ประสบการณ์ผ่าคลอด

????อยากฟังแม่ๆมาเล่ามาแชร์กันหน่อยเร็ว

ประสบการณ์ผ่าคลอด
17 ตอบกลับ
 profile icon
เขียนข้อความตอบกลับ
VIP Member

ยาวหน่อยนะคะ บ้านนี้ก่อนไป รพ.มีอาการ ปวดท้องตั้งแต่ 8 โมงเช้า มีมูกใสและคราบเลือดตอนค่ำๆ เที่ยงคืนเริ่มปวดทุก 5 นาที ไม่ไหวไปถึงตี 2 เข้าห้องฉุกเฉิน ตรวจปากมดลูกเปิดกี่เซ็น เปิด 1-2 เซ็น หมอให้แอดมิท เข็นไปห้องรอคลอด ไม่ให้ญาติเข้าเลย ไม่ให้เอาอะไรติดตัวไว้สักอย่าง ตอนแรกว่าจะคลอดเอง พยาบาลเอายาสวนก้น ให้แม่ไปนั่งอึนานๆ อึให้สุด แล้วก็อาบน้ำเปลี่ยนเสื้อผ้า โกนขนให้ ไปนอนรอฉีดยาเร่งคลอดทางสายน้ำเกลือ เจาะเลือดไปตรวจ เอาเครื่องมาให้กดนับลูกดิ้น เอาเครื่องมาตรวจที่ท้อง ตรวจปากมดลูก ถามว่าให้ความปวดท้องอยู่ที่ระดับไหน ให้คะแนนจากน้อยไปมาก 1-10 ระดับ ปากมดลูกไม่ยอมขยายเพิ่ม ลูกเริ่มดิ้นน้อยลง แม่เป็นเคสเฝ้าระวังตกเลือดและอื่นๆ เสี่ยงหลายอย่างมาก ตอนเที่ยงๆ หมอมาบอกแม่ว่าผ่าเนอะ เรียกสามีมาเซ็นอนุญาต แล้วก็เข็นเข้าห้องคลอด ใส่สายฉี่ นอนรอสักพัก เข็นเข้าไปห้องผ่า บล็อคหลัง นอนฟังหมอคุยกันชิวๆ ผ่าบ่ายเกือบบ่ายสอง ลูกร้อง 2 แอะ ทำความสะอาดลูกเสร็จ เอาลูกมาให้ดู ลูกจ้องแม่ตากลมบ๊อก ย้ายลูกไปห้องเด็ก ย้ายแม่ไปอีกห้อง เอาอะไรไม่รู้มาคุม สักพักร้อนๆ เหมือนอบปรับร่างกายไม่ให้หนาวสั่น ตรวจเสร็จช่วงเย็นๆ ก็เข็นออกจากห้องคลอด สามีและญาติ ก็เดินตามไปห้องพักฟื้น ให้นอนราบนิ่งๆ ห้ามหนุนหมอน งดน้ำงดอาหาร พอเที่ยงคืนเกือบตี 1 ก็เอาน้ำมาวางไว้ให้ลุกทานได้ พยาบาลเดินเข้าเดินออก วัดไข้ วัดความดัน เจาะเลือดไปตรวจหลายหลอดหลายรอบ เพราะแม่เลือดจางมาก วนไปวนมาทั้งคืน ตอนเช้าพยาบาลถอดสายน้ำเกลือและสายฉี่ออกให้ บังคับให้ลุกนั่ง และอธิบายเกี่ยวกับการดูแลตัวเอง และข้อห้ามหลังคลอด แม่ก็ค่อยๆ จับราวลุกนั่งเอง อธิบายเสร็จ แม่ก็ค่อยลุกลงจากเตียงเดินไปเข้าห้องน้ำเอง เดินไปดูลูกวนไปวนมาทั้งวัน ค่อยๆ เดินบ่อยๆ แล้วจะไม่เจ็บแผลค่ะ ตึงๆ จี๊ดๆ ตอนลุกนั่งนิดหน่อย ยิ่งนอนนานๆ ยิ่งเจ็บแผลกว่าเดิมมากค่ะ รพ.ที่คลอด ผ่าคลอดให้นอน 2 คืน เช้าวันที่ 3 เขาให้สามีไปทำเรื่องใบเกิดและชำระเงินค่าคลอด แม่ไปเรียนอบรมการเลี้ยงลูก เสร็จแล้วก็กลับบ้านได้ค่ะ อ่อ พ่อน้องไม่สบายตอนแม่ใกล้คลอด ลูกติดหวัดทางลมหายใจแม่มาด้วยตอนอยู่ในท้อง ตอนอายุ 3 วัน ตรวจเจอปอดติดเชื้อ และค่าเหลืองเนื่องจากหวัดค่ะ ลูกอยู่ต่อ แม่กลับบ้านได้ ส่องไฟรักษาตัวเหลือง 1 วัน ให้ยาฆ่าเชื้อ 7 วัน ก็หายเป็นปกติดีค่ะ (หมอบอกว่าเป็นเพราะแม่มีประวัติซีดมาก เลยไม่ค่อยช่วยปกป้องน้องตอนอยู่ในท้องเท่าไหร่ค่ะ)

