ฉีดยา enoxaparin มันจำเป็นไหม?

มีแม่ๆคนไหน ได้รับรับการฉีดยา enoxaparin(clexane)คือต้องฉีดทุกวันและเจ็บอยู่ ตอนนี้ ท้อง30week ต้องฉีดไปจนคลอดเลย ลูกคนแรก แม่อายุ 36 ปี

4 ตอบกลับ
 profile icon
เขียนข้อความตอบกลับ

ส่วนตัวเป็นคุณแม่ลูกสองนะค่ะ ปัจจุบันกำลังท้องลูกคนที่ 3 ยังไม่เคยต้องฉีดยานะค่ะ ที่คุณแม่ต้องฉีดอาจจะเป็นเพราะ 1.อายุค่อนข้างเยอะ 2.คุณแม่อาจมีความเสี่ยงเรื่องของการแท้งคุกคามหรือป้องกันน้องที่เกิดมาเป็นดาวซินโดรมมากกว่าค่ะ แนะนำให้คุณแม่ลองปรึกษาทางโรงพยาบาลอื่นเพิ่มเติมจาก รพ.ที่เราไปตรวจ จะได้รับข้อมูลที่ถูกต้องครบถ้วนมากกว่า และสามารถเปรียบเทียบได้ว่าเราจำเป็นไหมต้องฉีดยาตัวนี้ค่ะ เช่น ฝากพญาไท แต่อาจสอบถามไปที่สมิติเวช เพิ่มเติมได้ค่ะ เพราะแพทย์แต่ละท่านความเห็นไม่ตรงกัน แต่ต้องบอกความผิดปกติด้วยนะค่ะ(ถ้ามี) แพทย์จะได้วินิจฉัยได้ตรงจุด

อ่านเพิ่มเติม

ยาแต่ละตัว การรักษาแต่ละคนไม่เหมือนกันนะคะ จะเอามาเทียบกันไม่ได้ ยิ่งท้องยิ่งมีความเสี่ยงในการใช้ยา แนะนำคุณแม่ว่าควรปรึกษาแพทย์ท่านที่คุณแม่ฝากครรภ์จะดีที่สุด เพราะคุณหมอจะมีข้อมูลการฝากครรภ์ ผล lab ultrasound ของคุณแม่ครบ และคุณหมอก็จะอธิบายได้ถึงสาเหตุว่าทำไหมคุณหมอต้องให้คุณแม่ฉีด Enoxa เชื่อว่าคุณหมอท่านต้องให้ข้อมูลคุณแม่แน่ๆค่ะ ปล.อย่าเกรงใจคุณหมอที่จะสอบถามข้อมูลการรักษาของตัวเองนะคะ หรือถ้าไม่กล้าถามจริง ถามพยาบาลก็ได้ค่ะ

อ่านเพิ่มเติม

ถามละคะ เพราะเราคลอดหมอต่างชาติ ที่ดูไบ อิมิเรท การสื่อสารอาจจะไม่ชัดเจน ได้คำตอบว่า อายุแม่ 35 ปีขึ้น ลูกคนแรก ยาตัวนี้ ไปสลายลิ่มเลือด เลือดก้อนต่างๆ ป้องกันครรภ์เป็นพิษ ส่วนเรื่องดาว์ซินโรม แม่ตรวจมาเรียบร้อย ตอนครรภ์11 สัปดาห์ ทุกอย่างผ่านไปได้ด้วยดี คะ

ฉีดทุกวันเช่นกันคะที่หน้าท้อง เขียวเป็นจั้มๆๆเลย อต่หมอจะให้หยุดฉีดตอน 20 วีคคะ... แสดงว่าคุณแม่มีเลือดเข้มข้นคะ ระบบการไหลเวียนเลือดเลยช้า (ซึ่งเราก็เป็นคะ) เราว่าจำเป็นนะคะ เพราะจะทำให้ระบบการไหลเวียนของเลือดเราดีขึ้น.. เราอายุ31คะ