17 ตอบกลับ

Super Mum

ไม่ตั้งงบ แต่จดที่จำเป็นต้องใช้จริงๆ เพราะของบางอย่าง ซื้อมาก็จะไม่ได้ใช้ หรือใช้แป้บๆ ค่ะ เก็บงบไว้เลี้ยงเขานานๆ ค่ะ ขอแชร์😊ของจำเป็นแรกคลอด จากประสบการณ์ส่วนตัวนะคะ เสื้อ กางเกง ไม่ต้องมาก น้องโตไว เน้นเสื้อมากกว่ากางเกง บ้านนี้รวมๆ ไม่เกิน 20 ชิ้น ผ้าอ้อมผ้า 1-3 โหล บ้านนี้เลือกขนาด 27×27 ขึ้นไป แต่ถ้าจะเลี้ยงแพมเพิร์ส มีติดบ้านสักโหลก็ดีค่ะ แพมเพิร์สสำหรับเด็กแรกเกิด 1 ห่อใหญ่ (ค่อยซื้อเพิ่ม เด็กโตไวมาก) หมวกไหมพรม ยืดได้มากๆ 1-2 ถุงมือถุงเท้า 2-3 พอ สำลีก้านเล็ก (รถพยาบาลเล็กกว่าอื่นๆ) สำลีแผ่น และสำลีก้อน กระดาษอเนกประสงค์ ทิชชู่เปียก ใช้เยอะ ครีมอาบน้ำพร้อมเป็นแชมพู ผ้าเช็ดตัว 2-3 ผืน ขนาดกลางๆ ผ้าห่อตัวสักผืน หรือใช้ผ้าขนหนูแทนได้ กรรไกรตัดเล็บ ปลายมน วาสลีนกระปุก ไว้ทาก้นน้องหลังเปลี่ยนผ้าอ้อม ลดผื่นผ้าอ้อมได้ดีมากกกกก มหาหิงคุ์ ผ้ายางรอง 2 ผืน คนละชนิดก็ดี (ยาง/ผ้า) ปรอทวัดไข้ น้ำยาซักผ้าเด็ก (ไม่ต้องปรับผ้านุ่มก็ได้ค่ะ บ้านนี้ไม่เคยใช้) กะละมังอาบน้ำ หรือรอโตนิดค่อยซื้อก็ได้ อาจใช้ที่มีอยู่แล้วก่อน อันนี้ตามสะดวกค่ะ น้ำมันมะพร้าวสกัดเย็น บ้านนี้ใช้หยดน้ำอาบให้น้อง หรือนวดตัว นวดที่หัวให้ไขหลุดออก ที่นอน มีหรือไม่มีก็ได้ บ้านนี้ซื้อเตียงแต่ลูกไม่นอน ติดนอนกับแม่ เครื่องปั๊มนม มีไว้ก็ดี เวลาคัด ลูกกินไม่ทัน เป็นตัวช่วยที่ดีมากค่ะ ขวดนม แรกเกิดขนาด 4 ออนซ์กำลังเหมาะ แต่ทั้งนี้ก็แล้วแต่แม่ค่ะว่าเลี้ยงเข้าเต้าหรือเลี้ยงขวด ถ้าเลี้ยงขวดก็จะมีอุปกรณ์อื่นๆ ตามมาอีกนะคะ รพ. ที่แม่บ้านนี้คลอด หมอไม่แนะนำให้ทาแป้ง หรือใช้หมอนกับน้องนะคะ

VIP Member

ไม่ตั้งงบเลยค่ะ เพราะซื้อของที่จำเป็นก่อนคลอดและหลังคลอด บ้านนี้เริ่มจากที่นอนลูกค่ะ เสื้อผ้า ผ้าอ้อม แพมเพิส เบาะนอน ยาประจำตัว ทิชชู่ ทิชชู่เปียก สำลีก้อน ถุงมือ ถุงเท้า ค่อยๆหาข้อมูลและจดไว้ค่ะ ทยอยๆซื้อทีละนิด

บ้านนี้ซื้อเรื่อยๆค่ะ เริ่มจากเตียงลูกก่อนเลย เริ่มจากของชิ้นใหญ่ค่ะ ส่วนพวกเสื้อผ้าหรืออะไรต่างๆรอสั่งตอนใกล้กว่านี้ค่ะ ที่บ้านแมวเยอะค่ะ

บ้านนี้หมดไป 15,000 ยังไม่ครบเลยค่ะ เหลือแต่ของชิ้นใหญ่ๆแบบเปล คาร์ซีท ที่นอน คาดว่าต้องทะลุ 20,000 แน่นอน เพราะต้องซื้อใหม่หมดเลย

ตั้งงบไว้15,000ค่ะ แต่บานปลายมาก แม่ทยอยซื้อเลยได้เกินงบ🤣 เกินงบเพราะของชิ้นใหญ่ค่ะ พวกเตียง คาร์ซีท รถเข็น อะไรพวกนี้

บ้านนี้ งบ5,000 กะละมัง เซตเสื้อผ้า เซตอาบน้ำ เซตยา ที่นอน แค่นี้ค่ะ เด็กโตไว รอโตขึ้นๆก็ค่อยซื้อเรื่อยๆ

ไม่มีงบเลยค่ะ ซื้อเรื่อยๆ ด้วยความเป็นลูกคนแรก หมดไป เกือบ 2 หมื่นแล้วตอนนี้ ซื้อใหม่หมดเลย

เกือบๆแสนค่ะ แพงตรงคาร์ซีทกับรถเข็นอย่างละ 2 🥹 ส่วนเสื้อผ้าของใช้เน้นออแกนิคกลัวลูกแพ้ง่าย

ตั้งงบไว้5000ตอนนี้น่าจะประมาณ6000ได้ยังขาดที่นอนกับอ่างอาบน้ำน้องและกล่องใส่เสื้อผ้าน้อง

บ้านนี้ได้เสื้อผ้า กะละมังอาบน้ำ พวกน้ำยาต่างๆและลิ้นชักปาไปเกือบ2หมื่นแล้ว ค่า 😅

คำถามยอดฮิต

บทความเกี่ยวข้อง