you both can try again but only do that if the mommy agrees that she should be saved instead. if the baby is safely born and the mommy is also safe. in my opinion SI baby na first priority

Magbasa pa

c husband ko naman iba Kung happy c mommy happy din c baby. Kung pinakalove nya c baby pinakapriority niya c mommy. Husbands needs to prioritize the mommy ,Give love to the mommy to the fullest.Makes mommy happy dont give stress because it affects also to the children.

For me Mommy, we are the priority talaga.. our kids comes next.. Syempre, mahal talaga ng partner mo yung mga anak niyo but you, as a wife should come first. Kasi at the end of the day, when the time comes that our nests will be empty, it will still be you and your husband.

pantay lang dapat . pero kung yung asawa mo eh walang kwenta. di ka matulungan , walang trabaho, at puro bisyo . aba eh dapat mas mahalin mo anak mo ihanap mo sya ng mas matinong tatay

Ang preach lagi samin sa church, spouse muna before children talaga dapat. Kasi eventually, iiwanan din tayo ng kids natin paglaki pero si spouse kasama gang pagtanda

10mo ago

The reason here is not because they will leave, but your commitment comes first sa asawa and that if you both show love and respect for each other and you have a healthy relationship, that reflects and overflows to your kids. It makes an impact and you can do your parental roles better kasi deep inside you are happy and content wala kang stress kaya mas magaan mag serve as parents sa mga anak.

Spouse first, children next. Pag mahal at prioritized ang spouse, it overflows and pours down to your children.

Dapat pantay lang,pero dapat yung respeto mas malaki ang nakukuha ng Nanay kase sya naghirap sa panganganak.

Dapat pantay lang,pero dapat yung respeto mas malaki ang nakukuha ng Nanay kase sya naghirap sa panganganak.