อ่านเพิ่มเติม

ไม่มีอาการอะไรค่ะ เราไม่รอปวดค่ะ หมอกำหนดวันผ่าให้เราก้อไปโรงบาลเลยค่ะ คืนแรกนอนเตรียมตัวไม่ตื่นเต้นรัย มาตื่นเต้นตอนเช้าวันผ่า ตื่นเต้นจนเก็บอาการไม่อยู่ จนต้องบอกกับแฟนว่าเราตื่นเต้นมาก พอถึงเวลาเจ้าหน้าที่ก้อพาเราไปห้องผ่าตัด นอนรอแปปนึงก้อได้เข้าไป พอถึงห้องผ่าตัดหมอก้อจับเราบล็อกหลังค่ะ(ไม่ดมยาค่ะ บล็อกหลังอยากได้ยินเสียงลูก)ฉีดยาที่กระดูกสันหลัง3เข็มแล้วรีบคลายออก จากนั้นก้อเอาสายอะไรบ้างก้อไม่รู้มาติดตัวเยอะไปหมด แล้วด้วยความกลัวเราเลยขอพยาบาลปิดตาค่ะ ตอนนั้นรู้สึกว่าเหมือนหมอเอายาอะไรมาละเลงหน้าท้อง แล้วทดสอบชา ทดสอบเสดก้อไม่รู้แล้วค่ะว่าหมอทำไร ซักพักมีความรู้สึกว่าท้องเราโล่งขึ้นแล้วพยาบาลก้อขานเวลากับเพศ ลูกออกมาจากท้องแล้วจร้า แต่ไม่ได้ยินเสียงลูก ลูกเราไม่ร้อง ไปร้องตอนพยาบาลพาไปอาบน้ำ(อันนี้สามีเล่าให้ฟัง)แล้วหมอก็เย็บแผลอยู่พักใหญ่ค่ะ ระหว่างนั้นจะรู้สึกอึดอัด หายใจไม่สะดวก ต้องหายใจทางปาก แล้วหมอก็สะกิดแขนเราแล้วบอกว่าเสร็จเรียบร้อยแล้ว แล้วก้อโดนเข็นออกมาดูอาการนอกห้องผ่าตัด เราไม่แน่ใจว่าถึงชั่วโมงป่าว แต่ครึ่งชั่วโมงอ่ะได้แน่ๆ พอไม่มีอาการแทรกซ้อนอะไรก็กลับห้องพักค่ะ แม่เศร้าตรงที่ไม่ได้ยินเสียงลูกเป็นคนแรกแต่กลับได้เห็นลูกเป็นคนสุดท้าย พอสามีเข็นลูกมาในห้อง ปู่ย่าตายายมาล้อมวงดูหลานกันหมด เราได้แต่ชะเง้อคอดูลูก อิอิอิ

