สอบถามแม่ที่เคยตรวจเบาหวาน

20w6D นน.ขึ้น4โล หมอให้คุมนน. นน.ลูก373g. รอบหน้าโดนตรวจเบาหวาน ลืมถามหมอว่าเจาะเลือดหรือตรวจปัสสาวะค่ะ สอบถามแม่ๆที่เคยตรวจหน่อยจ้า #ท้องแรกคะ #ขอบคุณล่วงหน้านะคะ #ขอบคุณสำหรับคำตอบค่ะ

สอบถามแม่ที่เคยตรวจเบาหวาน
43 ตอบกลับ
 profile icon
เขียนข้อความตอบกลับ

อย่ากังวลเรื่องเบาหวานมากไปนะคะ เพราะเราเพื่งตรวจผ่านมา ตอนรอผลนี่เครียดมาก กลัวสารพัดทั้งที่ตัวเองไม่ได้กินพวกของหวาน แป้ง หรือกินจุ๊บจิ๊บตลอด 7 เดือน 55 หมอตรวจเบาหวานรอบเเรกในช่วงฝากครรภ์จากการเจาะเลือด เราปกติดีทุกอย่าง เเละทุกครั้งที่ไปตรวจหมอจะสังเกตจากปัสสาวะค่ะว่ามีการรั่วของโปรตีนหรือน้ำตาลมั๊ย เราเองนน.ขึ้นเยอะช่วงไตรมาสสอง ขึ้นเดือนละ 2 โล จากก่อนท้อง 62 เป็น 69 เเต่เราเเทบไม่กินหวานเลย เเต่หมอวัดจากค่า BMI เลยให้เราเจาะเลือดตรวจในช่วงเดือนที่ 7 ก็กินน้ำหวานเเล้วตรวจค่ะ ผล คือ ผ่านหมดทั้ง 3 เข็ม ซึ่งเราไม่ได้คุมหวานหรือการกินก่อนตรวจเลย เเต่น่าจะมาจากพฤติกรรมการกินที่ผ่านมาด้วยค่ะ เราว่าเรื่องการกินสำคัญมาก เบาหวาน หลักๆ น่าจะมาจากเเป้งร่วมด้วย หมอจะย้ำเสมอให้กินเเป้งน้อยลงในไตรมาสสองเเต่ให้กินโปรตีนจากเนื้อสัตว์มากขึ้นค่ะ ส่วนน้ำหวานเราก็มีกินบ้างเเต่จะบอกให้ใส่นมข้นหวานช้อนเดียว ไอติม ขนมหวานก็จะกำหนดให้อาทิตย์ละ 2 ครั้งค่ะ เเต่เเป้งนี่คือชอบมาก ชอบกินเส้นก๋วยเตี๊ยว อุด้ง 555 ก็จะให้เป็นมื้อละวันเเทนค่ะ เพื่อตัวเล็กก็อดทนค่ะ กินของที่ชอบเเต่ก็ควบคุมปริมาณไม่ให้มากเกินไปค่ะ

อ่านเพิ่มเติม
4y ago

ขอบคุณค่ะ 🙏

เราตรวจที่รพ.ค่ะ ยื่นบัตรเสร็จรอคิวพอถึงคิวพยาบาลจะเรียกเข้าไปห้องตรวจ วิธีตรวจคือ ทานน้ำตาลกลูโคสละลายน้ำค่ะพยาบาลจะทำให้ทานเสร็จแล้วรอ1ชม.ถึงจะเจาะเลือดค่ะ เช่นทานตอน9:27รอถึง10:27ก็เจาะเลือด ก่อนที่จะมารพ.ทานอาหารและน้ำได้ตามปกติค่ะแต่หลังจากทานน้ำตาลที่พยาบาลทำให้แล้วอยู่ระหว่างรอเจาะเลือดห้ามทานอะไรเลยนะคะ พอเจาะเสร็จก็รอผลอีก1ชม. ฟังผลเสร็จถ้าน้ำตาลปกติก็กลับบ้านได้. แต่ถ้าเกินก็ต้องเจาะอีกชุดค่ะ. เราตรวจแค่เลือดไม่ได้ตรวจปัสสาวะค่ะ

