โรคมือเท้าปาก โรคมือเท้าปากในเด็ก โรคหน้าฝน ที่พ่อแม่ต้องระวัง

พอเราได้เห็นข่าวโรคมือเท้าปากในเด็ก โรคมือเท้าปากที่กำลังระบาดในเด็กเล็กช่วงนี้ เรากังวลหนักมากเลยค่ะ เพราะตอนนี้ลูกเราอายุได้ 5 ขวบ เพิ่งจะเริ่มเข้าเรียนปีแรก ทั้งกลัวและกังวลว่าลูกจะเป็นโรคมือเท้าปากที่กำลังระบาด เพราะที่อ่านๆมา โรคนี้มักจะระบาดจากในโรงเรียนอนุบาลนี่ล่ะค่ะ ไหนจะโควิดที่ยังไม่หายซักที กังวลมากค่ะ ตอนแรกจะขอให้ลูกเรียนออนไลน์ด้วยค่ะ เพราะกังวลมากๆ แต่คิดไปคิดมาไม่น่าจะดีกับลูกเท่าไรเลยทำได้แค่ป้องกันค่ะ อย่างเวลาไปโรงเรียนค่ะ ก็ให้ลูกใส่หน้ากากอนามัยตลอดเวลา ยกเว้นเวลากินข้าวค่ะ อันนี้นอกจากป้องกันโควิดแล้ว ยังป้องกันโรคมือเท้าปากและโรคติดต่ออื่นๆได้ด้วยค่ะ นอกจากนี้เรายังสอนให้ลูกหมั่นล้างมือด้วยน้ำสบู่บ่อยๆค่ะ ฝึกให้เป็นนิสัยเลยค่ะ ก่อนจะกินอาหารก็ต้องให้ลูกล้างมือก่อนเสมอค่ะ สำหรับอาหาร เราจะเตรียมอาหารใส่กล่องให้ลูกไปกินเองทุกวันค่ะ เพื่อจะลดความเสี่ยงจากการสัมผัสด้วยค่ะ นอกจากนี้เรายังกำชับลูกไปอีกค่ะว่า อย่าเล่นของเล่นของคนอื่น หรือของเล่นที่โรงเรียนค่ะ เพราะนี่เรียกได้ว่าเป็นจุดเสี่ยงต่อโรคมากๆเลยค่ะ เวลาที่ลูกกลับถึงบ้าน เราก็จะให้ลูกล้างมือ และกลั้วคอทุกครั้ง แล้วจึงให้ไปอาบน้ำค่ะ อันนี้เป็นวิธีที่เราให้ลูกของเราป้องกันตัวค่ะ แม่ๆแต่ละบ้านใช้วิธีไหนบ้างคะ มาแบ่งปันกันได้นะคะ โรคมือเท้าปาก อาการ เป็นยังไง สำหรับ โรคมือเท้าปากในเด็ก จะมีอาการดังนี้ โดยจะมีอาการมีไข้ ตัวร้อน และตามด้วยอาการเจ็บคอ และอาการเบื่ออาหาร หลังจากนั้นบริเวณปากจะพบตุ่มแดงที่ลิ้น เหงือก และด้านในของแก้ม และจะมีผื่นขึ้นตามมือ เท้า และบริเวณก้นของเด็กๆ โรคมือเท้าปาก รักษา ยังไง โรคมือเท้าปากในเด็ก นั้นต้องรักษาตามอาการค่ะ โดยคุณพ่อคุณแม่ควรทำตามนี้นะคะ - ให้ลูกหยุดเรียนในทันที - หากมีไข้ให้เช็ดตัว และทานยาลดไข้จนกว่าอุณหภูมิจะปกติ - พยายามทำอาหารเหลว และรสอ่อนๆให้ลูกกิน - ให้ลูกจิบน้ำบ่อยๆ เพื่อป้องกันภาวะขาดน้ำ

โรคมือเท้าปาก โรคมือเท้าปากในเด็ก โรคหน้าฝน ที่พ่อแม่ต้องระวัง
4 ตอบกลับ
 profile icon
เขียนข้อความตอบกลับ

สำหรับคุณพ่อคุณแม่ที่อยากทราบรายละเอียดเพิ่มเติม เกี่ยวกับ โรคมือเท้าปากในเด็ก โรคมือเท้าปาก อาการ สามารถอ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่เลยนะคะ https://th.theasianparent.com/5-ข้อควรรู้เกี่ยวกับโรคมือเท้าปาก https://th.theasianparent.com/โรคมือ-เท้า-ปาก https://th.theasianparent.com/hand-foot-and-mouth-disease-in-kids

อ่านเพิ่มเติม

โรคมือเท้าปากในเด็ก น่าสงสารจริงๆ ค่ะ สงสารมากตอนหลานเป็นนี่เป็นห่วงมากเลย คือ โรคมือเท้าปาก อาการมันทำให้ไม่สบายตัวมากๆ

โรคนี้น่ากลัวจริงๆค่ะ หลานแถวบ้านเป็น น่าสงสารมากค่ะ ยิ่งช่วงภาวะแทรกซ้อนนี่อันตรายมากจริงๆค่ะ https://th.theasianparent.com/hand-foot-and-mouth-disease-in-kids

TapFluencer

โรคมือเท้าปาก บ้านนี้ยังไม่เคยเป็นค่ะ แต่ก็กังวลตลอด รออ่านวิธีจากบ้านที่เคยมีประสบการณ์ มือเท้าปาก นะคะ

คำถามที่เกี่ยวข้อง