อ่านเพิ่มเติม
VIP Member

ยาวหน่อยนะคะเย็นวันก่อนคลอด2วันมีตกขาวสีชมพูอ่อนแต่ไม่มีอาการอื่นร่วมเลยยังไม่ได้บอกทางบ้านแล้วก็อาบน้ำแต่งตัวไปทานหมูกะทะพอตกกลางดึกก็มีมูกเลือดจางๆออกมาอีกแต่ก็ยังไม่ปวดท้องพอมาตอนบ่ายเริ่มมีมูกเลือดสีเข้มกว่าเดิมเลยลองไปรพพอไปหมอก็ตรวจปากมดลูกเพิ่งเปิดแค่เซ็นเดียวหมอให้กลับบ้านเพราะกว่าจะเปิดอีกก็นานเพราะท้องแรกอีกอย่างบ้านเราห่างจากรพแค่2กิโลหมอเลยให้กลับเราก็เลยไปเดินเที่ยวงานลอยกระทงสะเลยพอกลับมาก็เริ่มปวดท้องทุกๆ5นาทีครั้งละ30-50วิแต่ปวดแบบทนได้สำหรับเราเพราะตอนเป็นประจำเดือนก็ปวดแบบนี้เลยชินเช้ามาก็ไปรพอีกหมอตรวจดูก็เปิด3เซ็นทีนี้หมอก็ให้เปลี่ยนชุดไปนอนรอห้องคลอดวัดความดันใส่สายรัดที่ท้องให้ใส่สายออกซิเจนให้น้ำเกลือเราไปรพตั้งแต่7โมงเช้านอนปวดทุกๆ5นาทีแบบนั้นจนใกล้ๆบ่ายก็ปวดถี่ทุก3นาทีพอบ่าย2ก็ปวดทุกๆ2นาทีเลยปวดมากกำราวเหล็กแน่นแต่ไม่ร้องออกมากลัวหมอว่าหายใจลำบากมากตอนนั้นถ้าไม่มีสายออกซิเจนคงลำบากกว่านี้แน่ทีนี้หมอก็ตรวจปากมดลูกเปิด8เซ็นหมอบอกรอน้ำคร่ำแตกก่อนแต่ถ้าอยากเบ่งก็เบ่งเราก็เลยเบ่งเลยเบ่ง2ครั้งน้ำคร่ำก็แตกหมอและพยาบาลยังใส่ถุงมือไม่เสร็จหัวน้องก็โผล่พอหัวออกหมอก็กรีดฝีเย็บสำหรับเราเราว่าเจ็บนะกรีดดังกรึดเลยพอคลอดน้องและรกเสร็จเขาก็เย็บแผลให้แล้วก็เอาลูกมาให้เข้าเต้าแล้วย้ายไปห้องพักค่ะ

อ่านเพิ่มเติม

ตอนแรกไม่มีอาการปวดอะไรเลยค่ะจนครบกำหนดหมอนัดไปถามว่าจะผ่าหรือคลอดธรรมชาติ เราตัดสินใจคลอดธรรมชาติหมอจึงนัดให้ไปคลอดในวันถัดไป พอเข้าไปในห้องคลอดพยาบาลก็ใส่สายน้ำเกลือให้ยาเร่งคลอดได้สัก2ชั่วโมงกว่าเราเริ่มปวดบีบที่ท้องทุกๆ5นาที แล้วเริ่มมาเป็น2นาทีปวดมากกกจนทนไม่ไหวบอกพยาบาลว่าขอเปลี่ยนเป็นผ่าคลอดค่ะพยาบาลให้เอาเอกสารมาให้เซนว่าจะผ่าตอนนั้นนี่คือแค่เซนชื่อยังมือสั่นไปหมดมันปวดมากจริงๆค่ะพอไปถึงห้องผ่าตัดหมอก็บล็อกหลังตอนฉีดยาบล็อกหลังหมอให้งอตัวแล้วบอกว่าจะเจ็บหน่อยนะแต่ตอนนั้นคือไม่มีความรู้สึกว่าเจ็บเลยตอนบล็อกหลังเพราะเจ็บท้องคลอดมากกว่าพอหมอบล็อกหลังเสร็จก็เอาผ้ามากั้นระหว่างช่วงอกกับท้องไม่ให้เราเห็นสักพักหมอก็บอกเวลาลงมีดแล้วก็บอกว่าจุกนิดนึงนะ ก็คือตอนดึงลูกออกมาขนาดบล็อกหลังเรายังรู้สึกจุกอึ๊ก!ก็ร้องออกมาเบาๆหลังจากนั้นก็ได้ยินเสียงลูกร้องเค้าเอาลูกมาล้างตัวด้านข้างให้เราเห็นแล้วก็ให้หอมลูก1ทีหลังจากนั้นก็สลบไปฟื้นมาคือรอส่งตัวไปห้องพักเลยค่ะ เลยได้ประสบการณ์สองต่อทั้งปวดท้องคลอดธรรมชาติกับผ่าคลอดเท่ากับเจ็บตัวสองต่อเลยค่ะ