อ่านเพิ่มเติม

ถ้าตรวจครั้งแรก ไม่ต้องงดน้ำอาหารค่ะ จะได้กินน้ำตาล พอกินหมดให้งดน้ำอาหาร1ชั่วโมงก่อนเจาะเลือด เพิ่อตรวจหาน้ำตาลในเลือดค่ะ ค่าไม่เกิน140 ถ้าเกินหมอจะนัดให้มาอีกรอบ รอบนี้หมอจะบอกให้งดน้ำอาหารก่อนเที่ยงคืนค่ะ จะได้กินน้ำตาลอยู่4ครั้ง ละตรวจทุกๆ1ชั่วโมง เพื่อหาว่าเราเป็นเบาหวานขณะตั้งครรภ์ไมค่ะ (เทคนิคไม่ให้ค่าน้ำตาลในเลือดเกิน ให้งดหวาน2-3วันหรือ1อาทิตย์ก่อนไปตรวจค่ะ)หนูใช้วิธีนี้ได้ผลค่ะ

อ่านเพิ่มเติม

ถ้าครั้งแรกหมอสงสัยจะให้ตรวจก่อน ถ้าเกินนัดอีกรอบ อดน้ำอาหาร 8ชั่วโมงก่อนตรวจ หมอจะเจาะเข็มแรกก่อน แล้วให้เรากินน้ำตาลหลังจากนั้นก็รอทุก1ชั่วโมง เจาะอีกเข็ม จนครบ4เข็มค่ะ ระหว่างนั้น จิบน้ำได้แต่ห้ามกินจนหายอยาก บ้านนี้โดนมาแล้วค่ะ

บ้านนี้ก็พึ่งตรวจไปเมื่อวันที่2ส.ค. ไม่ได้งดน้ำงดอาหารนะค่ะ พยาบาลให้กินกลูโคสไป1แก้ว นั่งรอ1ชม.มาเจาะเลือด ตอนเย็นคุณหมอก็โทรมาบอกผล ปรากฏว่าน้ำตาลได้122 (น้อยกว่า140) ผ่านจ้าาา เพราะน้ำหนักแม่ขึ้นเดือนละ2-3กิโลเลย

กินน้ำตาลเจาะเลือดค่ะ แต่ไม่ต้องงดน้ำงดอาหารก่อนไปตรวจนะคะ หลังกินน้ำตาลแล้วค่อยงด 1 ชม.เจาะเลือดค่ะ เตรียมมะนาวผ่าซีกไปผสมได้นะคะถ้าไม่ชอบกินหวาน เพราะมันจะหวานม๊ากกกกกกค่ะ ผสมแล้วอร่อยเลยค่ะ

เขาตรวจเบาหวานครั้งแรกเจาะเลือดที่นิ้ว1ครั้งเบาหวานห้ามเกิน140ของเขาเกินส่งตรวจใหม่ครั้ง2ชุดใย่นะค่ะเจาะแขน4รอบรอบล่ะ1ช.มแม่ไม่อยากโดนเจาะเยอะงดอาหารหลังจาก5ทุ่มรอเลยจ้า🤣

แรกๆจะไม่งดน้ำงดอาหาร ถ้าค่าน้ำตาลขึ้นเกินก็งดน้ำงดอาหาร เจาะ 4 เข็ม ห่างกันอย่างละ 1 ชม. แล้วก็เจาะจนกว่าค่าจะลดน้อยกว่า 140 ตอนนี้เหลือ 90 รอบหน้าไม่ได้เจาะเลือดแล้วคะ 🥰🥰

ต้องงดน้ำงดอาหารตั้งแต่หลังเที่ยงคืนก่อนวันไปเจาะเพื่อค่าน้ำตาลในเลือดจะคงที่ค่ะ ก่อนเจาะหมอจะให้กลืนน้ำตาล แล้วเจาะ แล้วนั่งรอ อีก1ชม จะเจาะซ้ำ ค่ะ

ตรวจเลือดจ้า ไม่ต้องอดอาหารไป แต่เขาจะให้กินน้ำตาล แล้วนั่งรอ1ชม. แล้วเจาะเลือดจ้า รอฟังผลในวันนั้นได้เลย แต่อาจจะหลายชม. บางรพ.ให้โทรถามผลได้จ้า