อ่านดูนะคะ

#ในขณะที่หมอบอกว่า "ลิ้นลูกเป็นฝ้าให้ใช้ผ้าสะอาดชุบน้ำต้มสุกเช็ดบ่อยๆนะคะ" #แต่ป้าข้างบ้านบอกว่า "ใช้ฉี่มันป้ายลิ้นสิ" หมอ: ขาโก่งเป็นปกติของเด็กแรกเกิด ห้ามดัดห้ามดึงนะ ป้าข้างบ้าน: ดัดขาลูกบ่อยๆ ขามันจะได้ไม่โก่ง หมอ: แม่หลังคลอดกินน้ำเย็นได้ค่ะ ไม่มีผลอะไรกับร่างกาย ป้าข้างบ้าน: ห้ามกินน้ำเย็นเดี๋ยวน้ำนมจะหด ต้องกินน้ำอุ่น หมอ: หลังคลอดไม่จำเป็นต้องอยู่ไฟ กินยาวิตามินที่หมอให้พอ ป้าข้างบ้าน: หลังคลอดต้องอยู่ไฟ ไม่งั้นแก่ไปจะหนาวใน หมอ: อายุน้อยกว่า6เดือนกินนมแม่อย่างเดียว ป้าข้างบ้าน: 2เดือนก็ป้อนกล้วยได้แล้ว จะได้ไม่เปลืองนม หมอ: อยากรู้เพศ ต้องซาวน์เท่านั้นค่ะ ป้าข้างบ้าน: ไม่ต้องซาวน์เปลืองตังค์ ลองกำข้าวสารสิ ให้เด็กเหยียบท้องสิ หน้าใสได้ผญ. หน้าคล้ำได้ผช. หมอ: สะดือยังไม่หลุดให้ใช้แอลกอฮอลล์เช็ดวนไปเช้า-เย็น ป้าข้างบ้าน: สะดือยังไม่หลุดให้แม่เด็กเอาน้ำลายตัวเองป้ายสะดือลูก หมอ: ซื้อของก่อนคลอดสะดวกที่สุด จะได้ไม่มายุ่งยากทีหลัง ป้าข้างบ้าน: ห้ามซื้อของก่อนคลอด เดี๋ยวลูกจะไม่ได้เกิด หมอ: ห้ามกินยาขับน้ำคาวปลาทุกชนิดเสี่ยงตกเลือด ทำให้เสียชีวิตได้ ป้าข้างบ้าน: ซื้อยาขับน้ำคาวปลามากิน น้ำคาวปลาจะได้หมดเร็วๆ #และอีกหลายวิธีสารพัดที่ป้าข้างบ้านแนะนำในทางที่ผิด อยากระบายมาก อัดอั้นมานาน เจอแบบนี้บ่อยมากๆ พอเห็นต่างก็หาว่าเถียง บอกว่าตัวเองอาบน้ำร้อนมาก่อน คือกะจะให้ใช้วิธีโบราณแบบเขางี้หรอ? วิธีทางหลักการแพทย์ไม่ต้องสนแล้วงั้นสิ นี่มัน2019จะ2020แล้วนะป้า เมื่อไหร่ความเชื่อโบราณๆแบบนี้จะหมดไปสักที