อ่านเพิ่มเติม
VIP Member

บ้านนี้ผ่าคลอดบล็อกหลังคะ ตอนแรกๆก็กลัวแต่จังหวะเจ็บท้องคลอดลืมความกลัวไปเลยคะ ตอนตี1ครึ่งมีเลือดออกมานิดนึงเรายังไม่เอะใจอะไร พอมาตี2ปวดท้องทุกๆ10นาที ปวดจนถึงตี3 อาบน้ำเตรียมของไปรพ.เลยคะ ถึงรพ.ตี3ครึ่ง ตรวจปากมดลูกตอนตี4เปิด1เซน พอพยาบาลสวนก้นเสร็จก็มีมูกเลือดออกมาตอนตี5ครึ่ง พยาบาลก็ได้ใส่สายน้ำเกลือให้คะ ท้องก็เริ่มปวดถี่ทุกๆ5นาทีไม่ได้พักเลยแถมเราก็ยังไม่ได้นอนเลยด้วย😂 หมอเข้ามาตรวจปากมดลูกอีกครั้งตอน8โมงเปิด2เซน ตอนแรกตั้งใจจะคลอดเอง สรุปโดนผ่าคะ เด็กตัวใหญ่ ปากมดลูกเปิดช้า ปวดท้องหนักขึ้นกว่าเดิม พยาบาลก็เข้ามาโกน มาใส่สายฉี่ให้ เข้าห้องคลอดตอนเกือบๆ9โมง หมอก็ให้งอตัวเหมือนกุ้งฉีดยาเข้าไขสันหลังไป3เข็มคะบ้านนี้ จากนั้นไม่รู้สึกอะไรเลยจ้า แต่หมอ พยาบาลคุยกับเราตลอดจนคลอดเสร็จเลยคะ สบายมากแต่อิแม่เพลีย555

อ่านเพิ่มเติม

ของเราไม่ไม่มีอาการว่าจะคลอดเลยกรีดยางหยอดกรตปรกติพอประมาณ5โมงเย็นเราก้มตัดเล็บเท้าท้องเราหลั้นดังมากจู่ๆนำ้ก็ไหลเหมือนเราฉี่แตกแต่กั้นไม่อยู่รีบไปหาหมอไม่ปวดท้องเลยไม่มีอาการปวดหน่วงที่ก้นไม่มีอาการเหมือนคนคลอดลูกเลยแต่ไปถึงปากมดลูกเปิด5เซนแต่หมอบอกเลยว่าคลอดเองไม่ได้เพราะแม่ตัวเล็กแต่ท้องใหญ่มากผ่าคลอดแบบดมยาสลบตอน5ทุ่มพอตื่นมีอาการไอเพราะริษยาสลบผ่าก็เจ็บอยู่แล้วมาไออีกเจ็บคูณ2เลยค่ะพอช่วงบ่ายๆหมอให้ทานนำ้อุ่น​อาการไอก็หายค่ะผ่าได้3วันก็เดินค่องแล้วค่ะ