13 ตอบกลับ
 profile icon
เขียนข้อความตอบกลับ

สำหรับแม่บ้านนี้โดยส่วนตัวแร้วเชื่อแร้วทำตามเป็นบ้างอย่างค่ะอย่างน้ำร้อนใหม่ๆๆๆแม่บ้านนี้ก้อไม่คอยกินแต่พอนานๆๆๆเข้าก้อเข้าใจว่าทำไมคนแก่ถึงอยากให้กินน้ำอุ่นอาบน้ำอุ่นหลังคลอดหรืออยู่ไฟอะไรประมาณนี้คือเราจะได้ไม่หนาวในเรื่องจิงจากการคลอดลูกเองสองคนบทจะหนาวก้อหนาวถึงกระดูกทั้งๆๆที่อากาศก้อร้อนอีกแม่บ้านนี้คลอดแร้วเลี้ยงด้วยตนเองแร้วเชื่อเป็นบางเรื่องทำเป็นบางอย่างดัดขาแม่บ้านนี้ก้อทำให้ลูกทั้งสองคนอย่างอย่างน้ำแม่บ้านนี้ก้อให้ลูกจิบตลอดจนสองคนอายุได้ 13 กะ 10 ปีแล้วร่างกายแข็งแรงทุกคนพูดถึงประสบการ์ณการเลี้ยงลูกของบ้านนี้ ( บางครั้งคนแก่เขาก้อพูดก้อเตือนถูกของเขานะค่ะอยู่ที่คนแต่ล่ะคนจะเชื่อหรือทำตามไหม ) ความคิดสำหรับแม่บ้านนี้แร้วจากประสบการ์ณที่เลี้ยงลูกเอง

อ่านเพิ่มเติม

สะดือไม่หลุดเอาน้ำล่ยแม่ป้ายยังดีค่ะ อันนี้บอกเอาขี้มอดป้ายบ้าหรือเปล่า เห้อออ เหนื่อยใจกับป้าหัวโบราณทั้งหลายแหล่ นี้มันพ.ศ. ไหนแล้ว วิวัฒนาการการแพทย์เข้าเจริญกว่าสมัยก่อน ดักดานอยู่แต่ความรู้เดิมๆ "กินน้ำเยอะนะเด็กจะได้ตาดำๆ" "กินน้ำเยอะๆ จะได้ตัวไม่เหลือง" "ห้ามส่องกระจกเอย" "ต้องโกนผมไฟ ห้ามตัดเล็บ นั่นนี่โน่น" ประสาทจะแดก

อ่านเพิ่มเติม
VIP Member

ไม่ต้องป้าข้างบ้านหรอก.....โดนตั้งแต่คนในบ้านแล้ว 5555//เราก็ฟังนะ แต่ไม่ทำตามทุกอย่าง ทำเฉพาะที่ทำแล้วไม่เสียหาย เช่น การดื่มน้ำอุ่น โกนผมไฟ เดินคนละครึ่งทาง อันไหนเสี่ยง เราขอบายเลย

VIP Member

เราเชื่อป้าข้อนึง​ ห้ามทานน้ำเย็นหลังคลอด​ อันนี้เราเห็นด้วยค่ะ เพราะว่าน้ำเย็นทำให้เลือด จับตัวเป็นก้อน แล้วน้ำเย็นทำให้มดลูกเย็นค่ะ​ อาจจะเข้าอู่ยาก

5y ago

อ่อค่ะ ขอบคุณค่ะ นี่ยังไม่ทราบ เห็นหมอบอกไม่เกี่ยวกัน

บอกป้าเก็บไว้ใช้กับลูกหลานเถอะค่ะสมัยใหม่แล้วเนอะไม่ใช่สมัยก่อนเชื่อพอประมาณพอค่ะบ้านนี้ก็โดนประจำไม่เถียงหรอกค่ะปล่อยผ่านเชื่อคุณหมอดีสุด

ไม่เชื่อสักข้อ ป้าข้างบ้านก็เป็นแค่ป้าข้างบ้านจะมามีอิทธิพลเหนือตัวเราไม่ได้หรอกค่ะ เชื่อหมอเชื่อวิทยาศาสตร์ เชื่องานวิจัยค่ะ

เราเชื่อป้า 2 ข้อ เรื่องน้ำเย็นกับการอยู่ไฟ เราว่าสำคัญอยู่นะสองข้อนี้ ความคิดเห็นส่วนตัวคะ

เราเชื่ออยู่2ข้อ คือน้ำเย็นกับอยู่ไฟ ที่เหลือจะไม่ทำตามแน่นอน5555

บอกให้ป้าเอาไว้ใช้กับลูกหลานของป้าเถอะจ้า

5y ago

ปล่อยป้าแก่ตายไป 5555

มนุษย์​ป้าชัดๆ