อ่านเพิ่มเติม

บ้านนี้มีมูกเลือดตอน 16:40 น. ก็กินข้าวอาบน้ำแต่งตัวไปรพ. ระหว่างกินข้าวมีอาการเจ็บจี้ดที่เชิงกรานปวดหน่วงท้องน้อยคล้ายเป็นเมนส์ปวดไม่มากเลยรีบไปรพ.ค่ะ ไปถึงหมอตรวจปากมดลูกปากมดลูกเปิด2เซ็นหมอไล่กลับบ้านค่ะ กลับมาก็เลยเล่าให้ญาติให้พี่น้องฟัง อีกวันเขาเลยพาไปอีกรพ.นึงค่ะ ไปถึงประมาณ 11:00 น.กว่าๆหมอก็ตรวจปากมดลูกปากมดลูกเปิด3เซ็นกว่าค่ะ หมอให้แอดมิทนอนรพ.เลย นอนปวดท้องรอคลอดทรมานมากค่ะ คลอดเสร็จ17:26น. เย็บแผลทำไรเสร็จก็ออกจากห้องคลอดเลยค่ะ ทรมานที่สุด

อ่านเพิ่มเติม
VIP Member

ตีสองยังชิวมากค่ะกินขนมดูซีรีย์ปวดฉี่เข้าห้องน้ำมามูกเลือดเลยรีบไปอาบน้ำสระผมแต่งหน้า 😂 ไปรพ. มาถึงโดนเอาเข้าห้องคลอดเลยพยาบาลมาดูถามเรื่องน้ำคล่ำไม่ทันจบคำน้ำคล่ำแตก 😱 ปากมดลูกเปิด2เซนตอนตี4 ทนปวดจนถึง 8 โมงไม่มีทีท่าจะเปิดกว้างขึ้นเปิดได้แค่3เซน หมอบอกน่าจะคลอด บ่าย3 แม่เลยสบตาหมอแล้วบอกเบา ๆ ผ่าเถอะค่ะ 🤣🤣 เข้าห้องผ่า ไม่ถึงครึ่งชม.ได้เบบี๋มาชื่นใจแล้วค่า 🥰💖

อ่านเพิ่มเติม
VIP Member

ก่อนผ่าตลอดไม่มีอาการปวดท้องเลยคะ แต่ท้องแข็งบ่อยมากกกกก น้องท่าก้น ( ไม่กลับหัว ) หมอเลยให้ผ่าคลอด ช่วงผ่าคลอดตอนบล๊อกหลังเจ็บนิดๆ ส่วนตอนหมอเอาลูกออกจะรู้สึกจุกนิดๆค่ะ ตอนหมอบอกกำลังเย็บแผล จะรู้สึกหนาวๆค่ะ หนาวจนตัวสั่นเลย หลังอแกจากห้องผ่า หมอจะพาเราไปห้องพักฟื้นจนดว่าอาการจะดีขึ้น พอเราอาการดีขึ้นหมอก็จะพาไปห้องแล้วนำลูกมากินนมจากเต้าค่ะ

อ่านเพิ่มเติม

เราผ่าตอน40+3ตอนแรกกะจะคลอดเองแต่ไม่ปวดท้อง ปากมดลูกไม่เปิด โดนเร่งคลอดก็ไม่ปวดปากมดลูกก็ไม่ยอมเปิดนอนรอคลอดยุหลายชม.แต่ดีที่ไม่มีอาการปวดน้ำคร่ำก็เริ่มน้อยหมอเลยให้ผ่า ผ่าเสร็จตื่นมาปวดแผลมาก ปวดจนร้องไห้พอวันต่อมาก็ต้องพยายามลุกเดินให้ได้จะได้หื้นตัวเร็ว แต่2วันเราก้เดินได้ปดติเลยเพราะยังเป็ยวัยรุ่นด้วยหรือป่าวไม่รู้เรยแข็งแรงเร็ว

อ่านเพิ่มเติม
คำถามที่เกี่ยวข้อง